Làn sóng thử thách nguy hiểm trên mạng xã hội đe dọa trẻ vị thành niên

14:00, 20/05/2024

Harris Wolobah, một thiếu niên 14 tuổi ở Massachusetts, Mỹ, qua đời vào tháng 9 năm ngoái sau khi tham gia thử thách "One Chip Challenge" trên mạng xã hội. Thử thách này yêu cầu người tham gia ăn một loại snack siêu cay phủ bột ớt Carolina Reaper và Naga Viper, do hãng Paqui sản xuất.

Thử thách ăn snack cay trên mạng xã hội dẫn đến cái chết của thiếu niên 14 tuổi

Harris Wolobah, một thiếu niên 14 tuổi ở Massachusetts, Mỹ, qua đời vào tháng 9 năm ngoái sau khi tham gia thử thách "One Chip Challenge". Thử thách này yêu cầu người tham gia ăn một loại snack siêu cay phủ bột ớt Carolina Reaper và Naga Viper, do hãng Paqui sản xuất.

Kết quả khám nghiệm tử thi được công bố vào ngày 16-5 cho thấy nguyên nhân tử vong là ngưng tim do tiêu thụ đồ ăn quá cay. Khám nghiệm cũng kết luận rằng Wolobah bị mắc bệnh cơ tim phì đại, đây có thể là một phần nguyên nhân dẫn đến cái chết của cậu.

Trước đó, bác sĩ pháp y địa phương đã xác nhận Wolobah qua đời do ngưng tim vì tiêu thụ thực phẩm chứa lượng lớn capsaicin, thành phần tạo nên vị cay của ớt. Sau cái chết của Wolobah vài ngày, hãng Paqui đã thu hồi sản phẩm này.

Hình minh họa.

Theo truyền thông Mỹ, tại bang California, ba thiếu niên đã phải nhập viện sau khi tham gia thử thách "One Chip Challenge". Bang Minnesota cũng ghi nhận bảy trường hợp gặp vấn đề sức khỏe vì lý do tương tự.

Để ngăn ngừa những trường hợp tương tự có thể xảy ra tại Việt Nam, chúng ta cần tăng cường giáo dục cho trẻ em và thanh thiếu niên về nguy cơ của việc tham gia các thử thách nguy hiểm trên mạng xã hội. Tổ chức các chiến dịch truyền thông để cảnh báo về những rủi ro tiềm ẩn của các thử thách trên mạng, nhấn mạnh rằng một số thử thách có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe.

Song song đó, cần có các biện pháp mạnh mẽ hơn để giám sát và kiểm duyệt nội dung, ngăn chặn các thử thách nguy hiểm lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội. Cơ quan quản lý cần đưa ra các quy định cụ thể để quản lý và kiểm soát nội dung trên mạng xã hội, đảm bảo rằng các thử thách nguy hiểm được ngăn chặn kịp thời. Đồng thời, thực hiện các biện pháp quản lý và kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo sản phẩm không được sử dụng cho các mục đích nguy hiểm. Qua đó, chúng ta có thể giảm thiểu nguy cơ và bảo vệ sức khỏe cũng như an toàn của trẻ em và thanh thiếu niên khỏi những thử thách nguy hiểm trên mạng xã hội.

Theo Tạp chí Điện tử & Ứng dụng

https://dientuungdung.vn/lan-song-thu-thach-nguy-hiem-tren-mang-xa-hoi-de-doa-tre-vi-thanh-nien