Kinh tế châu Á dự kiến chiếm 60% tăng trưởng GDP toàn cầu

13:01, 24/01/2024

Tăng trưởng kinh tế của châu Á dự kiến sẽ chiếm 60% tăng trưởng GDP toàn cầu trong năm 2024, bất chấp rủi ro địa chính trị và tình trạng suy thoái ở Trung Quốc.

Tăng trưởng kinh tế châu Á dự kiến chiếm 60 tăng trưởng GDP toàn cầu

Tăng trưởng kinh tế khu vực châu Á dự kiến ​​sẽ chiếm 60% tăng trưởng GDP của nền kinh tế toàn cầu trong năm 2024.

Nhận định này được EIU - Bộ phân phân tích thông tin (Economist Intelligence Unit) thuốc Tập đoàn The Economist có trụ sở tại London, Anh đưa ra mới đây. Theo EIU, khu vực châu Á dự kiến ​​sẽ chiếm 60% nền kinh tế toàn cầu vào năm 2024.

Nền kinh tế châu Á dự kiến ​​sẽ tăng trưởng bất chấp tình trạng suy thoái ở Trung Quốc và những rủi ro địa chính trị cao hơn. Trong báo cáo Triển vọng châu Á 2024, EIU dự kiến ​​khu vực này sẽ chiếm 60% tăng trưởng GDP toàn cầu vào năm 2024, cao hơn mức trung bình trước đại dịch.

Báo cáo của EIU, cho biết con số này sẽ phù hợp với mức đóng góp ước tính vào năm 2023 và cao hơn mức trước đại dịch.

“Điều này phản ánh sự đóng góp ngày càng giảm từ các nền kinh tế Bắc Mỹ và châu Âu, nơi tốc độ tăng trưởng sẽ chững lại vào năm 2024 và quy mô nhỏ của các thị trường mới nổi ở châu Mỹ Latinh cũng như Trung Đông và châu Phi”, EIU thông tin.

Dù vậy, EIU cũng lưu ý, rằng Trung Quốc được ước tính đóng góp 2 điểm phần trăm vào tăng trưởng khu vực, đóng góp này phản ánh mức giảm so với mức trung bình của các thời kỳ trước đây.

Trong khi đó, Ấn Độ được dự đoán sẽ đóng góp 0,6 điểm phần trăm hoặc 15%, mức đóng góp cao thứ hai cho một thị trường. Đông Nam Á, dẫn đầu là Indonesia, dự kiến ​​sẽ cung cấp “sự hỗ trợ thấp hơn một chút”.

Theo Tạp chí Thương Trường

https://thuongtruong.com.vn/news/kinh-te-chau-a-du-kien-chiem-60-tang-truong-gdp-toan-cau-115102.html