Cách gỡ bỏ Windows 10, hạ cấp xuống Windows 7 hoặc 8.1

12:49, 07/07/2015

Nếu vừa nâng cấp lên Windows 10 trong vòng 1 tháng vừa rồi và thấy không thích nó nữa, bạn có thể gỡ cài đặt Windows 10 và hạ cấp máy tính về Windows 7 hoặc 8.1. Bạn luôn có thể nâng cấp lên Windows 10 lại sau.

Ngay cả khi đã nâng cấp được hơn một tháng rồi, bạn vẫn có thể cài đặt lại phiên bản Windows đi kèm với máy tính bằng cách sử dụng đĩa cài đặt và mã khóa sản phẩm (product key) của nó.


1. Trở lại với Windows 7 hoặc 8.1

Nếu đã nâng cấp PC lên Windows 10 - LƯU Ý là nâng cấp chứ không phải cài đặt mới, bạn sẽ có tùy chọn cho phép dễ dàng trở lại với phiên bản Windows trước đó. Để truy cập tùy chọn này, hãy mở menu Start > chọn Settings > nhấp vào biểu tượng Update & security > chọn Recovery

Bạn sẽ thấy tùy chọn Go back to Windows 7 (Quay lại Windows 7) hoặc Go back to Windows 8.1 (Quay lại Windows 8.1). Nhấn vào nút Get started để “rũ sạch” Windows 10 và khôi phục lại phiên bản Windows trước đó. Microsoft sẽ hỏi lý do tại sao bạn muốn quay trở lại.

Nếu thời gian nâng cấp đã được hơn một tháng - hoặc nếu bạn đã chạy công cụ Disk Cleanup, gỡ bỏ các tập tin Previous Windows installations hay xóa thư mục C:Windows.old bằng tay, bạn sẽ không còn thấy tùy chọn này nữa. Sau một tháng, Windows 10 sẽ tự động loại bỏ các tập tin cài đặt Windows cũ.

2. Việc hạ cấp này sử dụng thư mục Windows.old

Sở dĩ hạ cấp được là vì Windows 10 lưu sự cài đặt Windows cũ trong thư mục C:Windows.old trên máy tính. Bạn có thể xem, duyệt thư mục Windows.old trong File Explorer.

Rõ ràng, việc lưu từng tập tin từ sự cài đặt Windows cũ sẽ tốn rất nhiều đĩa. Nếu mở ứng dụng Disk Cleanup ra, tìm Previous Windows installation(s) trong danh sách bạn sẽ thấy lượng đĩa nó sử dụng. Nếu bạn chắc chắn mình không muốn trở lại phiên bản Windows cũ, hãy nhấp vào nút Start > gõ Disk cleanup > khởi động ứng dụng và nhấn vào nút Clean up system files.

3. Cách hạ cấp xuống nếu Windows 10 không đưa ra tùy chọn cho bạn

Giả sử bạn có một chiếc máy tính cũ trước đây cài Windows 7 hoặc 8.1 (tức là máy tính đi kèm với mã khóa sản phẩm cho phép sử dụng Windows 7 hoặc 8.1) và đã nâng cấp lên Windows 10. Để quay trở lại phiên bản Windows cũ, bạn sẽ phải thực hiện cài đặt Windows lại cho máy tính.

Bạn có thể sử dụng công cụ Windows USB/DVD download tải bộ cài đặt Windows 7/8.1 (ISO file) về từ mạng > ghi ra đĩa hoặc copy vào ổ USB > khởi động PC từ DVD/USB đó > sử dụng mã khóa sản phẩm mình có cài lại Windows 7 hoặc 8.1 (ghi đè lên hệ thống Windows 10 đã có trên ổ cứng). Trước đó, nhớ sao lưu tất cả các tập tin quan trọng trên WIndows 10 PC lại.

Nếu bạn mua máy tính mới cài sẵn Windows 10, muốn quay trở lại với một phiên bản Windows trước đó thì bạn sẽ cần mua giấy phép Windows 7 hoặc 8.1 và cài đặt nó từ đầu (phải nhập khóa sản phẩm bạn mua trong quá trình cài đặt).

Nhật Tân (Theo HowToGeek.com)