Hướng dẫn sử dụng công cụ phân tích từ khóa Google Keyword Planner

11:12, 22/04/2015

Google keyword Planner là công cụ hàng đầu của Google hỗ trợ các SEOer và các nhà quảng cáo trong việc phân tích được chính xác biểu đồ xu hướng tìm kiếm và số lượng tìm kiếm của từ khóa trong 12 tháng gần nhất.

Trong bài viết Quy trình phân tích từ khóa chúng tôi đã hướng dẫn các bạn tìm hiểu về hành vi khách hàng và các bước chi tiết để phân tích được bộ từ khóa hiệu quả. Bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn cách sử dụng công cụ phân tích từ khóa Google Keyword Planner để có thể biết chính xác được thống kế về số lượng, biểu đồ xu hướng của từng 1 từ khóa từ đó giúp bạn lựa chọn cho mình từ khóa chính xác nhất để làm SEO.

Google keyword planner

Đầu tiên để phân tích được từ khóa, bạn cần có danh sách các ý tưởng về từ khóa. Để có danh sách này, bạn phải đặt địa vị của mình vào vị trí của người đọc và liệt kê ra toàn bộ các từ khóa mà bạn cho rằng họ sẽ tìm kiếm, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang kinh doanh (Bước số 3 trong quy trình phân tích từ khóa).

Ví dụ, chúng tôi phân tích bộ từ khóa cho 1 trung tâm chuyên đào tạo về kế toán, chúng tôi sẽ đặt địa vị của mình là 1 học viên đang có nhu cầu đi học kế toán và liệt kê ra 1 số từ khóa như sau:

"học kế toán

hoc ke toan

khóa học kế toán

khoa hoc ke toan

trung tâm đào tạo kế toán

trung tam dao tao ke toan

khóa học kế toán tổng hợp

khoa hoc ke toan tong hop

khoa hoc ke toan thue

khóa học kế toán thuế

khóa học phần mềm kế toán

khoa hoc phan mem ke toan"

Một số lưu ý khi bạn liệt kê bộ từ khóa

+ Liệt kê tất cả các từ mà bạn có thể nghĩ.

+ Có cả từ khóa không dấu và có dấu (thông thường từ khóa không dấu sẽ được tìm kiếm nhiều hơn).

+ Ưu tiên các từ khóa dài, sát nghĩa với sản phẩm dịch vụ bạn đang kinh doanh.

Trong trường hợp bị bí về ý tưởng từ khóa, hãy sử dụng công cụ Google Suggest để gợi ý giúp bạn các từ khóa liên quan. Chỉ cần lên Google đánh từ khóa mà bạn cần phân tích, sau đó kéo xuống phía dưới cuối trang tìm kiếm và Google sẽ gợi ý cho bạn về các tìm kiếm liên quan. Bạn có thể sử dụng các gợi ý này để bổ sung vào danh sách các ý tưởng từ khóa.

Google suggest

Sau khi đã có danh sách từ khóa, bạn có thể truy cập vào công cụ Google Keywords Planner qua địa chỉ adwords.google.com và đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn. Ở giao diện Google Adwords, hãy chọn tab Công cụ và chọn Công cụ lập kế hoạch từ khóa.

công cụ lập kế hoạch từ khóa

Tiếp theo, lựa chọn Tìm kiếm ý tưởng từ khóa và nhóm quảng cáo mới và copy toàn bộ các từ khóa mà bạn vừa liệt kê ở phía bên trên chọn nhắm mục tiêu theo vị trí, ngôn ngữ... theo mong muốn.

tìm kiếm ý tưởng từ khóa

Google sẽ hiển thị 2 tab: Tab ý tưởng nhóm quảng cáo sẽ gợi ý cho bạn các ý tưởng về các nhóm từ khóa liên quan.

 

y tuong tu khoa

tab ý tưởng từ khóa, Google sẽ thống kê chi tiết số lượng tìm kiếm, biểu đồ xu hướng tìm kiếm, giá thầu đề xuất của từng 1 từ khóa trong danh sách mà bạn vừa tải lên. Bạn có thể thấy trong trường hợp này là từ khóa "khóa học kế toán" có số lượng tìm kiếm trung bình hàng tháng là 390 tìm kiếm, được tìm kiếm nhiều nhất và tháng 3/2015 với 720 tìm kiếm.

thống kê chi tiết từ khóa

Bạn có thể tải xuống các ý tưởng này dưới định dạng Excel CSV để tiện cho việc phân tích. Từ bảng các từ khóa vừa tải xuống, hãy lựa chọn ra các từ khóa tối ưu, bỏ đi các từ khóa không có lượng tìm kiếm. Để lựa chọn được bộ từ khóa hợp lý nhất, hãy căn cứ vào các yếu tố như: số lượng tìm kiếm, biểu đồ xu hướng tìm kiếm và mức độ sát nghĩa của từ khóa với sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Hãy lựa chọn các từ khóa có số lượng tìm kiếm cao, có xu hướng tìm kiếm đang tăng, và có mức độ liên quan nhiều nhất tới lĩnh vực kinh doanh của bạn.

>>> Xem thêm hướng dẫn chi tiết từng thao tác tại video hướng dẫn dưới đây.

Chúc bạn lựa chọn được một bộ từ khóa hiệu quả nhất.

Trường Đặng