Làm sao để gỡ bỏ Search-Gol ra khỏi hệ thống

08:51, 02/10/2013

Search-Gol là thanh công cụ tìm kiếm được tích hợp sẵn trong tập tin cài đặt của các ứng dụng, chương trình được tải về từ Internet, và khi được cài đặt thành công Search-Gol sẽ thay đổi trang chủ và công cụ tìm kiếm mặc định của các trình duyệt đang sử dụng để chuyển hướng truy cập đến searchgol.com. 

Bài viết chia sẻ cách thực hiện loại bỏ an toàn Search-Gol và các đối tượng nguy hiểm ra khỏi hệ thống.

Search-Gol sẽ thu thập các thuật ngữ tìm kiếm từ các lượt thực hiện của bạn trên máy tính, sau đó chuyển hướng đến searchgol.com đi kèm với các cửa sổ quảng cáo, liên kết SEO giúp tăng thứ hạng của một số trang web khi hiển thị các kết quả tìm kiếm. Search-Gol hoạt động dựa trên các công nghệ quảng cáo nên không phải là virus nhưng các liên kết, cửa sổ quảng cáo có thể chứa những hiểm hoạ không lường trước từ việc chèn Rootkit vào hệ thống thực hiện các hành vi tải và cài đặt tự động virus, Trojans, Worms, Keyloggers vào máy tính của nạn nhân.

Quan trọng hơn khi bạn gỡ bỏ chương trình, ứng dụng vừa mới cài đặt có chứa Search-Gol ra khỏi hệ thống, các trình duyệt đang sử dụng cũng không thể hôi phục lại trạng thái hoạt động bình thường bởi vì Search-Gol sau khi cài đặt thành công đã tự động thực hiện xoá bỏ mọi liên kết đối với các chương trình, ứng dụng đã được tích hợp trước đó. Do đó, bạn phải thực hiện loại bỏ Search-Gol với phương pháp thủ công

Các bước loại bỏ Search-Gol ra khỏi hệ thống

* Gỡ bỏ Search-Gol ra khỏi máy tính

_ Start > Control Panel > Uninstall a program. Nếu bạn dang sử dụng Windows 8 hãy di chuyển trỏ chuột góc phải bên dưới hoặc bên trên cùng của màn hình > Settings > Control Panel > nhấn phải chuột vào BitGuard, BrowserProtect, Search-Gol Toolbar, Search-Gol Chrome Toolbar, Delta Toolbar, Delta Chrome Toolbar và bất kỳ các ứng dụng lạ vừa được cài đặt vào máy tính mà không phài do bạn thực hiện > Uninstall/Change để gỡ bỏ chúng ra khỏi máy tính. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ gỡ bỏ như Revo Uninstaller Free, Your Unnistaller hoặc Total Uninstall để làm thực hiện loại bỏ Search-Gol ra khỏi hệ thống.

* Xoá bỏ Search-Gol trên các trình duyệt

Internet Explorer: Khởi động IE > Tools biểu tượng hình bánh răng > Internet Options > Tại hộp thoại Internet Options chọn thẻ Advanced > nhấn nút Reset > tiếp tục chọn Delete personal settings > Reset > Close > OK. Để thoát khỏi IE và thiết lập lại các tuỳ chọn mặc định đã tạo trước khi nhiễm Search-Gol.

Firefox: Nhấn nút Firefox > Add-ons > chọn thẻ Extensions > chọn SearchGol, Delta Toolbar, BitGuard, BrowserDefender và các phần mềm, ứng dụng mở rộng lạ không được bạn cài đặt chọn Disable để vô hiệu hoá hoạt động của chúng, rồi chọn Remove để gỡ bỏ. Tiếp tục cài đặt phần mở rộng SearchReset để thiết lập lại các tuỳ chỉnh mặc định của Firefox như trang chủ, công cụ tìm kiếm…

Google Chrome: Chọn Customize and Control > Tools > Extensions > Tại thẻ Extensios chọn SearchGol, Delta Toolbar, BitGuard, BrowserDefender và các phần mềm, ứng dụng mở rộng lạ không được bạn cài đặt để gỡ bỏ bằng cách nhấn vào biểu tượng thùng rác đứng sau chúng. Tiếp tục nhấn vào nút Customize and Control > Settings > chọn Google là công cụ tìm kiếm mặc định. Chuyển sang mục On Startup chọn Open the New Tab page để thay đổi google.com.vn là trang chủ mặc định

* Tìm và xoá bỏ Search-Gol với các công cụ hỗ trợ

Tải AdwCleaner, MalwareByte AntiMalware Free (MBAM), Hitman Pro về lưu tại màn hình, lần lượt cài đặt và quét kiểm tra toàn bộ ổ cứng đề loại bỏ Search-Gol

Trước khi khởi động AdwCleaner, bạn hãy lưu lại toàn bộ các công việc đang thực hiện với các ứng dụng và đóng tất cả các chương trình đang chạy kể cả trình duyệt. Sau khi chạy AdwCleaner, Windows hiển thị cảnh báo hãy chọn Allow để xác nhận. Sau đó chọn Search trên giao diện để bắt đầu quá trình tìm kiếm, khi kết thúc công cụ sẽ hiển thị kết quả trên các thẻ với các thông tin của đối tượng đã được phát hiện > Clean trên giao diện để xoá bỏ các tập tin của Search-Gol. Nếu muốn xem báo cáo kết quả trên Notepad thì nhấn vào Report, hoặc gỡ bỏ AdwCleaner.

Cài đặt MalwareByte AntiMalware Free, cập nhật dữ liệu mới nhất, chọn chế độ Perform quick scan > Scan, để kiểm tra nhanh hệ thống, loại bỏ các đối tượng còn sót lại của Search-Gol > Remove Selected để thực hiện.

Kế tiếp, cài đặt Hitman Pro, tiếp tục kiểm tra toàn bộ ồ cúng một lần nữa để các mối nguy hiểm khác chưa được phát hiện từ các lượt quét kiểm tra trước đó, khi Hitman Pro yêu cầu mã kích hoạt để đăng ký bản quyền và xoá bỏ các đối tượng tìm thấy > chọn Activate free license để đăng ký và sử dụng 30 ngày miễn phí với chế độ dùng thử.

* Biện pháp phòng chống: Trong quá trình cài đặt mới các chương trình, ứng dụng được tải về từ các trang web cho phép tải miễn phí, bạn hãy cẩn thận kiểm tra các bước cài đặt hoặc hãy chọn chế độ “Custom” để thực hiện và kiểm tra quá trình cài đặt để kịp thời loại bỏ các chương trình, ứng dụng kèm theo không mong muốn được tích hợp sẵn để tránh những phiền toái khi sử dụng.


Quang Đức

TIN LIÊN QUAN