Làm sao để biết khi nào nên thay pin laptop?

07:41, 21/09/2013

Dù bạn chăm sóc cho pin máy tính xách tay tốt như thế nào, cuối cùng nó vẫn sẽ chết. Nếu may mắn, lúc pin chết sẽ là lúc bạn thay thế máy tính xách tay của mình. Nếu không, bạn sẽ cần thay thế pin. Vậy làm sao để biết khi nào nên thay pin?

1. Windows sẽ cảnh báo bạn

Windows thường không cập nhật cho bạn về mức dung lượng pin. Khi sử dụng laptop và pin yếu đi, bạn sẽ chỉ nhận thấy rằng, máy tính xách tay sẽ không chạy pin được lâu nữa.

Cuối cùng, khi pin đạt đến mức dung lượng đủ thấp, Windows sẽ cảnh báo. Bạn sẽ thấy chữ X màu đỏ xuất hiện trên biểu tượng pin tiêu chuẩn trong khay hệ thống, và khi bạn nhấp vào nó, Windows sẽ thông báo cho bạn nên "cân nhắc thay thế pin của mình". Windows cũng nói rằng, máy tính có thể tắt đột ngột vì có vấn đề với pin - hay nói cách khác, pin không đủ năng lượng để giữ cho máy tính xách tay chạy trong thời gian dài nếu không được cắm vào ổ điện.

Lưu ý rằng, cảnh báo này mới được thêm vào trong Windows 7, do đó bạn sẽ không nhìn thấy nó nếu đang sử dụng Windows Vista hoặc XP .


2. Kiểm tra dung lượng pin laptop của bạn như thế nào

Nếu tò mò muốn biết dung lượng pin của máy tính xách tay đã giảm như thế nào, bạn có thể sử dụng một công cụ của bên thứ ba. Công cụ BatteryInfoView miễn phí của NirSoft thực hiện điều này khá tốt, hiển thị mức dung lượng được thiết kế và dung lượng hiện đang có của pin.

Ví dụ, trong hình dưới đây, chúng ta thấy, pin được thiết kế để tích 86.580 MWh năng lượng. Tuy nhiên, dung lượng hiện tại của pin khi sạc đầy chỉ là 61.261 mWh. Nói cách khác, khi sạc đầy pin của máy tính xách tay chỉ giữ được 70,8 % dung lượng ban đầu của nó.


3. Hiệu chuẩn pin

Thông tin trên có thể không hoàn toàn chính xác nếu pin của bạn yêu cầu hiệu chuẩn. Ví dụ, chúng tôi có một cục pin được báo là gần như đã chết. Windows cảnh báo chúng tôi rằng đã đến lúc thay pin. Theo báo cáo, mức độ còn khả dụng của pin (battery wear level) là 27,7% (có nghĩa mức độ chai pin là 100% - 27,7% = 72,3%).


Sau khi hiệu chuẩn, Windows ngừng cảnh báo và mức độ còn khả dụng được báo cáo của pin trở lại là 70,8 % (dù không được sạc). Vì vậy, nếu Windows cảnh báo nên thay thế pin thì đầu tiên hãy hiệu chỉnh nó trước khi kiểm tra mức độ còn khả dụng thực tế của pin. Nếu không, bạn có thể thay thế pin mà vẫn còn đủ tốt, gây lãng phí tiền bạc.

4. Tại sao dung lượng pin laptop của bạn giảm

Dung lượng pin máy tính xách tay giảm do một số yếu tố. Nhiệt, cách sử dụng, thời gian - tất cả đều xấu đối với pin. Pin sẽ từ từ chết - ngay cả khi bạn cất nó trong tủ quần áo và không bao giờ động vào, nó sẽ dần dần mất dung lượng do thời gian. Tuy nhiên, nếu bạn không bao giờ sử dụng pin - giả sử bạn luôn cắm máy tính xách tay vào ổ điện khiến nó khá nóng, có hại cho pin - thì tháo pin ra sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của nó .

Để làm cho pin máy tính xách tay dùng được lâu hơn, hãy đọc các bài 5 cách để tối đa thời gian chạy của pin laptop, Cải thiện thời lượng pin laptop trên Windows của chúng tôi.

5. Thay thế pin

Nếu tháo được pin trên máy tính xách tay, bạn sẽ có thể thay thế pin một cách dễ dàng. Nếu không tháo được, bạn cần liên hệ với nhà sản xuất máy tính xách tay để họ thay đổi pin cho bạn.

Bạch Nam Anh



TIN LIÊN QUAN