Khắc phục tình trạng “đứt gánh” kết nối Internet trên Vista với Windows Network Diagnostic

00:00, 28/06/2009

Trên Windows Vista được xây dựng dựa trên nền tảng tiền nhiệm vốn có của các phiên bản trước của Windows và tích hợp vào trong đó những tiện ích mới mẽ hơn để tạo nên những thay đổi đặc biệt. Một trong những thay đổi đáng kể nhất của Windows Vista, đó là sự xuất hiện của công cụ Windows Network Diagnostic.

 
Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn sử dụng tiện ích Windows Network Diagnotics để chẩn đoán “bệnh” xảy ra khi kết nối máy tính của mình. Có nhiều cách thức để kích hoạt tiện ích nhỏ nhắn này.
 

Đầu tiên, bạn có thể vào khu vực Control Panel, và điền từ khóa network vào ô tìm kiếm. Trong danh sách kết quả tìm kiếm hiện ra bạn sẽ tìm thấy mục Network and Sharing Center. Dưới mục đó bạn sẽ thấy một đường kết nối tên Indentify and repair network problems. Bạn hãy Click vào đó và tiện ích Windows Network Diagnostic sẽ được kích hoạt.

Cách khác là, bạn có thể vào Control Panel. Trong cửa sổ Control Panel, bạn chọn Network and Internet -> Network and Sharing Center -> Diagnostic and repair. Tại đây, các danh sách kết nối đang thực hiện trên khay hệ thống của bạn sẽ được hiển thị. Bạn chỉ cần click chuột phải vào biểu tượng network và chọn Diagnose.

Khi tiện ích được kích hoạt, Windows Network Diagnostic sẽ bắt đầu quá trình nhận diện các rắc rối xảy ra với các kết nối trên máy tính của bạn.

Với khoảng thời gian ngắn, tiện ích này sẽ thông báo rõ cho bạn biết các kết nối trên hệ thống và nếu có vấn đề gì hay không. Nếu như có phát hiện một vấn đề được tìm ra, Windows Network Diagnostic sẽ thông báo cho bạn biết nguyên nhân và đưa ra phương hướng giải quyết cho bạn.

Trong ví dụ, ở hình trên, bạn có thể thấy rõ có vấn đề với DNS Server trên khay hệ thống. Và kèm theo đó là hàng chữ giải quyết. Khi bạn click vào hàng chữ đó, Windows Network Diagnostic sẽ khắc phục và sửa lại lỗi trên cho bạn. Sau khi quá trình này được khắc phục và kết thúc, Windows Network Diagnostic sẽ tự động  kiểm tra lại xem còn lỗi nào khác hay không.

Chẳng hạn như bạn có thể thấy ở hình bên dưới, Windows Network Diagnostic không thể khắc phục lỗi đã được tìm thấy. Trong trường hợp này, bạn cần phải liên hệ với các nhà cung cấp dịch vụ kết nối của bạn để thông báo về những lỗi đã  được tìm ra.

Trên thực tế, tiện ích mà HĐH Vista cung cấp trên hệ thống cũng chỉ có thể tìm ra và khắc phục được một vài nhược điểm cơ bản mà bạn có thể gặp trong quá trình sử dụng kết nối mạng của mình. Tuy nhiên, lợi ích mà công cụ này mang lại, đó là nó có thể giúp bạn chẩn đoán và khắc phục các tình trạng lỗi này chỉ mất vài giây và chỉ bằng một cú click chuột đơn giản.

 

NGUYỄN HOÀNG (Theo QTM

TIN LIÊN QUAN