HDBaseT - Kẻ thay thế đáng gờm của HDMI

08:03, 09/07/2010

Sony, Samsung và LG đang dồn hết sức mạnh của mình vào việc phát triển một chuẩn cáp AV mới có khả năng mở ra một cuộc chiến mà kết quả là kết thúc số phận của HDMI sau vài năm hoành hành.
 
HDBaseT sử dụng chuẩn kết nối RJ-45 trên PC hay Laptop
 
Chuẩn đó mang tên gọi HDBaseT có khả năng truyền tải âm thanh, video, tín hiệu mạng và quan trọng nhất mà có thể được xem là lợi thế của nó chính là sử dụng chuẩn kết nối Cat 5e/6 bằng cáp Ethernet. Điều này sẽ giúp nó có thể được xem là một chuẩn kết nối tất cả các thiết bị điện tử lại với nhau, từ máy tính với tín hiệu kết nối net, máy chơi game hay các thiết bị di động.

HDMI là gì?

HDMI là các chữ cái viết tắt của Giao diện đa phương tiện phân giải cao (High-Definition Multimedia Interface). Về cơ bản, HDMI là một chuẩn kết nối kỹ thuật số có khả năng truyền tải video HD cũng như âm thanh chất lượng cao trên cùng một sợi cáp. Trước đây, để có thể truyền tải các nội dung tương tự trên cáp analog, người ta phải dùng đến 3 cáp kết nối video (cổng component) cộng thêm với 6 cáp âm thanh analog nữa.

HDMI được dùng chủ yếu cho những kết nối tới các thiết bị cần độ phân giải cao như đầu ghi DVD HD hay HDTV. Thao tác kết nối rất đơn giản, bạn cắm một đầu cáp vào cổng HDMI Input ở HDTV, còn đầu kia cắm vào cổng HDMI trên đầu ghi/đầu đọc. Còn nếu như bạn lại có thêm một bộ AV Receiver, thì bạn chỉ việc đặt bộ Reveeiver này vào giữa hệ thống kết nối. Nghĩa là đầu HDMI ra của Receiver sẽ cắm tới HDTV, còn đầu vào HDMI của Receiver sẽ cắm tới các thiết bị HD khác.

 

Theo Techspot, HDBaseT là chuẩn sử dụng đầu nối RJ45, nghĩa là sử dụng cáp Ethernet để có thể gửi tín hiệu video và audio, kết nối vào mạng, các thiết bị điện từ xa,…
 
HDBaseT 1.0 phiên bản đầu tiên có băng thông để hỗ trợ video Full HD 1080p cũng như 3D và các độ phân giải chất lượng 2Kx4K. Lượng băng thông mà nó trang bị lên đến 10.2Gb/s (ngang bằng so với HDMI 1.4) và trên lý thuyết có thể mở rộng lên đến 20GB/s. Bạn có thể sử dụng nó để kết nối Internet, truyền tải hình ảnh đến một HDTV và hỗ trợ cáp kết nối dài lên đến 100 mét chiều dài.
 
Liên minh phát triển HDBaseT tuyên bố rằng công nghệ này còn có khả năng đáp ứng chất lượng truyền tải video độ nét cao Full HD 1080p cũng như định dạng 3D trong khoảng cách 100 mét. Đây là lợi thế của HDBaseT so với HDMI khi tín hiệu truyền tải của nó xa hơn so với HDMI chỉ khoảng 15 mét.
 
HDBaseT có khả năng cung cấp năng lượng đến 100 watt, có nghĩa là nó có thể được sử dụng để hỗ trợ hầu hết các thiết bị ngoại vi. Cáp này có khả năng chạy ở tốc độ Ethernet gigabit và sử dụng kết nối tiêu chuẩn RJ-45 tìm thấy trên máy tính của như MTXT hiện nay.
 
Các đặc tả kỹ thuật đầu tiên của HDBaseT hiện đã được hoàn tất và nó sẽ bắt đầu xuất hiện trogn các thiết bị ngay trong nửa sau của năm nay mặc dù liên minh này dự báo rằng nó cần phải được thông qua trong năm sau. Bởi lẽ, thời gian đó đối thủ tiềm năng của HDMI là Light Peak mà Intel phát triển cũng có thể đã nổi lên. Đây là công nghệ kết nối quang học với băng thông cao hơn so với cả HDMI và HDBasetT, đạt mốc 10Gbits/s mặc dù theo như nguyên mẫu thì Intel có thể cho nó đạt mức 200Gbits/s.
 
Intel cũng sử dụng công nghệ kết nối tiêu chuẩn, công nghệ quang học này có khả năng được tích hợp vào cáp USB, mặc dù máy tính và các thiết bị USB khác sẽ cần phải sử dụng theiets bị chuyên dụng để chuyển đổi tín hiệu quang vào tín hiệu điện.
 
Các công ty ủng hộ HDBaseT tin rằng chuẩn này sẵn sàng để trở thành thế hệ chuẩn kết nối mạnh nhất trong thời gian tới thay thế cho các chuẩn đang hiện hành. Các đặc điểm kỹ thuật sẽ được cấp phép trong năm nay và dự kiến sẽ xuất hiện trên thị trường vào nửa sau năm 2010 và được phổ biến vào năm 2011
 
Bảng so sánh 2 chuẩn HDMI và HDBaseT
 

Tính năng

HDMI

HDBaseT

Khả năng hỗ trợ Full HD 1080p

Chuẩn kết nối

HDMI

Cat5e/6 LAN

Băng thông

10,2Gb/s

10,2Gb/s và có thể mở rộng lên đến 20Gb/s theo lý thuyết

Hỗ trợ hình ảnh 3D

Chiều dài cáp hỗ trợ tối đa

15 mét

100 mét

Ethernet

100Mbps

100Mbps với khả năng mở rộng hỗ trợ kết nối Gigabit

Khả năng cấp nguồn điện

Không

100W

USB

Không

Kết nối Daisy Chain

Không



 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
QUỐC TRUNG (Theo Techspot/PCPro)
TIN LIÊN QUAN