Khai mạc cuộc thi vô địch thiết kế đồ họa thế giới năm 2024

16:09, 24/03/2024

Vòng loại quốc gia cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước. 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng sẽ bước vào vòng chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại Mỹ.

Sáng 24/3, Trung ương Đoàn, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam phối hợp tổ chức Lễ khai mạc cuộc thi “Vô địch thiết kế đồ họa thế giới - ACP” năm 2024 (ACP World Championship 2024) tại Đại học Bách khoa Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ (thuộc Trung ương Đoàn) Nguyễn Thiên Tú cho biết: Chuyển đổi số là một xu hướng tất yếu khách quan, diễn ra trên mọi mặt của đời sống xã hội, trên phạm vi toàn cầu mà không một quốc gia nào, tổ chức nào, cá nhân nào có thể đứng ngoài tiến trình đó. Cùng với nhận thức chung của Đảng, Nhà nước Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xác định chuyển đổi số trước hết là chuyển đổi về nhận thức, bởi với công nghệ số người dùng có vai trò quan trọng hơn người tạo ra công nghệ gốc.

Giám đốc Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ Nguyễn Thiên Tú phát biểu tại chương trình.

Nâng cao năng lực số cho đoàn viên thanh niên,lực lượng tiên phong trong phong trào chuyển đổi số và xây dựng đất nước là yêu cầu tất yếu, vô cùng quan trọng. Thông qua các hoạt động thiết thực như cuộc thi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới, Trung ương Đoàn mong muốn nâng cao nhận thức về vai trò của việc học tập, bồi dưỡng trình độ, kỹ năng số trong mỗi đoàn viên, qua đó tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức Đoàn, tham gia có hiệu quả hơn trong quá trình chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn, mùa giải năm nay tiếp tục nhận được sự tham gia của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp trong Ban Chỉ đạo và Ban Tổ chức của cuộc thi. Điều này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan quản lý đối với hoạt động nâng cao chất lượng đào tạo kỹ năng nghề tại Việt Nam, đưa hệ thống giáo dục nghề nghiệp dần tiệm cận với những chuẩn đánh giá tiên tiến trên thế giới.

Các đại biểu tham quan, động viên các thí sinh tham gia cuộc thi.

Năm nay, cuộc thi tiếp tục chia làm 3 bảng đấu: Bảng A dành cho các trường đại học, học viện; bảng B dành cho các trường cao đẳng, trung cấp; bảng C dành cho các trường THPT, THCS.

Vượt qua vòng loại quốc gia, 5 thí sinh xuất sắc nhất mỗi bảng đấu sẽ bước tiếp vào chung kết để tranh tài giành 1 trong 3 suất tham dự vòng chung kết thế giới diễn ra cuối tháng 7/2024 tại thành phố Anaheim, California, Mỹ.

Đến với đấu trường ACP World Championship quốc tế, 3 Đại sứ ACP Việt Nam sẽ cọ xát tài năng với hàng trăm thí sinh đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ, cùng cơ hội giành 1 trong 3 tấm huy chương Vàng, Bạc, Đồng thế giới danh giá kèm theo giải thưởng tương ứng là 8.000 USD, 4.000 USD và 2.000 USD ở mỗi hạng mục. Ngoài ra, các nhà vô địch quốc gia sẽ được Ban chấp hành Trung ương Đoàn trao tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ sáng tạo” – Huy hiệu cao quý nhất của tuổi trẻ Việt Nam.

Các thí sinh tham gia cuộc thi.

Ngay sau lễ khai mạc, vòng loại quốc gia mùa giải thứ 7 của cuộc thi ACP World Championship tại Việt Nam đồng loạt diễn ra trên cả 3 miền đất nước, tại các địa điểm: Hà Nội, Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh. Vòng thi này quy tụ 250 thí sinh xuất sắc được tuyển chọn từ 60 đội tuyển của trường phổ thông, trung cấp, cao đẳng, đại học và học viện trên cả nước.

Năm nay ghi nhận số lượng đội tuyển tăng gần gấp đôi so với năm trước. Điều này cho thấy sức hấp dẫn và sự lan tỏa của sân chơi Vô địch thiết kế đồ họa thế giới ACP đến với đông đảo các bạn trẻ yêu thích thiết kế đồ họa trên toàn quốc, nhất là các em ở bậc học phổ thông với tỉ trọng lên tới 45 % tổng số thí sinh dự thi. Thí sinh bậc học cao đẳng chiếm 33% và đại học là 22%.

Bên cạnh đó, nhiều trường cao đẳng, đại học đào tạo chuyên sâu về thiết kế đồ họa cử đội tuyển tham dự cuộc thi với kỳ vọng giúp các em được đánh giá năng lực bằng bài thi ACP chuẩn quốc tế, cùng cơ hội tranh tài với các tài năng thiết kế trẻ toàn quốc để giành “tấm vé” tham dự vòng chung kết thế giới.

Trong suốt 7 mùa giải, Trung ương Đoàn mong muốn tạo sân chơi trí tuệ bổ ích để đoàn viên, thanh niên nâng cao năng lực công nghệ thông tin, ứng dụng và sáng tạo trên nền tảng số, từ đó phát huy vai trò tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Theo bà Đoàn Nguyễn Vân Khanh, Phó Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam, đồng Ban tổ chức cấp quốc gia, 6 mùa giải triển khai tại Việt Nam, cuộc thi đã đạt được những thành công nhất định, từ đó truyền cảm hứng tích cực đến các em học sinh, sinh viên đam mê thiết kế đồ họa. Các em cũng thấy được tầm quan trọng của việc trang bị kỹ năng sáng tạo chuẩn quốc tế đáp ứng yêu cầu khắt khe của nghề nghiệp trong bối cảnh hội nhập. Thông qua đánh giá khách quan, chính xác của cuộc thi, nhiều trường cũng thấy được xu hướng phát triển của lĩnh vực thiết kế đồ họa để có những định hướng dạy và học phù hợp bắt kịp với nhu cầu học tập của học sinh, sinh viên; đóng góp tích cực vào hoạt động đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao cho đất nước.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu nông thôn

https://doanhnghiepthuonghieu.vn/khai-mac-cuoc-thi-vo-dich-thiet-ke-do-hoa-the-gioi-nam-2024-737142483-p53279.html