Khủng hoảng Ukraine: Tuyên bố thành lập nhà nước độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk

07:38, 08/04/2014

Tin tức nói người biểu tình đã chiếm giữ tòa nhà chính quyền ở Donetsk, Ukraine đã tuyên bố thành lập “cộng hòa nhân dân”. Video tại hiện trường cho thấy một người nói tiếng Nga tại hội đồng thành phố: “Tôi tuyên bố thành lập nhà nước độc lập của Cộng hòa Nhân dân Donetsk.”

Những người biểu tình được cho là đã kêu gọi trưng cầu dân ‎ý để thành lập nền cộng hòa mới. Tuy kịch bản này giống với những gì xảy ra ở Crimea, phóng viên BBC Daniel Sandford cho hay vấn đề hai nơi rất khác nhau: "Vì là một nước cộng hòa tự trị thuộc Ukraine, Crimea khi ấy có quốc hội riêng và họ bỏ phiếu để độc lập có sự tổ chức của chính quyền," "Còn tại Donetsk chỉ có chừng 100 người đàn ông xâm nhập vào tòa nhà và cũng không hề là những người được bầu chọn từ cử tri."

Vào hôm qua (7/4/2014), người biểu tình chiếm giữ các tòa nhà chính quyền tại cả Donetsk và Luhansk. Cảnh sát nói rằng kho vũ khí của chính quyền tại Luhansk bị tấn công. Người biểu tình đột nhập vào tòa nhà chính quyền ở Donetsk và Kharkiv vào Chủ nhật. Chính quyền Ukraine cho biết số người trên đã rút lui ở các tòa nhà tại Kharkiv.

Nguồn tin chưa kiểm chứng từ hãng tin Ukraine Unian nói rằng các tay súng đã tấn công trụ sở một hãng truyền hình ở Donetsk vào thứ Hai, nhưng đã bị cảnh sát đẩy lui. Tại cuộc họp khẩn với nội các, thủ tướng lâm thời Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga đứng đằng sau các vụ việc.

Tổng thống tạm quyền Ukraine đã triệu tập một phiên họp an ninh khẩn cấp để xem xét tình hình. Ông Olexander Turchynov đã hủy chuyến công du theo kế hoạch đến Lithuania và triệu tập các quan chức an ninh hàng đầu đất nước để bàn cách đối phó. Chính quyền Kiev đang lo lắng trước những diễn biến mới ở miền đông

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã bác bỏ rằng người nói tiếng Nga thiểu số ở nước này đang bị đe dọa và cho biết họ sẽ chống lại bất kỳ hành động can thiệp nào vào quốc gia của họ.

Nguyễn Huệ (theo BBC)