Khôi phục các tập tin hệ thống bằng tay từ đĩa cài đặt Windows

00:00, 11/11/2010

Lý do khiến các tập tin hệ thống bị mất có thể đến từ virus, phần mềm có cấu trúc kém, hoặc một thành viên trong gia đình lỡ tay xóa nó mà không biết... Tóm lại tình hình hiện giờ là cần một tập tin hệ thống mà chúng ta không thể tìm thấy nó. May mắn hơn nếu bạn vẫn còn đĩa cài đặt Windows, bạn có thể tự khôi phục các tập tin hệ thống này mà không cần phải cài đặt lại.

Lưu ý: Thay thế các file hệ thống có thể rất nguy hiểm và có thể phá vỡ hệ thống của bạn nhiều hơn lúc này nữa. Muốn làm điều này các bạn nên thực hiện sao lưu đầy đủ và sẵn sàng để cài đặt lại hoàn toàn nếu có lỗi xảy ra.

Cài đặt 7-zip

7-zip là một công cụ hữu ích có thể mở bất kì tập tin nén nào bao gồm cả các tập tin cài đặt Windows. Tải xuống từ liên kết này nếu máy tính của bạn chưa cài đặt nó.

Cần có đĩa cài đặt Windows

Bạn cần có đĩa nâng cấp hệ điều hành, đã cài đặt windows, hoặc đôi khi ngay cả đĩa khôi phục hệ thống cũng giúp bạn tìm lại được các tập tin bạn cần. Đĩa cài đặt Windows Vista và Windows 7 đều có một file install.wim. Hãy đĩa cài đặt này vào ổ CD và duyệt đến thư mục Sources để tìm thấy nó.

Mở tập tin install.wim với zip-7.

Xác định các file bạn cần

Với đĩa cài đặt của windows bạn có thể tìm thấy nhiều thư mục tương tự nhau là vì chúng có thể dùng để cài đặt cho nhiều phiên bản của Windows. Để biết được thư mục mà bạn cần, hãy copy các file xml vào ổ cứng và mở chúng bằng notepad.

Hãy tìm một từ khóa có tên EDITIONID để biết phiên bản Windows của bạn tương ứng với thư mục nào.

Nếu bạn không chắc chắn phiên bản Windows mà bạn đã cài đặt thì có thể click chuột phải My Computer trên Desktop và chọn Properties để xem phiên bản và kiến trúc (32/64 bit).

Trích xuất các tập tin

Bạn có thể kết hợp mở các thư mục bên trong bằng 7-zip với các file xml. Và sau đó duyệt các nội dung cho các tập tin bạn cần.

Lưu ý: Hầu hết các tập tin hệ thống sẽ có trong C:\Windows\system32 đối với windows 32 bit hoặc C:\Windows\SysWOW64 đối với windows 64 bit vì vậy nếu bạn không biết nơi để tìm thì hãy tìm ở đó trước tiên.

Sao chép các file vào ổ cứng của bạn và thay thế chúng vào hệ thống của bạn. Nếu bạn không thể truy cập các tập tin, vì nó đang được sử dụng, hãy dùng một đĩa Linux Live CD hoặc Windows XP mini để vào hệ thống và sao chép các tập tin.

Đây là cách an toàn nhất để khôi phục các tập tin hệ thống bị mất trở lại giống như chúng được cài đặt mới. Nếu bạn không thể tìm thấy các tập tin trên đĩa cài đặt, bạn cũng có thể khôi phục lại từ một file ảnh hệ thống của một bản sao lưu trước đó.
Tấn Kiệt - Theo howtogeek