Hubble phát hiện thiên hà 'trứng rán' bị biến dạng

18:24, 28/05/2021

Ảnh chụp mới từ kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy thiên hà xoắn ốc NGC 2276 đang mất dần hình dạng đặc biệt của nó.

Thiên hà xoắn ốc là những kỳ quan của vũ trụ. Chúng có một phần lồi hay chỗ phình ở trung tâm, nơi tập trung mật độ sao già dày đặc, và được bao quanh bởi những cánh tay xoắn ốc chứa đầy khí bụi và những ngôi sao trẻ hơn.

Thiên hà NGC 2276 là một ví dụ như vậy, nhưng đặc biệt ở chỗ nó có hình dạng giống như một quả trứng ốp la, với phần lồi màu vàng cam ở trung tâm tạo thành lòng đỏ trứng trong khi các nhánh xoắn ốc màu trắng xanh ở xung quanh có hình tròn hoàn hảo giống như lòng trắng.

Thiên hà NGC 2276 chụp bởi kính Hubble. Ảnh: NASA/ESA.

Tuy nhiên, dữ liệu mới từ kính viễn vọng không gian Hubble cho thấy NGC 2276 đang mất dần hình dạng đặc biệt của nó. Nguyên nhân là do tác động của một thiên hà lân cận.

"Trên thực tế, một thiên hà có tên là NGC 2300 (nằm ở phía bên phải của NGC 2276 nhưng không được nhìn thấy trong ảnh) đang hút đĩa màu xanh lam của thiên hà NGC 2276, khiến các ngôi sao của nó bị kéo ra phía ngoài, làm biến dạng hình trứng rán thường thấy", NASA cho biết trong một tuyên bố vào hôm 27/5.

Cuộc chiến giằng co của hai thiên hà diễn ra cách Trái Đất khoảng 120 triệu năm ánh sáng trong chòm sao Tiên Vương. Khác với NGC 2276, NGC 2300 là một thiên hà dạng hạt đậu hay thiên hà thấu kính - có hình thái nằm trung gian giữa thiên hà elip và thiên hà xoắn ốc. Nó có đường kính nhỏ hơn NGC 2276.

Linh Trang (T/h)