Hệ sinh thái Lenovo tương lai có gì đáng chú ý?

14:52, 02/06/2015

Sự kết hợp công nghệ này giúp mở ra khả năng giao tiếp mới: Bạn có thể phóng to màn hình cảm ứng ảo lên trên mặt bàn để tương tác với bàn phím ảo và làm việc với một số ứng dụng phục vụ công việc.

Tại Lenovo Tech World - sự kiện Công nghệ Toàn cầu đầu tiên của hãng, nhiều sản phẩm công nghệ mới được giới thiệu và trình diễn những ý tưởng (concept) được đánh giá là đột phá, sẽ góp phần thay đổi cách thức con người giao tiếp với công nghệ, đồng thời chia sẻ những đánh giá chuyên sâu của các CEO đầu ngành về tương lai ngành công nghệ thế giới.

“Sản phẩm 3-1” nhìn tự sự chuyển đổi Internet

Thuyết trình tại sự kiện, Chủ tịch kiêm CEO Lenovo, Yang Yuanqing, đã đề cập tới 5 chủ đề chính, từ đó có thể thay đổi cách thức con người sử dụng công nghệ, bằng cách: Tạo ra các cách thức tự nhiên hơn để kết nối con người với thiết bị. Xây dựng các kết nối thiết bị và mạng lưới tin cậy, thông suốt và rộng khắp. Liên kết nối các thiết bị với nhau để tương tác tốt hơn. Mang lại cho khách hàng sức mạnh của dữ liệu lớn (big data) và đám mây cá nhân do họ sở hữu. Tăng cường kết nối thông minh giúp khách hàng có thể lựa chọn các dịch vụ họ muốn để có được trải nghiệm người dùng tốt nhất

Ông Yuanqing cũng đề cập tới Lenovo YOGA chuyển đổi 4 chế độ ra mắt năm 2012, như một minh chứng cho những cải tiến phần cứng, đáp ứng hiệu quả nhu cầu cụ thể của người dùng di động, mang lại những cách thức mới, góp phần cá nhân hóa việc giao tiếp với thiết bị.

Concept: tạo nên thế hệ di động tương lai

Ba trong số các dự án công nghệ và nghiên cứu sắp tới của Lenovo đã được giới thiệu:  

Đồng hồ thông minh được mong đợi là sẽ vô cùng tiện ích. Tuy nhiên, kích thước nhỏ bé là hạn chế trông thấy, khó có thể hiển thị nhiều nội dung một cách liên tục. Thách thức này đang được giải quyết bằng ý tưởng đồng hồ thông minh có tên Magic View.

Magic View là smartwatch đầu tiên được trang bị 2 màn hình. Màn hình thứ hai của Magic View có thiết kế tương tác ảo, giúp loại bỏ những giới hạn về vật lý của màn hình chính. Màn hình này sử dụng phản xạ quang học để tạo nên ảnh ảo, cho phép bạn có thể thấy được màn hình ảo phóng to gấp 20 lần so với màn hình mặt đồng hồ, giúp bạn có thể dễ dàng quan sát bản đồ, xem ảnh hoặc thậm chí là xem cả video.

Lenovo đã hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn để phát triển Magic View, đồng thời tự thiết kế chip silicon riêng, nhằm thu nhỏ các cấu phần của smartwatch mà không ảnh hưởng tới hiệu năng của thiết bị.  

Giải pháp mới sẽ giúp smartphone đa năng hơn, có sức mạnh giống như một PC - đó chính là mẫu sản phẩm Smart Cast. Những chiếc smartphone hiện nay thường giới hạn về trải nghiệm nội dung do có màn hình cỡ nhỏ. Smart Cast có thể cải thiện thực tế đó bằng việc trang bị cho smartphone một chiếc máy chiếu laser tích hợp, thiết bị cảm biến phát hiện chuyển động hồng ngoại và các thuật toán hiệu năng cao.

Sự kết hợp công nghệ này giúp mở ra khả năng giao tiếp mới: Bạn có thể phóng to màn hình cảm ứng ảo lên trên mặt bàn để tương tác với bàn phím ảo và làm việc với một số ứng dụng phục vụ công việc (máy tính, vẽ, ghi chép hay thậm chí chỉnh sửa trong Microsoft PowerPoint).

Cùng một máy chiếu, bạn có thể biến bức tường trong phòng mình thành rạp chiếu phim, dùng cho trình chiếu hay thậm chí là chơi game…

Bên cạnh đó, concept Smart Shoes (Giày thông minh) cũng được trình diễn khá ấn tượng. Đây là một trong những sản phẩm Internet of Things giúp tăng cường ứng dụng đám mây thông qua việc kết hợp phần cứng, phần mềm. Giày thông minh hiển thị tâm trạng của chủ nhân trên màn hình, đồng thời giúp theo dõi và phân tích các dữ liệu sức khỏe bao gồm nhịp tim, lượng tiêu thụ calo hay thậm chí cung cấp cả bản đồ và dẫn đường…

Công nghệ in 3D

Tablet Vista Cortana

Lenovo Cast

Tháng 4/2014, Lenovo đã ra mắt ShenQi, một công ty riêng hoạt động theo hình thức kinh doanh dựa trên nền Internet. ShenQi tập trung vào việc tích hợp phần mềm và phần cứng để tạo nên trải nghiệm người dùng riêng biệt và phát triển các sản phẩm IoT hỗ trợ cho hệ sinh thái nhà thông minh.

Đặc biệt với thiết bị IoT, ShenQi sẽ phát triển các thiết bị đeo và sản phẩm dành cho giao thông thông minh và văn phòng thông minh.

Tại Tech World, ShenQi đã trình diễn một số thiết bị, bao gồm: pin dự phòng siêu mỏng mới, máy in 3D có thể in ra thức ăn, chẳng hạn như sôcôla, các vật thể có độ chính xác cao, thiết bị âm thanh ngoài trời rãnh kép kích thước nhỏ nhất và trung tâm điều khiển nhà thông minh dựa trên Wi-Fi…

Máy tính bảng ThinkPad 10 mới dành cho trải nghiệm điện toán di động cũng được ra mắt. Chiếc tablet này có sẵn bút ThinkPad Pen Pro mới cho độ chính xác cao hơn và được trang bị cấp độ bảo mật doanh nghiệp giúp bảo vệ dữ liệu tốt hơn.

ThinkPad 10

Bên cạnh đó, những giải pháp, thiết bị mới như: WRITEit, bút AnyPen (giúp viết tiếng Trung thuận tiện hơn), Cortana và REACHit, công nghệ Intel RealSense, Trí thông minh nhân tạo… cũng được giới thiệu.

Có thể thấy, Lenovo dường như tiệm cận gần hơn đến hệ sinh thái di động toàn diện. Xu hướng mà các tập đoàn công nghệ lớn đang dần hiện thực trong tương lai không xa.

Nhã Phương