Kaspersky chuẩn bị tung ra hệ điều hành bảo mật riêng

18:34, 18/10/2012

Nhà sản xuất phần mềm phòng chống virus, Kaspersky, đang chuẩn bị sẵn sàng tung ra hệ thống hệ điều hành an toàn của riêng mình nhằm bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng trên thế giới.

Kaspersky được biết đến với những công cụ phòng chống virus

Người đứng đầu Eugene Kaspersky của công ty cho biết: "Hệ điều hành của Kaspersky được hướng đến mục đích bảo vệ các hệ thống thông tin quan trọng được sử dụng trong ngàng công nghệ thông tin và các cơ sở hạ tầng liên quan, như nhà máy điện hạt nhân, cơ sở kiểm soát giao thông vận tải, hệ thống viễn thông và các cài đặt quan trọng khác".

Kaspersky cho biết thêm: "Mọi thứ đã được đưa vào phòng thử nghiệm, vì vậy ngày ra mắt của hệ điều hành mà chúng tôi phát triển chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi".

"Hệ điều hành này sẽ có một thiết kế riêng, được phát triển để giải quyết một nhiệm vụ cụ thể. Nó sẽ không được sử dụng để chơi những trò chơi như Half-Life, chỉnh sửa video cho kỳ nghỉ hoặc tán gẫu trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội", ông chủ của Kaspersky nói thêm.

Kaspersky nhấn mạnh rằng nỗ lực của công ty là không cho phép kẻ tấn công để thực hiện bất kỳ hành động âm thầm đằng sau mà không khai báo, điều này chính là nguyên nhân giúp tin tặc xâm nhập vào hệ thống hiện nay. Ông chỉ ra một sự kiện ở Úc, theo đó một hacker bất mãn đã xâm nhận trái phép hệ thống quản lý nước thải ở khu vực Queensland và để tràn nước đầy khu vực sau khi một công ty xử lý nước thải đã từ chối thuê anh ta.

"Đây là vấn đề quan trọng. Nhờ hệ điều hành mà Kaspersky phát triển, hệ thống sẽ không cho phép các mã của bên thứ 3 thực hiện, tránh các vi phạm vào hệ thống và chạy các ứng dụng trái phép trên hệ điều hành. Điều này đều đã được chứng minh và có thể kiểm chứng", đó là những thông tin được Kaspersky chia sẻ.

Tuy nhiên, do tính chất nhạy cảm của dự án nên Kaspersky vẫn chưa thể tung ra các chi tiết thực tế của nền tảng. Trong cuộc đàm phán với các nhà khai thác hệ thống điều khiển công nghiệp (ICS) và các nhà cung cấp, một số thông tin đã được công ty giữ bí mật. Tất nhiên, Kaspersky cũng không muốn các đối thủ của mình nhảy vào những ý tưởng mà công ty đưa ra hiện nay.

Với hệ điều hành này, các nhà quản lý có thể bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng như điện, nước hay thậm chí là các hệ thống năng lượng phức tạp hơn. Đây là điều quan trọng bởi hầu hết các hệ thống công nghiệp hiện nay tiến hành nâng cấp công nghệ, đó là nguyên nhân khiến họ phải đối mặt với những rắc rối lớn. Trong khi đó, với hệ điều hành Kaspersky trong một văn phòng, nhà quản lý có thể xác định một hệ thống bị nhiễm và tắt nó đi để tiến hành sửa chữa vấn đề.

 Vẫn chưa có thông tin khi nào Kaspersky sẽ tung ra hệ điều hành mới, nhưng Kaspersky hứa hẹn rằng các chi tiết hơn của hệ điều hành sẽ xuất hiện khi sản phẩm chính thức tung ra thị trường.

Phong Vân

TIN LIÊN QUAN