Khám phá sức mạnh "siêu di động" của Tegra 2

04:25, 06/04/2011

Tegra 2 là bộ vi xử lý tích hợp hệ thống SoC (System on Chip) do NVIDIA phát triển. Dựa trên vi xử lý hai nhân Cortex-A9  và hiệu năng xử lý hình ảnh 3D xuất sắc, sản phẩm từ khi mới xuất hiện tới kinh qua trải nghiệm thực tế luôn thu hút sự quan tâm của giới công nghệ và các game thủ, và trở thành điểm nóng trong đợt triển lãm công nghệ thế giới CES 2011 tại Mỹ lần này, có thể thấy bóng dáng của nó ở hầu hết các máy tính bảng hoặc smartphone của các đại gia sản xuất phần cứng. Vậy đã gọi là Tegra 2 thì Tegra 1 ở đâu? Nguồn gốc xuất xứ của bộ vi xử lý này?


NVIDIA Tegra – Lịch sử tên gọi

NVIDIA được người ta biết tới như hãng sản xuất chip đồ hoạ 3D đầu tiên trên thế giới, song, nó cũng có đối thủ luôn âm thầm theo sát phía sau là AMD. Để giành được thị phần nhiều hơn nữa, năm 2003, NVIDIA đã mạnh bạo mua lại hãng nghiên cứu và sản xuất chip di động MediaQ, và ngay sau đó đã đưa ra con chip tích hợp hệ thống GoForce cho các ứng dụng game trên smartphone và các game cầm tay. Thế nhưng, thời gian đầu hiệu năng tổng thể còn chưa cao và tính di động của nó không được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt, GoForce vẫn chưa lọt mắt xanh của khách hàng, chỉ có Gizmondo và GoForce 4500 được dùng trên các máy chơi game cầm tay, cho mãi tới cuối 2007, khi NVIDIA đạt được những đột phá về kĩ thuật, thì GoForce được đặt cho một cái tên khác – Tegra và được Microsoft đưa vào làm bộ vi xử lý cho Zune . 

NVIDIA Tegra 2 – Phân tích kết cấu


 NVIDIA Tegra 2 sử dụng kết cấu SoC, để cho hai nhân chip ARM; chip 2D/3D; chip hình ảnh; chip âm thanh; bộ giải mã, biên tập hình ảnh chất lượng cao và chip hệ thống cơ bản ARM7 đều được tích hợp trên một bảng mạch duy nhất, thu nhỏ đi rất nhiều kích cỡ của chip, không những giúp giảm bớt vốn sản xuất, mà còn khiến mức tiêu thụ điện tiết kiệm hơn rất nhiều so với khi các con chip được để tách riêng độc lập, nên nó cực kì thích hợp với các thiết bị di động. Do trước mắt Tegra chưa hỗ trợ x86, nên chưa thể ứng dụng cho HĐH Windows, nhưng nó hỗ trợ tốt cho Windows Mobile và Android như  Microsoft Zune HD chạy Windows Mobile và máy tính bảng Motorola XOOM chạy Android 3.0.

Chip đồ hoạ 2D/3D (GPU): Tích hợp thêm công nghệ tăng tốc đồ hoạ GeForce ULP (Ultra Low Power) độc quyền của NVIDIA, hỗ trợ tiêu chuẩn OpenGL ES 2.0 và Direct3D Mobile, có đặc tính tiết kiệm điện, hiệu suất cao, nhanh hơn10%~30% so với  PowerVR 540 của iPhone 4 và  25%~100% so với Snapdragon Adreno 205 của HTC Desire.

Bộ giải mã hình ảnh chất lượng cao:Cung cấp IDCT, VLD, CSC và kĩ thuật làm mịn ảnh, đồng thời hỗ trợ việc phát các hình ảnh chất lượng HD, do sử dụng bộ phận giải mã vi mạch, chỉ cần tốn rất ít điện cũng có thể chạy phim ảnh trong thời gian dài.
TIN LIÊN QUAN