Kiểm tra bảo mật của hệ thống với Secunia PSI v.2.0

14:18, 15/05/2012

Lỗ hổng bảo mật của hệ thống và các ứng dụng, chương trình đã được cài đặt là cực kỳ nguy hiểm đối với sự riêng tư của bạn từ việc xâm nhập trái phép của Virus, Trojans, Spyware và các phần mềm độc hại khác. Bài viết giới thiệu với bạn một công cụ được gọi là Secunia Personal Software Inspector, giúp bạn kiểm tra mức độ an toàn của hệ thống máy tính và có thể kịp thời thực hiện tải, nâng cấp bảo mật cho hệ thống với các bản vá được cung cấp từ Microsoft và các phiên bản mới của ứng dụng, chương trình...
 

Nhà sản xuất : Secunia

Giấy phép : Miễn phí

Dung lượng : 1.67Mb/Windows 2000/ 2003/XP/Vista/7

 

 
Secunia Personal Software Inspector (Secunia PSI) được thiết kế để kiểm tra mức độ an ninh của hệ thống và các ứng dụng, chương trình đã được cài đặt trên máy tính sau đó thông báo kết quả để bạn có thể tải các bản vá bảo mật về cài đặt cho hệ thống hoặc phiên bản mới để nâng cấp cho các ứng dụng, chương trình đã được cài đặt trên máy tính.
 


Lưu ý : Khi sử dụng Secunia PSI máy của bạn phải kết nối với Internet để có được những thông tin mới nhất được cập nhật liên tục từ hệ thống của secunia.
 

 



Trong quá trình cài đặt cửa sổ Tray Icon Configuration hiển thị kích hoạt tính năng “Show full change information in tray icon notifications” để Secunia PSI hiển thị các thông tin khi có sự thay đổi hoạt động của hệ thống hoặc khi các ứng dụng được cập nhật phiên bản mới tương tự như minh hoạ > Next 2 lần > Install.

Sau khi cài đặt và khởi động Secunia PSI kiểm tra kết nối Internet và bắt đầu quét kiểm tra hệ thống và đồng thời hiển thị hộp thoại với nội dung mô tả hoạt động của Secunia PSI > Close.

Quá trình kiểm tra kết thúc > View Scan Results để xem kết quả. Kết quả kiểm tra trên hệ thống của tác giả có một ứng dụng cần nâng cấp lên phiên bản mới là trình duyệt “Pale Moon” với nội dung là phiên bản đã chấm dứt hỗ trợ. Bạn hãy nhấn vào [+] đứng trước ứng dụng để xem thông tin chi tiết của phiên bản mới > “The Secunia Update”, hoặc nhấn đúp vào đối tượng hoặc “Waiting for update to complete” tại cột Install Solution

Cửa sổ mới xuất hiện hiển thị thông tin của phiên bản được phát hiện là đã hết hỗ trợ với màu đỏ và phiên bản mới > nhấn vào Install Solution tại cột Toolbox để truy cập đến trang chủ ứng dụng, hoặc trang liên kết của Secunia để tải phiên bản mới nhất về cài đặt sử dụng và đồng thời vá các lỗ hổng bảo mật. Ngoài ra bạn có thể nhấn vào các liên kết trong khung Online References để xem chi tiết về thông tin của phiên bản đang sử dụng trên Secunia

Sau khi nhấn vào Install Solution tại cột Toolbox, Secunia PSI sẽ tự động kết nối tới liên kết tải của ứng dụng thông qua hệ thống của Secunia để bạn có thể tải về cài đặt nâng cấp phiên bản mới cho ứng dụng.


Lưu ý : Pale Moon chỉ là ứng dụng để tác giả minh hoạ cho sự hữu ích của Secunia PSI, thực tế Pale Moon có thể nâng cấp tự động thống qua tính năng “Check update” trong khu vực Help > About của trình duyệt.

Sau khi thực hiện việc nâng cấp phiên bản cho Pale Moon, khởi động Secunia PSI để kiểm tra và kết quả như minh họa.


Tại giao diện của Secunia PSI > nhấn vào Configuration > Settings để kích hoạt một tính năng quan trọng khác

Khi chuyển sang cửa sổ thiết lập > nhấn chọn chức năng Enable “Secure Brosing” Page để kiểm tra các lỗ hổng bảo mật của trình duyệt và các công cụ mở rộng đi kèm đã được cài đặt trên trình duyệt của các ứng dụng, chương trình nhằm đảm bảo an toàn khi lướt web. Sau khi chức năng được kích hoạt, bạn sẽ thấy dòng “Secure Browsing” xuất hiện tại khung Patch Your PC ở cột bên trái > nhấn vào nó để xem tình trạng anh ninh của các trình duyệt đang sử dụng.

Giao diện chuyển sang Secure Browsing, hiện tại cả 3 trình duyệt IE, FF và Pale Moon đang sử dụng của tác giả đều có lỗi bảo mật, nhấn vào từng đối tượng trình duyệt để xem kết quả. Khi nhấn vào các đối tượng thông tin chi tiết hiển thị như minh họa cho thấy IE là trình duyệt có nguy cơ bị tấn công trực tuyến cao hơn FF, Pale Moon và Adobe Flash Player (đã cài đặt phiên bản 11. 2.202.235) vẫn chưa thể vá được lỗ hổng bảo mật rất nguy hiểm đã được phát hiện từ các phiên bản trước đó cho đến thời điểm hiện tại. Nhấn vào các kết quả để xem thông tin chi tiết.


Để bảo vệ sự riêng tư, bạn hãy sử dụng chức năng InPrivate Browsing khi lướt web với IE và cẩn thận khi nhấn vào các liên kết lạ, hình ảnh dạng Flash dối với tất cả các trình duyệt trên các trang đang truy cập để tránh các rủi ro bị tấn công trực tuyến bởi Virus, Trojans, Spyware, Malware thông qua lỗ hổng bảo mật của trình duyệt và Adobe Flash Player.


Bạn có thể truy cập và 2 trang bên dưới để tham khảo thông tin lỗi bảo mật của IE và Adobe Flash Player tại secunia


http://secunia.com/advisories/47129/

http://secunia.com/advisories/47161/ 


Nếu đang sử dụng Adobe Flash Player phiên bản cũ, bạn hãy truy cập http://get.adobe.com/flashplayer/ để tải phiên bản 11.2.202.235 về nâng cấp và sử dụng.


Tại khung Configuration còn có 2 tính năng khác là

Secunia Community Profile : Giúp bạn tạo tài khoản trên hệ thống cộng đồng người sử dụng sản phẩm của Secunia.

 
Intergrate with Secunia CSI : Đây là tính năng dành cho các doanh nghiệp khi sử dụng sản phẩm và liên kết ID giúp kết nối các máy tính trong hệ thống với máy chủ của doanh nghiệp. Tính năng này giúp các quản trị mạng kiểm soát, nhắc nhở nhân viên đang sử dụng máy tính trong hệ thống cập nhật các bản vá lỗ hổng bào mật của hệ thống hoặc các ứng dụng mới khi nó có sẵn hoặc được phát hiện bởi Secunia PSI thông qua ứng dụng Secunia Corporate Software Inspector (Secunia CSI) dành cho doanh nghiệp.


 



 
Qduc


TIN LIÊN QUAN