Instagram thiết lập lá chắn kỹ thuật số bảo vệ an toàn cho thanh thiếu niên

16:23, 07/10/2024

Instagram đã ra mắt một bộ tính năng mới được thiết kế để đảm bảo an toàn cho thanh thiếu niên khi sử dụng nền tảng này. Bộ tính năng này như một lá chắn kỹ thuật số, bảo vệ người dùng trẻ khỏi các tin nhắn không mong muốn, nội dung không phù hợp và thời gian sử dụng quá mức.

Bộ tính năng này có tên: "Tài khoản dành cho thanh thiếu niên" bao gồm các tính năng mới cùng cài đặt mặc định cho ứng dụng Instagram nhằm bảo vệ thanh thiếu niên dưới 16 tuổi. Trước đó, Meta đã triển khai các hạn chế mới đối với tài khoản thanh thiếu niên trên Instagram và Facebook vào đầu năm nay, nhưng hiện tại công ty đang nỗ lực hơn nữa với phương pháp tiếp cận toàn diện hơn.

Giới hạn đối tượng liên lạc trong tin nhắn trực tiếp

Tài khoản dành cho thanh thiếu niên là một thiết lập tự động giới hạn những người có thể nhắn tin cho thanh thiếu niên dưới 16 tuổi, đảm bảo chỉ những người họ theo dõi hoặc đã kết nối mới có thể liên lạc. Nó giống như một người gác cổng kỹ thuật số ngăn không cho người lạ tiếp cận tài khoản của họ khi chưa được cho phép.

Giờ đây, phụ huynh có thể theo dõi những người mà con mình đang nhắn tin, nhưng họ sẽ không thể đọc được các cuộc trò chuyện. Đây là một sự thỏa hiệp tốt từ Meta, cho phép thanh thiếu niên duy trì được sự riêng tư trong khi vẫn mang lại cho phụ huynh cảm giác an tâm.

Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng sẽ bổ sung thêm các tính năng mới vào công cụ giám sát của phụ huynh, cho phép phụ huynh kiểm tra xem con mình đã nhắn tin cho những tài khoản nào gần đây, thiết lập thời gian sử dụng hàng ngày cho con, chặn con sử dụng Instagram vào ban đêm hoặc trong các khoảng thời gian cụ thể khác và xem các chủ đề mà con đã chọn để xem nội dung trên ứng dụng.

Ứng dụng bổ sung thêm các tính năng mới vào công cụ giám sát của phụ huynh

Quản lý thời gian sử dụng

Để giúp thanh thiếu niên cân bằng thời gian sử dụng, Instagram giới thiệu tính năng "Giới hạn hàng ngày". Sau một giờ sử dụng, ứng dụng sẽ nhắc nhở thanh thiếu niên nghỉ ngơi.

Ứng dụng sẽ mặc định ở "chế độ ngủ", tắt thông báo và gửi trả lời tự động cho tin nhắn trực tiếp từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng. Điều này khuyến khích sự tự kiểm soát và giúp thanh thiếu niên ý thức hơn về thời gian sử dụng mạng xã hội.

Các tính năng này rất giống với những gì trên điện thoại thông minh khi cung cấp các chế độ kiểm soát của phụ huynh và sức khỏe và giờ đây chúng được ứng dụng vào mạng xã hội. Những thay đổi này được cung cấp cho người dùng nhờ áp lực mạnh mẽ lên các công ty như Meta từ các hệ thống pháp lý trên toàn thế giới.

Hạn chế nội dung nhạy cảm

Việc kiểm soát nội dung nhạy cảm sẽ nghiêm ngặt hơn bao giờ hết. Tính năng mới dành cho thanh thiếu niên của Instagram sẽ trở thành một mạng lưới an toàn cho người dùng trẻ tuổi.

Instagram đang tăng cường kiểm soát nội dung dành cho các tài khoản tuổi teen. Các tài khoản thanh thiếu niên sẽ được đưa vào chế độ hạn chế nội dung nghiêm ngặt nhất của Instagram, giới hạn việc tiếp cận các nội dung nhạy cảm như bạo lực hoặc các video quảng cáo không lành mạnh, nhằm tạo ra một không gian an toàn hơn và giúp trẻ em tránh xa những cuộc trò chuyện không mong muốn.

Tuy nhiên, chưa rõ bộ lọc này có hiệu quả đến mức nào vì thường vẫn xuất hiện những lỗ hổng có thể bị khai thác. Do đó, người dùng sẽ phải chờ xem liệu có lỗ hổng nào xuất hiện hay không và Instagram sẽ khắc phục chúng như thế nào.

Cần phải có sự cho phép của cha mẹ nếu trẻ vị thành niên muốn thay đổi bất kỳ cài đặt mới nào

Meta từ lâu đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì không có nỗ lực ngăn chặn thanh thiếu niên gian dối về tuổi của mình khi họ tạo tài khoản mới để vượt qua các hạn chế về an toàn. Công ty cho biết họ đang triển khai công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm mục đích xác định các tài khoản thanh thiếu niên có thể đã kê khai sai ngày sinh.

Tài khoản mới của những người dưới 16 tuổi sẽ tự động là tài khoản dành cho thanh thiếu niên và sẽ đi kèm với tất cả các cài đặt bảo mật và quyền riêng tư mới theo mặc định. Những thay đổi này dự kiến sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản thanh thiếu niên tại Mỹ, Vương quốc Anh, Canada và Úc trong vòng 2 tháng tới, trước khi triển khai ra các quốc gia khác vào cuối năm nay và năm sau.

Điều này cho thấy Meta đang cố gắng điều chỉnh lại chính sách của mình để đảm bảo an toàn hơn cho người dùng trẻ, đồng thời đối phó với áp lực pháp lý và những lo ngại về tác động tiêu cực của mạng xã hội.