iWay - 20 năm, một chặng đường, tiên phong, kiên định với phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam!

14:28, 23/05/2024

Ngày 28/4/2024 là kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin (iWay), công ty tiên phong trong lĩnh vực đóng góp phát triển và cung cấp giải pháp - dịch vụ phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam.

Tiên phong trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở

 

Phần mềm nguồn mở đã bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ cuối những năm 1990 thế kỷ trước với mốc đầu tiên là hội thảo quốc gia phần mềm nguồn mở lần thứ nhất tháng 12 năm 2000. Ngay từ lúc đó, đã có những nhóm phần mềm nguồn mở phát triển hệ điều hành Linux Việt của Vietkey, School Net, CMC… tuy nhiên vì một số lý do dự án đó phải dừng lại như nhận thức về phần mềm nguồn mở ở Việt Nam khi đó cũng chưa đủ độ chín cũng như chưa đủ kinh phí,.... Anh Trương Anh Tuấn (Founder - CEO iWay) lúc đó cũng là một trong những người tham gia các dự án nguồn mở đó đã quyết định cùng một số người bạn, đồng nghiệp cùng chí hướng, tâm huyết với phần mềm tự do nguồn mở quyết định thành lập Công ty Cổ phần Giải Pháp Thông Tin (iWay) với sứ mệnh tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ hỗ trợ ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam nhằm đem đến những giải pháp, dịch vụ nguồn mở tiên tiến nhất mang giá trị Việt. iWay có lẽ cũng là một trong số những công ty CNTT đầu tiên tham gia vào lĩnh vực dịch vụ phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam.

iWay ngày đầu thành lập. 

Kiên định, vững bước trước những khó khăn

Từ khi mới thành lập với vài ba nhân sự mà vốn liếng ban đầu chủ yếu là nền tảng kỹ thuật và chút ít kinh nghiệm với các dự án liên quan đến phần mềm tự do nguồn mở, iWay đã trải qua vô vàn những khó khăn bởi mọi thứ đều mới mẻ, sự nhận thức về phần mềm tự do nguồn mở ở Việt Nam còn hạn chế, đa phần mọi người chưa hiểu, hiểu sai và chưa biết cách làm nguồn mở thế nào cho đúng, nhân sự iWay lúc đó cũng chỉ biết về kỹ thuật mà chưa có sự am hiểu về thị trường,.... Trong bối cảnh đó ban lãnh đạo iWay vẫn có niềm tin vững chắc vào xu hướng phát triển tất yếu của phần mềm tự do nguồn mở, xác định vừa làm vừa học, vừa điều chỉnh, mời thêm những người cùng chí hướng và am hiểu thị trường để từng bước cùng định hình hướng đi, xây dựng các sản phẩm, giải pháp về nguồn mở  phù hợp với khách hàng và thị trường Việt Nam, từ đó đã triển khai các dịch vụ một cách bài bản, rõ ràng hơn và từng bước iWay đã khẳng định được vị trí của mình, đem lại những giá trị thực, mang giá trị Việt và được nhiều doanh nghiệp, tổ chức ở Việt Nam tin tưởng, sử dụng dịch vụ.

Hướng tới cộng đồng phần mềm tự do nguồn mở bền vững tại Việt Nam

Hành trình 20 năm của iWay thực sự gắn liền với sự phát triển của phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam. Ngay từ những ngày đầu, iWay đã nhận thấy “muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau” và cần phải xây dựng một cộng đồng chung, lớn mạnh thì mới có thể đi xa được, vì thế cùng với những nhóm đại diện cho cộng đồng phần mềm tự do nguồn mở trên cả nước, iWay đã tham gia vận động để thành lập Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA) vào năm 2011, CEO Trương Anh Tuấn cũng là Founder và là phó Chủ tịch VFOSSA từ đó đến nay. Gần 15 năm qua, cùng với VFOSSA, iWay đã có những hoạt động tích cực trong việc tuyên truyền, quảng bá phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam, không chỉ giúp thay đổi nhận thức của mọi người về phần mềm tự do nguồn mở mà còn góp phần thay đổi sự cách làm, cách triển khai phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam. Đội ngũ chuyên gia của iWay cũng thường xuyên tham gia, hỗ trợ, chia sẻ, đóng góp vào các dự án nguồn mở ở Việt Nam cũng như trên thế giới, hàng năm các chuyên gia của iWay cũng thường xuyên tham gia các hội thảo liên quan đến khoa học hay phần mềm tự do nguồn mở, làm mentor cũng như giám khảo tại các cuộc thi Olympic Tin học, tham gia tổ chức Ngày hội Phần mềm Tự do Nguồn mở (Software Freedom Day) hay các cuộc thi liên quan đến phần mềm tự do nguồn mở. Ngoài ra, các chuyên gia iWay cũng thường xuyên có những chia sẻ, ý kiến quan trọng, có giá trì về những sự cố, rủi ro liên quan đến lĩnh vực CNTT như lỗ hổng “Zero Day” hay giúp các cơ quan, tổ chức nhà nước trong việc tư vấn và phản biện các chính sách về Phần mềm tự do nguồn mở , ...

Tháng 4 năm 2024 vừa qua, hội nghị thượng đỉnh Nguồn mở Châu Á (FOSSASIA Summit 2024) với sự tham dự của hơn 300 chuyên gia, diễn giả hàng đầu thế giới đã diễn ra thành công tốt đẹp tại Hà Nội, đóng góp vào thành công chung của FOSSASIA Summit 2024 có phần đóng góp của Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Viêt Nam (VFOSSA) mà iWay cũng là thành viên khởi xướng, kết nối chính và có những đóng góp quan trọng.

CEO Trương Anh Tuấn tại Ngày hội phần mềm tự do nguồn mở SFD 2022. 

Công ty yêu thể thao và luôn hướng tới cộng đồng

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh thì iWay là một công ty yêu thể thao và đặc biệt là chạy bộ, với sự dẫn dắt của CEO Trương Anh Tuấn, một người đam mê chạy bộ, phong trào chạy bộ phát triển rất mạnh ở iWay. Hàng tuần, hàng tháng vào những ngày cuối tuần các thành viên iWay vẫn tập trung để cùng tập chạy, hàng năm công ty thường xuyên tổ chức cho toàn thể cán bộ, nhân viên và người thân đi nghỉ hè kết hợp với việc tham gia các giải chạy. CEO Trương Anh Tuấn đã từng chia sẻ “Tất cả các thứ tôi làm, theo đuổi, đam mê nhằm giúp cho tôi có năng lượng tốt, tích cực để làm ᴠiệc tốt nhất. Mọi người hay nói đến cân bằng cuộc sống còn xuất phát là dân IT, tôi muốn dùng từ “tích hợp”, tôi tích hợp các phần trong cuộc sống lại để tạo ra một năng lượng tốt, giúp mình làm mọi thứ tốt hơn và mọi người xung quanh cũng tốt hơn.” Không những thế, dựa vào nguồn lực của mình, iWay cũng luôn tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện cũng như tài trợ cho tổ chức, các sự kiện hướng đến cộng đồng như tài trợ cho Ngày hội khởi nghiệp Quốc gia (Techfest) hàng năm hay Hội tin học thành phố Hồ Chí Minh (HCA).

iWay tham gia giải chạy Đà nẵng tháng 8/2023.

Đón đầu xu thế, cải tiến không ngừng để tiếp tục tiên phong trong lĩnh vực PMTDNM  tại Việt Nam

Ngày nay, việc ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở đã trở thành một xu thế tất yếu, không thể đảo ngược, bối cảnh đó đòi hỏi phải có những ứng dụng, nền tảng mạnh mẽ hơn, đảm bảo chủ quyền dữ liệu (data sovereignty) và tuân thủ những tiêu chí như tốc độ (speed), linh hoạt (flexible), phạm vi rộng(scope),.... Chính vì thế, bên cạnh việc củng cố những sản phẩm chủ lực đã có thương hiệu như các dịch vụ thư điện tử nguồn mở thì iWay với thế mạnh chuyên sâu về lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở sẽ tiếp tục chủ động đầu tư, nghiên cứu, kết hợp với đối tác để đón đầu, cung cấp các nền tảng, dịch vụ ứng dụng phần mềm tự do nguồn mở để đa dạng hoá sản phẩm, cung cấp những nền tảng, công cụ mạnh mẽ nhằm đáp ứng những nhu cầu của công cuộc “Chuyển đổi số” tại Việt Nam như nền tảng nguồn mở, có thể mở rộng để quản lý các ứng dụng được đóng gói và các services, giúp thuận lợi trong việc cấu hình và tự động hóa việc triển khai ứng dụng. Với những định hướng, bước đi bài bản rõ ràng, chắc chắn iWay sẽ tiếp tục củng cố và giữ vững vị trí là một công ty tiên phong trong lĩnh vực phần mềm tự do nguồn mở tại Việt Nam.

Theo Tạp chí in số 1 tháng 4/2024