Hai trình quản lý tập tin thông minh cho các "vọc sĩ"

09:25, 20/10/2009

Khi nói đến quản lí tập tin thì phần lớn các bạn sẽ nghĩ ngay đến Windows Explorer, có lẻ vì do Microsoft cung cấp, do giao diện thân thiện, do tính dễ sử dụng hoặc vì một lí do nào đó. Nhưng đối với các “vọc sĩ” thì khác hẳn, Windows Explorer không đáp ứng được các nhu cầu đa dạng của họ. Do đó, việc tìm một công cụ mới giúp quản lí tập tin chuyên nghiệp là một vấn đề tất yếu.

Hai phần mềm được quan tâm nhiều nhất trong lĩnh vực này là: Total Commander Ultima Prime và Win NC, chúng có rất nhiều tính năng quản lí chuyên dụng giống nhau nhưng bên trong đó lại đan xen nhiều tính năng độc đáo (chỉ có ở phần mềm này và ngược lại). Tuy là các công cụ dành cho “vọc sĩ” nhưng nếu bạn đã nhàm chán với Windows Explorer thì hãy lựa chọn và sử dụng một trong hai phần mềm này để trải nghiệm?


1. Total Commander Ultima Prime 4.8 (TCUP)

<!--[if !vml]-->

            Được phát triển dựa trên nền tảng của Total Commander (một phần mềm có khả năng đáng nể trong việc quản lí tập tin) nên TCUP không những được thừa hưởng những tính năng quản lí thư mục, tập tin mà còn được tích hợp rất nhiều công cụ, tiện ích.


Những tính năng nổi bật có thể kể đến như:

- AIMP-phần mềm nghe nhạc miễn phí hỗ trợ rất nhiều định dạng

- Angel Writer-chương trình soạn thảo văn bản giống như Word

- Ant Movie Catalog-chương trình mã nguồn mở giúp quản lí bộ sưu tập phim

- Artweaver-công cụ biên tập hình ảnh với nhiều bộ lọc và nhiều bộ cọ

- Docx2rtf-phần mềm đọc các định dạng văn bản, hình ảnh, hỗ trợ cả Word 2007

- Free Download Manager-tiện ích miễn phí giúp tăng tốc tải file từ Internet

- Opera@USB-trình duyệt web nhỏ gọn dạng portable

- System Info for Windows-hiển thị đầy đủ và chi tiết những thông tin về phần cứng, phần mềm

- Utorrent-công cụ hỗ trợ tải tập tin trong mạng P2P

- Virtualdub-giúp bạn chỉnh sửa nhanh chóng và dễ dàng các định dạng video

- Universal Extractor-trình giải nén các tập tin exe và msi, kết nối và tải file lên server FTP(menu Net) ….


Bên cạnh những mặt mạnh kể trên thì TCUP còn có một số vấn đề có lẻ gây khó chịu cho người dùng. Điểm dễ nhận thấy nhất là dung lượng cài đặt quá lớn với 102MB (sau khi cài đặt mặc định dung lượng là 323MB) vì mang trên mình rất nhiều phần mềm, nhiều ứng dụng. Cho nên quá trình cài đặt diễn ra rất phức tạp, đòi hỏi bạn phải tự tay thiết lập, cho phép hay không cho phép cài đặt những gói tích hợp. TCUP chỉ hỗ trợ sáu mức độ phân giải màn hình từ 1024×768 đến 1920×1200. Một điểm đáng quan tâm nữa là khi bước vào giao diện của chương trình thì bạn sẽ thấy choáng với hệ thống menu và các thanh công cụ dày đặc của TCUP. Bạn có thể tải bản dùng thử của phần mềm TCUP tại địa chỉ: http://www.mediafire.com/?tyddynnow5r hoặc http://tinyurl.com/tocomup

 

2. Win NC 4.7

<!--[if !vml]-->

Đây là một sản phẩm nổi tiếng của hãng Dunes MulitMedia giúp quản lý các tập tin, thư mục với đầy đủ các tính năng: sao chép, di chuyển, xóa, kéo thả các tập tin, chỉnh sửa, hiển thị hình ảnh, nén và giải nén,…Không giống như TCUP, dung lượng tập tin cài đặt của Win NC rất khiêm tốn chỉ có 4,15MB nhưng lại có nhiều tính năng vượt trội. 


Các tính năng điển hình:

- trình diễn ảnh (Extra > Slideshow);

- hỗ trợ nén và giải nén rất nhiều định dạng phổ biến như zip, rar, ace, tar, …; t

- tạo tập tin nén tự bung (Commands > Create Self extractor);

- sửa lỗi tập tin nén dạng ZIP bị hỏng (Commands > Fix Corrupted Zip File);

- tiện ích phát nhạc mp3 (Extra > Play Mp3 Selection) và phát các định dạng nhạc khác (File > View);

- rip âm thanh từ audio CD sang định dạng MP3 (Extra > Extract CD to mp3);

- chuyển đổi định dạng wma sang mp3 (Extra > Compress wma to mp3);

- tạo tập tin sao lưu dự phòng (Extra > Create Backup);

- thông tin phần mềm và phần cứng (Commands > System Informations);

- kết nối với server FTP; ….


Về giao diện sử dụng của Win NC thì có phần đơn giản hơn TCUP bởi vì các hệ thống menu được sắp xếp rõ ràng. Nhưng về hiệu ứng màu nền thì vẫn giữa màu nền, màu chữ truyền thống giống như Windows Explorer; trong khi đó TCUP có nhiều lựa chọn hơn: nền màu đen, chữ thư mục màu xanh, chữ tập tin màu vàng (hoặc màu cam),…hiệu ứng này giúp ích cho nhiều đối tượng người dùng, đặc biệt là những ai có bệnh về mắt. Một điểm vượt trội nữa của Win NC là các đề mục ở tính năng Help được sắp xếp khoa học giúp tiện cho việc tra cứu. Bạn có thể tải bản dùng thử của phần mềm này tại địa chỉ: http://www.mediafire.com/?mtjo2jzgjuh hoặc http://tinyurl.com/winnc47

 

            Hai phần mềm TCUP và Win NC có rất nhiều thế mạnh mà không thể trình bày hết trong khuôn khổ của một bài viết. Do đó, trong quá trình sử dụng mỗi bạn sẽ tự phát hiện cho mình những tính năng vượt trội.


Bùi Thanh Liêm

TIN LIÊN QUAN