Kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới vừa bỏ mạng

09:17, 25/09/2014

Dẫn nguồn từ các chiến binh thánh chiến, Daily Mail cho hay, cuộc không kích nhằm vào IS ở Syria của Mỹ đã giết chết Muhsin al-Fadhli - kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới.

Mỹ liên tục không kích IS

Vào rạng sáng hôm qua (24/9, theo giờ Syria), một cuộc không kích mới của Mỹ tiếp tục được thực hiện, nhằm vào các cơ sở của lực lượng IS trong lãnh thổ Syria tại khu vực gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Cuộc tấn công ồ ạt này diễn ra chỉ sau một ngày khi Mỹ và các nước đồng minh Ả Rập tiến hành 14 cuộc không kích riêng biệt nhằm vào những vị trí được cho là “hang ổ của IS” ở Syria vào rạng sáng 23/9, VTC News cho hay.

 

Một khu vực ở Syria bị hư hại sau các cuộc không kích của Mỹ.

Bên cạnh đó, Mỹ cũng tự mình thực hiện vụ tấn công nhằm vào “Nhóm Khorasan”, một mạng lưới của Al Qaeda được cho là đã lên kế hoạch thực hiện một vụ khủng bố “ngang ngửa vụ 11/9” nhằm vào Mỹ, Daily Mail cho biết.

Các chiến binh “thánh chiến” của tổ chức IS đã xác nhận với Daily Mail, rằng ngay trong đợt không kích đần tiên của không quân Mỹ, trùm khủng bố Muhsin al-Fadhli, lãnh đạo “Nhóm Khorasan” - cựu trưởng nhóm dưới trướng của Osama Bin Laden - là “kẻ khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới” đã tử vong.

Các mục tiêu bị không kích gồm: Các chiến binh IS, cơ sở huấn luyện, các trụ sở và trung tâm chỉ huy và kiểm soát, nhà kho, trung tâm tài chính, xe hậu cần và xe vũ trang.

BBC dẫn lời các nhà hoạt động cho biết, đã có ít nhất 70 binh sĩ IS và 50 chiến binh có liên quan Al Qaeada thiệt mạng trong các vụ không kích đầu tiên ngày 23/9.

Quân đội Syria cũng tấn công IS

Ngày 24/9, truyền hình nhà nước Syria đưa tin, quân đội chính phủ đã tấn công phiến quân IS tại khu vực nằm giữa 2 thị trấn al-Bab và al-Qabasein, thuộc miền Bắc nước này và “tiêu diệt nhiều phần tử khủng bố”. Các cuộc không kích của quân đội Syria được thực hiện ngay sau khi lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu bắt đầu tiến hành việc không kích IS vào hôm 23/9. Chính phủ Syria thông báo sẽ tiếp tục đối đầu với IS và các nhóm phiến quân khác, TNO cho hay.

Các đợt không kích ban đầu cho thấy, một trong những mục tiêu của Mỹ là kìm hãm hoạt động dọc khắp biên giới Iraq - Syria của tổ chức Hồi giáo IS. Trong ngày 24/9, lực lượng liên quân đã tấn công ít nhất 13 mục tiêu trong và xung quanh Albu Kamal, một trong những vùng biên giới giữa Iraq và Syria, sau khi đã tấn công 22 mục tiêu tại đây vào hôm 23/9.

IS dồn về Kobani sau các đợt không kích của Mỹ

VietnamPlus dẫn nguồn từ Reuters ngày 24/9 cho hay, ông Ocalan Iso - phó thủ lĩnh lực lượng chiến binh người Kurd đang bảo vệ thị trấn Kobani giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, nhóm khủng bố IS hôm 23/9 đã tăng viện cho các tay súng đang giao chiến với lực lượng người Kurd để giành quyền kiểm soát thị trấn chiến lược này.

Trả lời phỏng vấn Reuters qua điện thoại, ông Iso cho hay ngày càng có nhiều tay súng và xe tăng của IS tới đây kể từ khi liên minh do Mỹ cầm đầu bắt đầu tiến hành không kích IS ở Syria hôm 23/9. "Số lượng các tay súng đã gia tăng, số lượng xe tăng cũng đã tăng lên kể từ khi bắt đầu chiến dịch oanh tạc Raqqa." - Ông Iso nêu rõ.

Hiện lực lượng của IS chỉ còn cách vùng ngoại vi phía Nam của Kobani chưa đầy 8km và đây là khoảng cách gần nhất từ trước đến nay của IS tới thị trấn còn được biết đến với tên gọi là Ayn al-Arab.

Theo Daily Mail, đây là kẻ đầu sỏ trong một âm mưu 'đánh bom bằng ống kem đánh răng' nhằm vào các máy bay phương Tây trước đây.

Về cuộc tấn công thứ hai vào sáng 24/9, theo Rami Abdulrahman người điều hành Cơ quan quan sát nhân quyền Syria, các chiến cơ thực hiện không kích về phía Tây thành phố Kobani, xuất phát từ phía Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong khi đó, Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ hôm qua cho biết các cuộc không kích của nước này đã phá hủy nhiều mục tiêu IS ở địa hạt Raqqa, Dayr az Zawr, Al Hasakah, và Abu Kamal.

Thanh Trà (tổng hợp)