iOS 6 - 5 tính năng hấp dẫn nhất?

08:28, 13/09/2012

Giới đam mê công nghệ trên toàn thế giới đang đếm ngược từng ngày để vén bức màn bí mật về những tin đồn xung quanh iPhone 5 và cùng với đó là Hệ điều hành iOS 6. iOS 6 không còn là điều bất ngờ với mọi người, bởi tại Diễn đàn các nhà phát triển toàn cầu hồi tháng 6 vừa qua các quan khách đã được chạy thử phiên bản mới này để tìm kiếm những ứng dụng tương thích và Apple đã tiếp tục cập nhật chúng thêm những tính năng mới. Apple đã sẵn sàng giới thiệu iOS 6 với toàn thế giới với những tính năng được cho là “hot” nhất.

 


Maps

 

Đây là tính năng được cho là quan trọng nhất. Apple đã bán khoán Google Maps để quay sang hỗ trợ tối đa cho ứng dụng Maps của chính mình. Maps được biết đến là người dẫn đường chuyên nghiệp, nó thực sự hữu ích với giới tài xế. Trước đây, mọi người bỏ tiền ra mua ứng dụng Tom Tom và hoàn toàn thấy hài lòng mỗi khi phải ra đường, thì nay với Maps với khả năng hiển thị hình ảnh 3D kèm theo mũi tên chuyển động chỉ hướng suốt quãng đường di chuyển của bạn. Để thay thế Google Street View, Apple sẽ sử dụng tính năng mới là Flyover trong đó bao gồm các hình ảnh 3D trên không của một thành phố mà Apple đã tạo ra từ công nghệ kỹ thuật số dựa trên các dữ liệu thu thập trực tiếp từ máy bay.

 

Ban đầu, có thể ứng dụng này chỉ có sẵn hình ảnh 3D về một vài thành phố. Tuy nhiên, dưới mui xe, Apple đã sử dụng đồ họa véc-tơ để tạo ra các bản đồ  thay vì các bản vẽ rời rạc ở các độ phân giải khác nhau. Điều này sẽ cải thiện đáng kể trải nghiệm của người sử dụng vì hình ảnh đồ họa véc-tơ sẽ cho phép bạn phóng to hay thu nhỏ hình ảnh tùy thích. Tuy nhiên, điểm không hấp dẫn ở đây là những ứng dụng chỉ hướng bằng lời nói sẽ chỉ có sẵn trên iPhone 4S và iPad 2 hoặc các thiết bị sau này.


 

Passbook



 

Đây là một ứng dụng hoàn toàn mới và để hỗ trợ cho ứng dụng này, Apple sẽ không sử dụng công nghệ NFC. NFC cho phép bạn thực hiện mua hàng bằng cách kết nối trực tiếp thiết bị của bạn với thiết bị đầu cuối của NFC tại một cửa hàng. Tuy nhiên, có những vấn đề liên quan đến bảo mật và sự chuẩn mực hóa mà công nghệ NFC này lại hoàn toàn sẵn có trên các điện thoại Android, nên nó không được cộng động người sử dụng ủng hộ. Các nhà phát triển đang mong chờ Apple sẽ cho ra một phiên bản giao dịch mua bán qua di động có sức hấp dẫn đại chúng hơn.



 

Trước đây, Apple đã từng giới thiệu về Passbook, nhưng nó chưa nhận được sự quan tâm của người sử dụng vì lúc đó nó chỉ có tính năng kết nối các điểm bán hàng giảm giá, điểm bán vé máy bay và phiếu giảm giá của bên phát triển thứ 3. Tuy nhiên mọi thứ đã thay đổi, một bài báo trên AppleInsider nhận định rằng, Passbook sẽ cho phép các nhà bán lẻ tự do phát triển thành các ứng dụng thông minh để triển khai trong các giao dịch mua bán mà không cần dựa vào NFC. Việc đẩy mạnh hoạt động thanh toán qua di động giúp tiết kiệm thời gian và chi phí, đồng thời bỏ qua các vấn đề về bảo mật cũng như các tiêu chuẩn cạnh tranh của hệ thống thanh toán di động NFC. Các hãng kinh doanh hoàn toàn dễ dàng triển khai ứng dụng này để phục vụ khách hàng mua bán hoàng hóa online.



 

Những tính năng nhận cuộc gọi mới



 

iPhone sẽ được tích hợp một số tính năng nhận cuộc gọi mới. Khi bạn nhận được cuộc gọi đến, bạn có hai khả năng lựa chọn, một là Trả lời bằng một tin nhắn và hai là nhắn bạn sẽ gọi lại sau (Remind Me Later). Nếu bạn chọn khả năng thứ nhất, điện thoại của bạn sẽ tự động gửi tin nhắn văn bản đến người gọi. Bạn có thể chọn cài đặt một vài thông điệp sẵn có như: Tôi sẽ gọi lại cho bạn sau; Tôi đang trên đường hoặc bạn có thể tự tạo tin nhắn của riêng mình. Nếu bạn chọn Remind Me Later, điện thoại của bạn sau đó cho bạn một số tùy chọn, chẳng hạn như 1 giờ và khi bạn về đến nhà. Điện thoại của bạn sau đó sẽ tự động nhắc bạn khi đến thời điểm đã cài đặt. Ngoài ra các ứng dụng trên iOS 6 còn cung cấp thông điệp “miễn làm phiền - Do Not Disturb ”. Nếu bạn bật tính năng này, nó sẽ ngăn chặn tất cả các cuộc gọi đến và kèm theo thông báo. Bạn có thể thiết lập để nó tự động kích hoạt trong khoảng thời gian nhất định và bạn cũng có thể cài đặt chỉ nhận các cuộc gọi và tin nhắn từ một nhóm trong danh bạ của bạn.



 

Siri



 

iOS 6 tích hợp tính năng Siri vào trong iPad mới bằng màn hình hiển thị võng mạc và thêm vào đó một số lĩnh vực đặc biệt có liên quan đến thể thao, phim ảnh, giải trí, nhà hàng, khách sạn… Bạn cũng có thể đặt câu hỏi với Siri về kết quả của một bộ môn giải trí nào đó hoặc nhờ nó tìm giúp địa chỉ một nhà hàng. Phiên bản mới này của Siri còn giúp bạn kết nối và đưa thông tin lên mạng xã hội như Facebook hoặc Twitter chỉ bằng lời nói.



 

Tính năng FaceTime qua mạng di động



 

Khi sử dụng tính năng FaceTime, không nhất thiết bạn phải ở trong vùng phủ sóng Wifi. iOS 6 hoạt động trên cả mạng 3G và 4G. Nếu bạn có thiết bị iPad trang bị các dữ liệu di động trong tay, bạn có thể sử dụng số điện thoại để kết nối với iPad và hoàn toàn có thể thực hiện hoặc nhận các cuộc gọi FaceTime.



 

Các tính năng trên và có thể nhiều hơn thế nữa sẽ xuất hiện trong iOS 6. Tất cả đang ở phía trước!





Vũ Thị Hải Hà

Địa chỉ: Tòa nhà CoteVina, số 14 Trần Hưng Đạo, P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
Đường dây nóng: +84912468300 | Email: cnds.news@gmail.com; hoặc: congnghevadoisong@gmail.com