Homepage Maker 1.0 - "Thiên biến vạn hóa" trang nhà trình duyệt web

00:00, 29/12/2010

Hầu hết các trình duyệt web cung cấp cho bạn một vài tùy chọn để lựa chọn những gì bạn muốn hiển thị trên trang nhà khi bạn mở trình duyệt. Tuy nhiên, các trình duyệt này không cung cấp nhiều tùy chọn để chỉnh sửa trang nhà và thêm các liên kết riêng của bạn. Một công cụ miễn phí có tên Homepage Maker cho phép bạn tạo các trang nhà riêng cho Internet Explorer, Google Chrome, Firefox, Opera,… theo phong cách của riêng mình.

HomePage Maker sẽ tạo ra một trang nhà giống như trang Speed Dial của trình duyệt Opera, đặt liên kết những website yêu thích hoặc thường xuyên truy cập vào những ô vuông nhỏ nhưng với khả năng tùy biến cao hơn: bạn còn có thể đặt tên, biến đổi màu sắc, kích cỡ,… và không giới hạn số lượng liên kết thêm vào.
 
Homepage Maker là ứng dụng không cần cài đặt, tương thích mọi hệ điều hành Windows và có thể thiết lập trên mọi trình duyệt phổ biến hiện nay như Internet Explorer, Firefox, Google Chrome,... Tải HomePage Maker 1.0 tại địa chỉ http://goo.gl/Ztpe hay http://goo.gl/zek1B (dung lượng 470 KB). Bạn chỉ cần giải nén tập tin vừa tải và nhấp đúp vào tập tin Homepage Maker v1.exe trong thư mục xuất hiện để mở giao diện chương trình. 

Giao diện HomePage Maker được thiết kế khá đơn giản, mọi nút công cụ thực hiện chức năng của chương trình đều được bố trí ở phía trên còn vùng không gian bên dưới sẽ thể hiện nội dung của quá trình thao tác.

1. Tạo khuôn mẫu trang nhà mới cho trình duyệt:

Để thêm một trang web vào trang nhà tùy chỉnh của bạn, nhập tên cho trang web vào hộp Enter a Name to display và nhập vào URL cho trang web vào Choose or Enter a URL. Nếu bạn muốn liên kết mở trong một cửa sổ mới và hiện logo của trang web khi nhấn vào, đánh dấu chọn chọn ô Open links in New WindowDisplay Logo > nhấn Add.
              
Bạn có thể sử dụng một màu sắc làm nền (Use Background Color) hoặc chọn hình ảnh riêng của bạn làm nền (Use Background Image) cho trang nhà. Nếu bạn chọn sử dụng hình nền của riêng bạn, nhấp vào nút Browse. Điều hướng đến vị trí của hình ảnh bạn muốn sử dụng làm hình nền trên trang nhà tùy chỉnh của bạn. Chọn tập tin hình ảnh và nhấn Open.

Chú ý: Nếu hình ảnh bạn muốn sử dụng lấy từ nguồn Internet, bạn nhập URL hình ảnh trong hộp soạn thảo dưới nút Browse.    
                                      
Một khi bạn đã thêm một số trang web vào trang nhà tùy chỉnh của mình, bạn có thể xem danh sách các trang web này bằng cách nhấn vào nút View List.

Hộp thoại URL List hiển thị. Nếu bạn muốn loại bỏ một trang web từ danh sách, hãy nhấp vào X đỏ ở bên phải của trang web đó. Bạn cũng có thể xoá toàn bộ danh sách bằng cách nhấp vào nút Clear All ở dưới cùng của hộp thoại. Xong xuôi, nhấn Close đóng hộp thoại này lại.
    
               
Ngoài ra, Homepage Maker còn cung cấp sẵn 16 URL của những website nổi tiếng được xác định trước để thêm vào trang nhà của bạn. Để chọn một trong các URL này, nhấp vào mũi tên xổ xuống tại hộp Choose or Enter a URL để hiển thị danh sách. Chọn một URL từ danh sách để nhập nó vào hộp soạn thảo.
                            
     
Tên của các trang web được xác định trước không tự động nhập vào nên bạn phải nhập tên bằng tay vào Enter a Name to display.
              
                       
Bạn có thể chỉ định kiểu font, kích cỡ, và màu sắc cho tên của các trang web trên trang nhà của bạn bằng cách sử dụng danh sách thả xuống tại trường Select the Font Type, Size and Color.
          
Nếu bạn muốn có một hộp tìm kiếm trên trang nhà, chọn một trong ba công cụ tìm kiếm (Bing, Google, và Yahoo) trong danh sách cung cấp (No Search Box). Khi chọn một công cụ tìm kiếm, bạn xác định luôn vị trí hiển thị cho hộp tìm kiếm đó ở bên dưới hoặc bên trên các liên kết từ danh sách thả xuống ở cạnh bên phải. Mọi thao tác thực hiện trên chương trình đều được thể hiện trong vùng hình ảnh bên dưới, bạn có thể quan sát để có bước điều chỉnh thích hợp.
                           
Sau đó, đánh dấu kiểm vào ô Set Internet Explorer Homepage để trực tiếp cài đặt trang nhà trong trình duyệt Internet Explorer. 
                           
Sau khi bạn đã có liên kết các website yêu thích và thiết lập các cài đặt mong muốn, nhấp vào nút Create để tạo ra trang chủ tùy chỉnh của mình. Đợi vài giây, nhấn Close trong cửa sổ HomePage Maker và mở Internet Explorer xem qua thành quả tạo thành của mình. 


2. Thiết lập trang nhà mới cho các trình duyệt khác dựa trên khuôn mẫu đã tạo:
Mặc định, HomePage Maker chỉ có thể áp dụng phần thiết lập trang nhà trên trình duyệt Internet Explorer. Tuy nhiên, chương trình đã tạo sẵn khuôn mẫu dựa trên phần thiết lập đã thực hiện và bạn chỉ cần sử dụng nó để áp dụng trên các trình duyệt khác. Phần khuôn mẫu này được đóng gói thành tập tin HTML (Homepage.htm) và được lưu bên trong thư mục con của thư mục Homepage Maker, thư mục con này có tên Webpage Files

Để thực hiện, trước tiên bạn copy đường dẫn đầy đủ đến tập tin Homepage.htm (kết hợp phím Shift + chuột phải > chọn Copy as path). Sau đó, dán vào hộp cấu hình trang nhà (Home Page) của trình duyệt.

Ví dụ trong Firefox: Mở trình duyệt và chọn Options từ menu Tools. Từ thẻ General, bạn xóa địa chỉ (nếu có) thay bằng đường dẫn đã lưu trong clipboard vào hộp Home Page. Nhấn OK là hoàn tất. Để thử nghiệm trang chủ mới của mình, nhấn nút Home trên thanh công cụ Firefox. 
          
Với các trình duyệt khác như Google Chrome, Opera, Safari,… bạn thao tác tương tự.

(Theo e-CHIP 513 - Đọc xong vọc liền)
                                                          
TIN LIÊN QUAN