Huawei công bố mô hình AI mới nhằm bắt kịp sự bùng nổ của ChatGPT

09:00, 12/07/2023

Huawei, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc cho biết hệ thống điện toán đám mây mới này hoàn toàn được xây dựng bằng công nghệ và linh kiện của hãng.

Mới đây, Huawei Technologies đã ra mắt một phiên bản mới của mô hình trí tuệ nhân tạo dành cho các dịch vụ điện toán đám mây. Động thái này nhằm bắt kịp sự bùng nổ trí tuệ nhân tạo tạo ra bởi ChatGPT ngay cả khi công ty hiện đang chịu sự kiểm soát chặt chẽ của chính phủ Hoa Kỳ khiến việc truy cập hay tiếp cận phần cứng máy tính quan trọng của hãng bị hạn chế.

Huawei Cloud, bộ phận giải pháp điện toán đám mây của Huawei, cho biết mô hình AI của họ có cách tiếp cận khác với ChatGPT của Open AI. Chatbot được đặt tên là Pangu Models 3.0 với khả năng biên dịch các câu trả lời cho giống với con người nhất. Sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các ngành cụ thể và giải quyết các vấn đề trong vận hành, nghiên cứu và phát triển sản phẩm cũng như kỹ thuật phần mềm.

Huawei đã tiết lộ mô hình AI được đào tạo trước này tại hội nghị kéo dài ba ngày dành cho các nhà phát triển ở thành phố Đông Hoản (Quảng Đông, Trung Quốc). Công ty cho biết họ dự định mở rộng các dịch vụ đám mây do AI cung cấp sang các lĩnh vực mới, bao gồm chính phủ, tài chính và sản xuất.

Mô hình AI Pangu Models 3.0 được hãng kỳ vọng sẽ định hình lại nhiều ngành công nghiệp (ảnh minh họa).

Ông Zhang Ping'an, Giám đốc điều hành của Huawei kiêm Giám đốc điều hành của Huawei Cloud Computing Technologies, cho biết mô hình AI của họ dựa trên phần cứng và nền tảng của chính họ vì công ty không có quyền truy cập vào cùng các đơn vị xử lý đồ họa (GPU) và phần mềm mà các công ty khác đang sử dụng cho các ứng dụng AI khác. Ông Zhang cho biết nền tảng AI này có thể cung cấp cơ sở hạ tầng vững chắc với sức mạnh tính toán có thể gấp 1,1 lần so với GPU thông thường cũng như có giá cả phù hợp hơn.

Mô hình Pangu ban đầu được giới thiệu vào năm 2021 khi Huawei tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới để vượt qua các lệnh trừng phạt của chính phủ Hoa Kỳ đã gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh điện thoại thông minh của công ty. Kể từ đó, Huawei Cloud đã tham gia vào hơn 1.000 dự án liên quan đến AI trong nhiều ngành khác nhau và hiện đang vận hành ba trung tâm máy tính AI quy mô lớn ở Trung Quốc phục vụ cho việc đào tạo cái mô hình AI của hãng.

Theo cơ quan nghiên cứu Canalys, thị phần của Huawei Cloud tại Trung Quốc đã tăng lên khoảng 19% vào năm 2022, chỉ đứng sau Alibaba Cloud, một đơn vị của Tập đoàn Alibaba. Mặc dù phần lớn thị trường là trong nước, nhưng Huawei Cloud cũng đạt được tiến bộ trong việc mở rộng ra quốc tế bàng việc mở các trung tâm dữ liệu ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ai Cập.

Theo thuongtruong.com.vn

(https://thuongtruong.com.vn/news/huawei-cong-bo-mo-hinh-ai-moi-nham-bat-kip-su-bung-no-cua-chatgpt-105904.html)