Microsoft hứa sẽ sửa lỗi cập nhật trên Windows 10

14:36, 29/05/2020

Kể từ khi ra mắt, tính năng này đã nhận được phản hồi tương đối tích cực từ cộng đồng người dùng. Tuy nhiên mới đây, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một lỗ hổng liên quan Fast Startup có thể khiến các bản cập nhật Windows 10 không thể được cài đặt đúng cách, gây nhiều phiền toái cho người dùng.

Fast Startup là một tính năng được Microsoft phát triển dành riêng cho Windows, về cơ bản có tác dụng giúp hệ thống khởi động nhanh hơn. Fast Startup được bật theo mặc định trên hầu hết các cài đặt sạch của Windows 10.

Tuy nhiên, khi bạn tắt máy tính, Fast Startup sẽ tự động lưu một số tệp hệ thống. Đến lần sau bạn bật lại máy tính, Windows sẽ chỉ cần tải lại các tệp đã lưu và qua đó giúp giảm thời gian khởi động hệ thống. Đây là nguyên lý làm việc cơ bản của Fast Startup.

Ngoài ra, tính năng này cũng sẽ kết hợp các đặc điểm của 2 chế độ hibernate và shutdown để tăng tốc độ khởi động hệ thống. Cách làm này nghe có vẻ hay nhưng trên thực tế Fast Startup không hoàn hảo như bạn nghĩ, vì nó có thể làm “rối tung” Windows Update.

Fast Startup

Kết luận mới nhất từ đội ngũ phát triển Microsoft cho biết, các bản cập nhật Windows 10 có thể không được cài đặt đúng cách hoặc thậm chí không thể cài đặt được nếu bạn bật tính năng Fast Startup trên hệ thống của mình. Nguyên nhân nằm ở việc các bản cập nhật Windows có thể yêu cầu một số hoạt động đang chờ xử lý phải được được xử lý trong lần khởi động hệ thống tiếp theo sau khi bạn tắt máy hoàn toàn.

Tuy nhiên, trên thực tế, các hoạt động Windows Update đang chờ xử lý này lại bị Windows bỏ qua khi bạn bật tính năng Fast Startup.

“Nếu bạn không tắt máy hoàn toàn (full shutdown), các hoạt động đang chờ xử lý đó sẽ không được xử lý mà bị Windows bỏ qua, khiến việc triển khai bản cập nhật mới không thể hoàn tất. Full shutdown máy hoàn toàn chỉ xảy ra khi bạn khởi động lại máy tính, hoặc khi một sự kiện nào đó diễn ra khiến máy tính bị tắt hoàn toàn”, Microsoft giải thích.

Trong bản cập nhật tài liệu hỗ trợ cuối tuần qua, Microsoft âm thầm tiết lộ rằng, họ sẽ phát hành một bản vá mới trong thời gian tới để giải quyết các vấn đề với Fast Startup.

Trước khi Microsoft tung ra bản vá, bạn có thể tạm tắt tính năng Fast Startup để các bản cập nhật mới vẫn có thể được cài đặt như bình thường. 

Thiên Thanh (T/h)