"Kẻ phản bội" nước Mỹ mở tài khoản Twitter

10:59, 30/09/2015

Người từng làm tình báo cho CIA Edward Snowden đã mở một tài khoản trên trang mạng xã hội Twitter.

snowden twitter nocredit


Trong phần thông tin cá nhân, ông Snowden nói rằng ông "từng làm việc cho chính phủ. Bây giờ tôi làm việc cho công chúng". Ông nhanh chóng thu hút được hàng ngàn người quan tâm theo dõi.

Cho đến nay, ông Snowden, người đang bị truy nã ở Mỹ vì tội tiết lộ bí mật, chỉ theo dõi một tài khoản Twitter khác - Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA).

Ông được cho là đang sống ở Moscow, Nga, nơi ông trốn tránh giới công tố Mỹ.

Trong tweet thứ hai của mình – ông đã trả lời nhà vật lý thiên văn Mỹ Neil deGrasse Tyson - Ông Snowden nói đùa: "Bây giờ ta đã có nước trên sao Hỏa! Bạn có nghĩ rằng họ kiểm tra hộ chiếu tại cửa khẩu?."

Và trong tweet khác, ông nói: "Anh hùng, kẻ phản bội - Tôi chỉ là một công dân có tiếng nói."

Tài khoản @Snowden đã được Twitter xác nhận qua và trong chín giờ kể từ khi mở tài khoản, ông Snowden đã có hơn 710.000 người theo dõi.

Ông Snowden rời Mỹ vào năm 2013 sau khi bị tiết lộ cho truyền thông hoạt động theo dõi internet và giám sát điện thoại ở diện rộng của tình báo Mỹ.

Thông tin của ông được báo chí toàn cầu quan tâm khi báo Guardian đưa tin rằng NSA đã thu thập thông tin về gọi điện thoại của hàng chục triệu người Mỹ.

Ông Snowden được cho là đã tải xuống 1,7 triệu tài liệu mật trước khi ông rời Mỹ.

Mặc dù một số người coi ông là kẻ phản bội vì tiết lộ của mình, nhiều người trên khắp thế giới nói ông là một nhà vĩ nhân của các quyền tự do dân sự.

Tại Mỹ ông phải đối mặt với các tội trạng có thể đưa ông ngồi tù tới 30 năm.

Đầu năm nay, nói qua liên kết video đến khán giả Geneva, ông nói rằng ông muốn được cấp qui chế tị nạn ở Thụy Sĩ.

Ông đã từng làm việc bí mật cho CIA ở Geneva.

Bàn về khả năng quay lại Mỹ, ông nói với khán giả rằng chính quyền Mỹ không đảm bảo rằng ông được xét xử công bằng. "Điều duy nhất mà họ đã cho biết vào thời điểm này là họ sẽ không tử hình tôi," ông nói. "Đó không phải là điều giống như đồng ý mở phiên xử công khai và công bằng."


TIN LIÊN QUAN