Khám phá hệ thống iBus ở London

10:19, 16/06/2014

Trung tâm điều khiển CentreCom của London chịu trách nhiệm về giao thông thành phố, theo dõi toàn bộ các đội xe bus đang lưu thông. Họ sử dụng hệ thông iBus ứng dụng công nghệ vệ tinh, giúp theo dõi tất cả các xe bus.

Khi Singapore chuyển sang mô hình cho phép các doanh nghiệp ký hợp đồng với chính phủ việc kinh doanh dịch vụ xe bus công cộng, thị trường sẽ có nhiều cạnh tranh hơn.

Đây là mô hình hiệu quả ở nhiều thành phố trong đó có London, một trong những thành phố có tình trạng tắc đường nhiều nhất Châu Âu.

Thành phố có hơn 8 triệu dân, phần lớn sử dụng phương tiện di chuyển là xe bus. Để nâng cao mức độ tin cậy vào dịch vụ, London đã giới thiệu hình thức hợp tác ký kết hợp đồng với chính phủ vào giữa thập niên 80.

Và, các nhà điều hành xe bus trong thành phố đã chấm điểm dịch vụ sử dụng hệ thống có tên gọi là “Thời gian chờ đợi vượt quá” (Excess waiting time-EWT). Đây là thời gian trung bình cao hơn hoặc thấp thời gian xe bus sẽ đến so với lịch trình.

Alex Moffat quản lý (Bộ phận phát triển hiệu suất) tại Transport for London, đã nói: “Họ có thể nhìn thấy xe bus nào đến trễ, xe nào đến sớm, hay khoảng cách giữa các xe bus, hay các xe bus có bị co cụm lại không, và họ có thể can thiệp để cải thiện hiệu suất, ví dụ như kéo dãn khoảng cách, chia các cụm xe bus ra. Nhờ đó, chúng tôi có hiệu suất vận hành tốt hơn, bởi vì các nhà điều hành xe bus biết được vị trí các xe bus, và họ có thể can thiệp vào”.

Các kiểm soát viên có thể can thiệp bằng cách điều thêm nhiều xe bus hơn trên tuyến đường hay cho xe bus chạy suốt không đón khách để họ có thể đi đúng lịch trình.

Cắt xe có nghĩa là các hành khách sẽ bị yêu cầu xuống xe và bắt chiếc xe bus tiếp theo.

Có một trung tâm điều khiển iBuss tại bãi xe, nơi các kiểm soát viên làm việc với CentreCom và họ có thể liên lạc với tài xế - là những người thông báo với họ về các tai nạn trên đường.

Jorge Andres Perea, kiểm soát viên của Go-Ahead London cho biết “Các tài xế là con mắt trên đường của tôi, và nếu tôi duy trì tốt việc giao tiếp với họ, họ sẽ không ngần ngại mà gọi tôi và cho tôi biết nhiều thông tin. Nếu con đường trước mặt bị chặn, tôi có thể ngay lập tức bảo lái xe chuyển hướng”.

Thông tin từ trung tâm điều hành xe bus được chia sẻ rộng rãi với các hành khách, nhờ đó họ có thể lên kế hoạch cho chuyến đi của mình tốt hơn.

Đồng hồ đếm ngược là thông tin hiển thị thực tế thời gian dự tính sẽ đến của xe bus. Hiện nay, có hơn 2.500 trạm dừng xe bus được trang bị thiết bị này, và thông tin cũng có thể được tìm thấy thông qua ứng dụng di động trên điện thoại.

Thời gian đến được hiển thị ở đây thường rất đáng tin và chính xác.

Từ khi iBus được ra mắt, thời gian chênh lệch đã giảm từ 1,2 phút trước đó xuống còn 1 phút.

Việc cải thiện này còn đồng nghĩa với việc các nhà cung cấp dịch vụ phải đáp ứng tiêu chuẩn cao hơn.

Giám đốc Go-Ahead London John Trayner cho biết: “Khi chúng tôi cải thiện hiệu suất, mức hiệu suất mới sẽ trở thành mục tiêu của bạn. Khi hợp đồng được tái đấu thầu, rất khó khăn để đạt được mục tiêu, và lại tiếp tục cải thiện hiệu suất. Đối với cả hệ thống mạng lưới xe bus của London hiện nay, EWT 1 phút là con số khó mà có thể cải thiện được nữa. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ làm hết sức mình để cải thiện nó bằng mọi cách”

Điều này có thể mang lại trải nghiệm tốt hơn cho hành khách.

Báo cáo gần đây nhất của Transport for London cho biết, mức độ hài lòng của hành khách vào hệ thống lên đến 83%.

Giám đốc của tờ London TravelWatch chuyên về chính sách và đầu tư, Tim Belleger cho biết: “Chinh sách hợp đồng đã hiện diện khá lâu, và nó hoạt động khá hiệu quả. Niềm tin của hành khách vào mạng lưới xe bus được xây dựng dựa vào những trải nghiệm thực tế họ có được, họ biết chính xác những gì họ có được từ mạng lưới xe bus”.

“Xe bus chạy vào buổi sáng thường nhanh và đúng giờ. Tất nhiên, có nhiều người sử dụng hệ thống giao thông công cộng, do vậy, bạn phải đợi 1 hoặc 2 chiếc đến mới lên được, nhưng nói chung, dịch vụ tương đối tốt”, Umesh Kumar, một hành khách cho biết.

“Sẽ tốt hơn nếu chúng ta giãn mật độ giao thông trên phố hơn chút nữa, nếu được vậy bạn sẽ không phải lúc nào cũng bị kẹt xe” Jo Tinning-Clowes , một hành khách có ý kiến.

Giúp đường phố trở nên thông thoáng hơn là một thách thức lớn khi thành phố không ngừng phát triển.

Các nhà điều hành xe bus hi vọng rằng chính quyền London có thể giảm bớt việc tắc nghẽn và cho xe bus nhiều ưu tiên hơn khi lưu thông.

Thanh Hòa (Theo ChannelnewAsia)