Khám phá Desktop trên mô hình 3D

16:01, 23/03/2007

XHTTWebsite: Bạn muốn tìm nét mới cho Desktop của mình? Muốn thừ một cảm giác khám phá Desktop trên mô hình 3D? Với 3DNA, hầu hết các ứng dụng cơ bản đều được trình diễn trong mô hình không gian ba chiều với nhiều ứng dụng đặc sắc được bài trí theo một kiểu riêng biệt nhằm mang đến cho bạn những cảm giác thú vị khi sử dụng.
 
Trong quá trình cài đặt 3DNA, chương trình yêu cầu bạn kiểm tra sự tương thích hệ thống trước khi dùng sử dụng. Quá trình kiểm tra hoàn tất, bạn nên đăng ký để sử dụng chương trình. Lưu ý, việc đăng ký là miễn phí. Sau khi cài đặt và kích hoạt chương trình, bạn sẽ thấy chương trình hiển thị Desktop như một ứng dụng thật sự nhưng khác biệt ở nét bố trí các biểu tượng như một căn phòng 3D thật sự. Hai bên trái phải của căn phòng được hiển thị bằng hình ảnh đẹp, phần “nền nhà” dành cho việc hiệu chỉnh (Options), phần chính diện là khung hiển thị ứng dụng, lầu thượng dành cho việc giải trí với game, hai phòng bên dành cho việc lướt web và giải trí đa phương tiện, bên cạnh đó còn cho bạn chơi game có sẵn trong windows. Bạn có thể theo các hướng dẫn thao tác theo hệ thống chữ cái để chọn ứng dụng mình cần. Ví dụ chữ A (viết tắt của chữ Applications) cho bạn truy cập ứng dụng cài trên máy tính, chữ G (viết tắt của Game) thay cho việc giải trí qua Game… Thiết lập trước khi sử dụng chương trình. Tại khung chính của chương trình ngay “nền desktop” cho bạn thiết lập thông số chương trình trước khi sử dụng.
 
Bạn có thể chọn biểu tượng mũi tên trái phải để truy cập vào việc thiết lập theo cá nhân trước khi sử dụng chương trình bao gồm việc hướng dẫn sử dụng chương trình với Tutorial, FAQ, tùy chọn Theme hiển thị với heme chooser, tùy chọn bố trí hình ảnh bài trí bên các khe cừa với World Chooser, bố trí hình ảnh bầu trời bên ngoài trên vòm nhà với Sky Chooser, chọn lựa hình ảnh dàn tiền sảnh với Switch Pictures và Switch Posters, thiết lập dạnh toàn chương trình với Preferences, các hiệu ứng click chuột thông qua Navigation, tùy chọn phím nóng sử dụng nhanh với Hotkeys, thiết lập Screen Saver và chọn chế độ đồ họa tương thích với Graphics. Sau khi đã hoàn tất thiết lập trước khi sử dụng, xin mời bạn khám phá căn nhà Desktop 3D với nhiều tiện ích phong phú. Tiện ích đầu tiên là “căn phòng chính diện” bao gồm các ứng dụng cài đặt trên máy tính thông qua chữ A. Tại đây, các ứng dụng thường sử dụng đầu được đem lên trưng diện cho bạn sử dụng tiện lợi. Phần trên cao bao gồm trình duyệt web, các ứng dụng văn phòng, ứng dụng nén và giải nén, ứng dụng giải trí đa phương tiện. Bạn có thể trưng diện thêm bằng cách kéo thả chương trình vào những khung trống. Phần bên dưới bàn xếp là các ứng dụng máy tính đơn giản, notepad, truy cập cây thư mục, ứng dụng thời gian, Web, ứng dụng dọn dẹp đĩa cứng, ứng dụng mạng nội bộ và biểu tượng Recycle Bin.
 
Để sử dụng ứng dụng nào đó, bạn chỉ cần click chọn vào biểu tượng tương ứng. Khi chọn một icon thì sẽ có một “tip” hiển thị cho bạn biết chức năng sơ lược icon trước khi dùng. Đây là căn phòng chính diện nên cũng được bài trí rất ấn tượng và lạ mắt. Bạn có thể thêm vào nhiều icon hơn nữa với việc kéo thả hay click phải chọn Create Shortcut. Tương tự cho các thao tác với ngăn xếp bên dưới bàn. Sau khi khám phá căn phòng chính diện, mời bạn qua phòng bên cạnh để khám phá tiếp “căn phòng giải trí” thông qua chữ M (Media).
 
Căn phòng này là phòng giải trí thư giãn, cho bạn nghe, xem trực tuyến các chương trình giải trí hay trên interner. Chưa hết, bạn còn có thể chơi game thông qua máy chơi game, điều chỉnh GamePad, âm lượng, thu âm. Tiếp theo là “căn phòng thông tin” thông qua chữ B, căn phòng này bài trí các trang web để cho bạn truy cập, tìm hiểu thông tin khi cần thiết.
 
Bạn có thể chọn lựa các trang Web hay để trưng diện thông qua việc kéo thả hay click chọn vào biểu tượng trống. Để view trang web rõ hơn, bạn nhấn giữ chuột trái, để đem trang web lên danh mục, bạn click phải chuột, chọn choose web page. Để đem trang vào danh mục ưu thích, bạn chọn Choose Favorites. Sau khi đã dạo chơi toàn bộ “lầu trệt”. Mời bạn lên lầu thượng để hưởng thụ khung cảnh “trời xanh mây trắng” cùng giải trí với Game Bóng rổ ưa thích. Đây là game do chương trình tạo ra nhằm mục đích giải trí khi sử dụng. Bạn nhấp đúp vào quả bóng để giữ nó và dùng chuột trái nhấn giữ để tha bóng. Dùng các phím lên xuống để điều khiển bóng theo chiều tương ứng.
 
Add ins bổ sung khi sử dụng 3DNA Chương trình này được tích hợp khá nhiều Add ins tiện ích cho bạn khai thác thêm nhiều tính năng hơn khi sử dụng. Bạn có thể vào địa chỉ http://community.3dna.net để tải về sử dụng. Tại đây có khoảng 1000 add ins tiện ích Bao gồm nhiều thể loại khác nhau về Icon hiển thị, Music và FX, Theme, Sky, Poster. Tuy nhiên, để được hỗ trợ những Add Ins này, bạn cần phải đăng ký mua phiên bản thương mại của chương trình đễ có thể khai thác nhiều hơn các tiện ích như trình diễn Sky động, tùy chọn Poster và Picture…
 
3DNA tương thích mọi Windows. Dung lượng 21.08MB. Bạn tải bản mới nhất 1.1 miễn phí về dùng tại tại http://3dna.net/downloads/index.htm. Phạm Lê Minh Định