Làm sao để sử dụng Windows 7 an toàn mà không cần cập nhật

Dung Hoàng 10:22, 01/06/2020

Nếu bạn không thể (hoặc không sẵn sàng) để nâng cấp lên Windows 10 thì có nhiều cách để tiếp tục sử dụng Windows 7. Tuy nhiên, nếu bạn không sử dụng phần mềm chống virus thì nguy cơ bị tấn công sẽ rất cao, điều đó có nghĩa là bạn phải siêng năng hơn.

Trong khi các nhà phát triển liên tục đưa ra các bản vá bảo mật hiệu quả giúp ngăn chặn những cuộc tấn công. Nhưng với Windows 7, sẽ không còn bản cập nhật nào nữa và đây chính là miếng mồi ngon cho các hacker.

Việc sử dụng Windows 7 sẽ chứa nhiều rủi ro so với Windows 10. Tuy nhiên, hầu hết người dùng có thể giảm thiểu các rủi ro bằng cách thực hiện một số biện pháp phòng ngừa. Windows 7 vẫn chiếm gần 33% thị phần ở thời điểm hiện tại, nhiều người dùng vẫn gắn bó với hệ điều hành này bất kể điều gì.

Những cách thức sau sẽ giúp bạn tiếp tục sử dụng Windows 7 an toàn mà không cần cập nhật:

Cài đặt phần mềm chống virus

Nếu là dân chuyên kỹ thuật, bạn có thể sử dụng máy tính của mình mà không cần phần mềm diệt virus, nhưng hầu hết mọi người đều không đủ cẩn thận để tránh những nguy hiểm. Các phần mềm chống virus giúp chặn các trang web có chứng chỉ bảo mật đã hết hạn, quảng cáo độc hại.

Vì vậy nếu bạn là người dùng thông thường, hãy tìm hiểu các công cụ chống virus khác nhau để xem phần mềm nào phù hợp nhất với nhu cầu của bản thân.

Cập nhật các bản trình duyệt

Trình duyệt thường bao gồm một số tính năng bảo mật tích hợp. Mỗi tuyến phòng thủ bổ sung giúp bảo vệ bạn khỏi phần mềm độc hại và các mối đe dọa khác. Hiện tại, Google hứa rằng Chrome sẽ hỗ trợ Windows 7 cho đến ít nhất là tháng 7 năm 2021. Hầu hết các trình duyệt tự động cập nhật hoặc thông báo về các bản cập nhật. Hãy cài đặt các bản cập nhập mới để trình duyệt được bảo mật hơn. Không nên sử dụng Internet Explorer vì trình duyệt này đã ngừng phát triển trong nhiều năm.

Nếu bạn đang sử dụng nhiều extensions, plugin và add-ons, hãy xóa bớt những thứ không dùng tới. Trong trường hợp bạn đang dùng một extension cũ thì hãy kiểm tra cập nhật hàng tháng để tránh bị tấn công.

Chặn quảng cáo

Mặc dù nhiều trang web dựa vào quảng cáo để duy trì hoạt động, nhưng một số website lại không cẩn thận về quảng cáo mà họ sử dụng. Ngay cả những trang web uy tín nhất cũng có thể gây nguy hiểm.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn nên chặn quảng cáo khi sử dụng hệ điều hành cũ. Một vài lựa chọn bao gồm:

- AdBlock - Có thể tùy chỉnh và thậm chí cho phép quảng cáo không mong muốn vẫn hỗ trợ các trang web theo ý của bạn.

- AdBlock Plus - Hoạt động tương tự AdBlock.

- uBlock - Chặn quảng cáo, trình theo dõi và cho phép bạn tùy chỉnh bộ lọc.

Sử dụng phần mềm cập nhật

Bạn sẽ muốn gắn bó với phần mềm vẫn hỗ trợ Windows 7. Tuy nhiên, hãy tìm phần mềm liên tục được hỗ trợ. Chẳng hạn, Chrome vẫn hỗ trợ Windows 7 và vẫn nhận được các bản cập nhật bảo mật thường xuyên.

Bây giờ có thể là thời điểm tốt để nâng cấp lên Office 365 hoặc các ứng dụng văn phòng thay thế Microsoft Office. Cố gắng tránh xa các phần mềm đáng ngờ. Chẳng hạn như các trình tải xuống âm thanh và video thường đi kèm với công cụ theo dõi và keylogger nguy hiểm.

Không nhấn vào quảng cáo online

Không chỉ riêng Windows 7 mà còn đối với tất cả hệ điều hành khác, sử dụng một cách an toàn có nghĩa là thận trọng hơn bình thường. Đừng nhấn vào quảng cáo online. Không bao giờ nhấn vào bất kỳ cửa sổ bật lên nào báo máy tính của bạn bị nhiễm virus hoặc phần mềm độc hại, trừ khi là thông báo trực tiếp từ công cụ chống virus.

Tránh truy cập các trang web nguy hiểm, chẳng hạn như các trang tải xuống P2P, website người lớn. Ngoài ra, chỉ mở các email mà bạn chắc chắn là an toàn. Nếu cảm thấy an toàn, nhấn vào tên người gửi để xác minh địa chỉ email trước khi mở bất cứ thứ gì trong email.

Hoàng Dung