Kết nối Internet quốc tế sẽ trở lại bình thường từ ngày 11/6
Cáp quang biển quốc tế APG sẽ được bắt đầu sửa từ ngày 6/6 và hoàn thành vào ngày 11/6/2020. Sau khi sửa chữa, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường.
Để khôi phục toàn bộ kênh truyền trên tuyến APG, các đối tác quốc tế sẽ phải khắc phục sự cố trên cả 2 nhánh cáp S9 và S1.7 của tuyến cáp.
Mới đây, đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam cho biết đã có kế hoạch sửa chữa sự cố trên nhánh S9 và S1.7 của tuyến cáp quang biển APG (Asia Pacific Gateway).
Cụ thể, công tác sửa chữa, khắc phục các sự cố này sẽ được bắt đầu từ ngày 6/6 và hoàn thành vào ngày 11/6. Trong khi đó, sự cố trên tuyến cáp quang biển AAG cũng dự kiến sẽ được khắc phục xong vào ngày 6/6.
Như trước đấy đã thông tin, đối với AAG, chỉ sau hơn 20 ngày kể từ thời điểm khắc phục xong sự cố xảy ra ngày 2/4, tuyến cáp biển này tiếp tục gặp sự cố vào ngày 13/5 trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7 km.
Sự cố lần thứ hai trong năm 2020 của tuyến cáp AAG đã bắt đầu được sửa từ ngày 28/5 và dự kiến hoàn thành vào ngày 2/6 vừa qua. Tuy nhiên, trong quá trình sửa chữa, do phát hiện điểm đứt mới, đối tác quốc tế đã phải lùi thời hạn sửa xong tuyến cáp biển sang ngày 6/6.
Như vậy, nếu việc sửa chữa, khắc phục các sự cố trên 2 tuyến cáp biển APG và AAG hoàn thành đúng kế hoạch, đến ngày 11/6, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế sẽ trở lại bình thường. Khi đó, cả 5 tuyến cáp biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế gồm SMW3, APG (cập bờ tại Đà Nẵng), IA, AAG và AAE-1 (cập bờ tại Vũng Tàu) đều hoạt động ổn định.
Thiên Thanh (T/h)