Kinh tế số nông nghiệp gắn với nông thôn số, nông dân số

11:49, 29/04/2024

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, "chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp".

Mới đây, tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh, "chuyển đổi số đã 'đến từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người', chúng ta phải tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, các cấp, các ngành, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp".

Thực hiện chủ trương này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang xây dựng Đề án chuyển đổi số của ngành, trong đó đặt ra mục tiêu phát triển kinh tế số nông nghiệp từ nay đến năm 2030. Ông Nguyễn Hoàng Đan, Phó Giám đốc Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê nông nghiệp cho biết.

Nền tảng "Mạng nhà nông" tạo ra không gian kết nối giữa nông dân và các chuyên gia.

"Đến năm 2030, tỷ trọng kinh tế số đặt mục tiêu sẽ chiếm tối thiểu 20% trong GDP nông nghiệp, góp phần hoàn thành các mục tiêu chiến lược cũng như mở rộng các mô hình về sản xuất, kết nối, nông nghiệp thông minh và tiếp tục hình thành phát triển các hệ sinh thái nông nghiệp số. Phấn đấu 80% các hộ sản xuất nông nghiệp có tài khoản trên sàn thương mại điện tử, 70% chủ thể OCOP tham gia các kênh thương mại điện tử, và 100% dữ liệu thông tin của các hộ sản xuất nông nghiệp được số hóa".

Về các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, ông Nguyễn Hoàng Đan cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang tích cực triển khai một số hệ thống nền tảng và phần mềm để thực hiện chuyển đổi số, thúc đẩy kinh tế số trong nông nghiệp, cụ thể như.

"Thứ nhất là Dịch vụ công trực tuyến, trong đó có hệ thống hải quan 1 cửa và hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Bộ. Thứ hai là Hệ thống thông tin Truy xuất nguồn gốc của Bộ tại địa chỉ checkvn.mard.gov.vn. Hiện tại, hệ thống này đã có 11 tỉnh tham gia kết nối. Bên cạnh đó, Bộ cũng đang triển khai nền tảng "Mạng nhà nông". Hiện nay, "Mạng nhà nông" đang được triển khai tại 12 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và tới đây sẽ triển khai tại Tây Nguyên và sẽ triển khai cho cả nước. Song song đó là triển khai nền tảng "Chợ quê" nhằm cung cấp thông tin cho bà con nông dân, các doanh nghiệp HTX. Ngoài ra, Bộ cũng xây dựng Kho dữ liệu số dùng chung ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; xây dựng Cổng dữ liệu mở của Bộ; xây dựng Trung tâm giám sát điều hành thông minh IOC, hỗ trợ ra quyết định chỉ đạo điều hành theo thời gian thực. Đây là những nội dung nổi bật Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang triển khai".

Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng tập trung triển khai chuyển đổi số của ngành trên cả 3 trụ cột là Chính phủ số tại Bộ, kinh tế số nông nghiệp và xã hội số gắn với nông thôn số, nông dân số. Ngoài ra, toàn ngành cũng tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng, chuyển từ tư suy sản xuất sang tư duy kinh tế nông nghiệp; từ chuỗi cung ứng nông sản sang liên kết giá trị ngành hàng; chuyển từ nền sản xuất sản lượng cao sang nông nghiệp công nghệ cao, sinh thái, trách nhiệm và bền vững.

Với nhiều giải pháp đồng bộ đang được triển khai, nhất là tập trung cho kinh tế số nông nghiệp, ngành nông nghiệp Việt Nam đang nỗ lực gia tăng thêm những ngành hàng có giá trị xuất khẩu thuộc top đầu thế giới; đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế, góp phần nâng cao đời sống người dân, bảo đảm an ninh lương thực quốc gia.

Theo Báo điện tử Chính phủ

https://media.chinhphu.vn/kinh-te-so-nong-nghiep-gan-voi-nong-thon-so-nong-dan-so-102240425155847324.htm