Hướng dẫn sử dụng Ipad cho "lính mới"

16:11, 10/06/2013

iPad cũng như iPhone, được Apple thiết kế giao diện tương đối trực quan, dễ dùng. Tuy nhiên có một số tính năng không phải dễ dàng để khám phá một cách tự nhiên và nếu được chỉ dẫn thì sẽ giúp người dùng tiếp cận nhanh hơn trong việc làm chủ sản phẩm máy tính bảng yêu thích của họ. Bài viết này mang đến một số chỉ dẫn hữu ích,

Thêm, di chuyển và xóa ứng dụng:

Hầu hết các ứng dụng trên iPad đều đến từ chợ ứng dụng App Store. Để cài đặt một ứng dụng, người dùng chỉ đơn giản mở Apple Store, chọn ứng dụng cần cài kích vào nút “Install”, ứng dụng sẽ được tự động tải về và cài vào iPad của bạn. Người dùng cũng có thể cài các ứng dụng đến từ các nguồn khác khi mà thiết bị đã được “jailbreak”.

Khi muốn di chuyển hoặc loại bỏ một ứng dụng trên iPad, người dùng có thể thực hiện bằng cách giữ ngón tay trên bất kỳ một biểu tượng ứng dụng nào. Sau vài giây tất cả các biểu tượng ứng dụng sẽ lắc lư và bạn có thể kéo, thả để di chuyển hoặc bấm vào biểu tượng "X" ở góc trái mỗi ứng dụng sẽ là thao tác xóa ứng dụng đó. Một số các ứng dụng quan trọng được gắn kèm sẵn khi cài hệ điều hành iOS của Apple như Mail và Photos thì chỉ có thể di chuyển nhưng sẽ không xuất hiện biểu tượng “X” để có thể gỡ bỏ.

Để di chuyển một ứng dụng trên màn hình ứng dụng iPad từ trang 1 sang trang 2, 3 hoặc ngược lại, người dùng chỉ việc kéo rê nó vào sang phải hoặc sang trái đến màn hình ứng dụng và vị trí mong muốn là được.

Khả năng đa nhiệm trên iPad

Để xem các ứng dụng nào đang chạy trên iPad hay bất kỳ thiết bị iOS nào, đơn giản chỉ là nhấn kép vào nút Home, bảng điều khiển sẽ xuất hiện ở dưới cùng của màn hình hiển thị trong đó liệt kê tất cả các ứng dụng sử dụng gần đây, muốn kích hoạt ứng dụng nào bạn chỉ việc kích vào biểu tượng ứng dụng đó.

Bạn cũng có thể di chuyển qua các ứng dụng đang chạy bằng cách sử dụng một bốn ngón tay một lúc quét sang trái hoặc phải, các ứng dụng sẽ luân phiên xuất hiện trên màn hình.

Để đóng một ứng dụng nền đang chạy đa nhiệm trên iPad, bạn làm xuất hiện bảng liệt kê các ứng dụng đang chạy bằng cách nhấn kép vào nút Home, sau đó nhấn và giữ một biểu tượng cho một vài giây. Tất cả các biểu tượng sẽ bắt đầu ngọ nguậy và một nút đóng màu đỏ sẽ xuất hiện ở phía trên bên trái. Muốn đóng ứng dụng nền nào chỉ việc kích vào nút đóng màu đỏ ở góc trái ứng dụng muốn đóng là được.


Video trình diễn về khả năng chạy đa nhiệm trên Ipad

Quản lý về quyền truy cập các ứng dụng

Để thiết lập về quyền truy cập các ứng dụng, chọn biểu tượng Settings -> General -> Restrictions -> chọn “Enable Restrictions” phía trên cùng để phần “Allow” (Cho phép) phía dưới được khả dụng (các biểu tượng không bị mờ).


Người dùng sẽ lựa chọn trong các ứng dụng liệt kê phía dưới, xem ứng dụng nào cần bị hạn chế truy cập, ứng dụng nào không để chọn ON hay OFF cho phù hợp. Phần quản lý quyền truy cập các ứng dụng này thông thường dành cho các bậc phụ huynh khi muốn hạn chế sự sử dụng của con cái trong việc dùng thiết bị iPad để giải trí.

Thay đổi thiết lập Picture Frame

Có một tính năng được thiết lập mặc định trên iPad thường gây phiền cho người sử dụng là biểu tượng Picture Frame mặc định ở màn hình khóa của iPad, khi chạm vào biểu tượng này, những hình ảnh lưu trữ trong thư viện ảnh của thiết bị sẽ lần lượt được trình chiếu trên màn hình iPad dù người dùng có muốn hay không. Mà những bức ảnh lưu trữ trên iPad đôi khi mang tính cá nhân và người dùng không muốn hiển thị cho người ngoài xem. Vậy để thay đổi thiết lập mặc định này, người dùng cần vào thay đổi trong phần Settings -> Picture Frame. Tại đây, người dùng có thể cài đặt thời gian thay đổi của mỗi slide ảnh, hoặc chọn một album cụ thể dành để show ra ngoài màn hình hoặc khả luôn tính năng này bằng cách sau: Settings -> General -> Passcode Lock -> Picture Frame, tại đây bạn chọn ON/OFF tùy theo nhu cầu sử dụng của bản thân là được.



Quản lý phần Thông báo

Người dùng có thể tùy chỉnh các thiết lập về thông báo của các ứng dụng trên iPad bằng cách vào Settings -> Notifications. Một danh sách các ứng dụng và phần thiết lập về các thông báo đi kèm với mỗi ứng dụng. Tại đây, người dùng có thể “Enable” hoặc “Disable” các thông báo tùy theo sở thích cá nhân. Các thông báo “Alert” thường xuất hiện ngay ngoài màn hình khóa, còn nhãn “Banners” thì chỉ xuất hiện phía trên cùng màn hình khi bạn đang dùng thiết bị mà thôi. Những ứng dụng có sử dụng âm thanh để thông báo thì trong phần thiết lập sẽ có tùy chọn ON/OFF thông báo bằng âm thanh này.


Những hướng dẫn cơ bản trong bài viết này hi vọng sẽ mang đến cho những người mới sử dụng iPad sự tiếp cận với thiết bị máy tính bảng của Apple một cách nhanh hơn. Và còn nhiều điều thú vị khác đang chờ các bạn khám phá trong quá trình sử dụng.

Thảo Nguyên