IBM sở hữu siêu máy tính Sequoia nhanh nhất thế giới

11:46, 19/06/2012

IBM đã giành lại vương miện siêu máy tính nhanh nhất thế giới với siêu máy tính Sequoia có tốc độ tính toán 16,32 petaflop. Sản phẩm hiện đang được đặt tại Cụ An ninh hạt nhân quốc gia (NNSA).


 


 

Sequoia được phát triển dựa trên hệ thống 96-rack IBM Blue Gene/Q với mục đích được sử dụng cho mô hình quản lý vũ khí hạt nhân. Kỷ lục siêu máy tính trước đây được Fujitsu sở hữu với siêu máy tính K với tốc độ tính toán 10,51 petaflops.

 


Bên cạnh khả năng chạy nhanh hơn,  Sequoia cũng tiêu thụ ít điện năng hơn so với siêu máy tính K. Cụ thể là hệ thống của IBM chỉ sử dụng 7,9 megawatt điện năng.

 


Bob Meisner, Giám đốc chương trình ASC của NNSA cho biết: "Sequoia sẽ cung cấp một sự hiểu biết đầy đủ hơn về hiệu năng của vũ khí hạt nhân, đặc biệt trong thủy động lực học và tính chất vật liệu ở áp suất và nhiệt độ cao. Đặc biệt, hệ thống sẽ cho phép tính toán định lượng giải quyết sự không chắc chắn cho các nỗ lực kéo dài tuổi thọ các hệ thống vũ khí, những gì mà chúng ta gọi là chương trình mở rộng cuộc sống (LEP)".


 

Hệ thống cho phép nhanh chóng sàng lọc các con số dữ liệu lớn, cố gắng tìm ra độ ổn định và sự chắc chắn liên quan đến các thiết bị hạt nhân. 

 


Hầu hết các phần bên trong Sequoia là hệ thống làm mát bằng nước. 96 rack trên Sequoia bao gồm 98.304 nút tính toán, 1,6 triệu lõi và bộ nhớ 1,6 petabytes. Đây là sự trở lại của một công ty Mỹ trong vị trí số 1 của ngành công nghiệp siêu máy tính sau 2 năm, kể từ khi bị đánh bại bởi siêu máy tính của Trung Quốc.

 


Nguyễn Thị Thu Phương

TIN LIÊN QUAN