Liệt tay trái sau cú ngã, sư thầy 70 tuổi hồi phục nhanh sau 2 tháng điều trị

14:43, 30/10/2023

Đau nhức, sưng nề, mất vận động cánh tay trái,... là những triệu chứng sư thầy người Nepal gặp phải ngay khi bị ngã cầu thang. Nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị liệt cánh tay trái vĩnh viễn.

Đặt trọn niềm tin vào Hồng Ngọc

Sau khi ngã và được đưa đến một bệnh viện ở Sài Gòn để cấp cứu, sư thầy Sherab Gyaltshen (70 tuổi) được chẩn đoán bị gãy kín di lệch đầu trên xương cánh tay trái kèm chèn ép động mạch nách và tổn thương đám rối thần kinh cánh tay trái. Tuy nhiên, do bất đồng ngôn ngữ cộng thêm không có người thân chăm sóc nên bệnh nhân gặp nhiều khó khăn khi điều trị tại đây. Được biết Hồng Ngọc có dịch vụ chăm sóc y tế chất lượng cao, không ngần ngại đường xá xa xôi, sư thầy Sherab quyết định chọn nơi đây làm điểm đến đồng hành trên chặng đường tìm lại vận động cánh tay của mình.

Liệt tay trái sau cú ngã sư thầy 70 tuổi hồi phục nhanh sau 2 tháng điều trị

Thầy Sherab Gyaltshen kể về những khó khăn của mình khi không cử động được cánh tay trái.

Đến Hồng Ngọc lúc 3 giờ sáng, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng của các y bác sĩ, bệnh nhân nhanh chóng được phẫu thuật kết hợp xương ngay trong đêm và tập phục hồi chức năng sớm sau một ngày phẫu thuật.

“Không cử động được cánh tay trái khiến tôi vô cùng hoang mang và lo sợ, vì thế tôi đã quyết định bay ra Hà Nội, đến Hồng Ngọc ngay trong đêm. Sở dĩ tôi lựa chọn Hồng Ngọc vì được biết dịch vụ y tế ở đây rất tốt, đội ngũ bác sĩ giỏi, định hướng phác đồ điều trị chính xác, luôn có y tá túc trực chăm sóc tôi và phiên dịch viên sẵn sàng hỗ trợ truyền đạt thông tin giúp tôi,... Hồng Ngọc giải quyết được tất cả khó khăn tôi gặp phải khi ở Sài Gòn nên tôi cảm thấy lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn.” - Sư thầy Sherab Gyaltshen chia sẻ.

Lấy lại tầm vận động nhanh chóng chỉ sau 2 tháng điều trị tích cực

Bệnh nhân nhập khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng ngay sau phẫu thuật kết hợp xương. Nhanh chóng, bác sĩ Nguyễn Hữu Thiện - Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc đã xây dựng phác đồ điều trị chuyên biệt cho bệnh nhân.

“Đây là một trường hợp đặc biệt, bệnh nhân gãy xương kết hợp với tổn thương đám rối thần kinh cánh tay trái. Việc phẫu thuật mới chỉ giúp xương trở lại vị trí ban đầu, còn để lấy lại khả năng vận động và sinh hoạt bình thường thì cần tập phục hồi chức năng với phác đồ điều trị phù hợp. Vì vậy chúng tôi đã xây dựng cho bệnh nhân phác đồ điều trị song song, vừa phục hồi chức năng sau phẫu thuật để tránh tình trạng cứng khớp, khôi phục vận động, vừa xử lý tình trạng liệt đám rối thần kinh để lấy lại cảm giác cánh tay trái. Tuy nhiên, bệnh nhân tuổi cũng đã cao nên tiên lượng khả năng hồi phục sẽ mất nhiều thời gian hơn bình thường.” - Bác sĩ Thiện cho biết.

Liệt tay trái sau cú ngã sư thầy 70 tuổi hồi phục nhanh sau 2 tháng điều trị

Bác sĩ Thiện tập vận động chức năng cánh tay trái cho bệnh nhân.

Phác đồ phục hồi chức năng của bệnh nhân được xây dựng dựa trên sự kết hợp kỹ thuật trị liệu bằng tay chuyên sâu của Áo cùng các thiết bị trị liệu hiện đại như máy điện xung, từ trường, tĩnh điện trường, bồn thủy trị liệu,... 

Ở giai đoạn 1, liệu trình điều trị tập trung làm giảm đau, giảm phù nề, tập vận động các khớp xa kết hợp phục hồi vận động, cảm giác bàn tay. Giai đoạn tiếp theo, lấy lại tầm vận động cho khớp vai và cánh tay, tăng cường sức mạnh cơ và cẳng bàn tay trái giúp bệnh nhân có thể sử dụng tay trái trong sinh hoạt cá nhân hằng ngày.

Liệt tay trái sau cú ngã sư thầy 70 tuổi hồi phục nhanh sau 2 tháng điều trị

Vật lý trị liệu bằng máy điện xung giao thoa giúp làm mềm các cơ căng cứng, giải phóng dây thần kinh bị chèn ép.

“Tôi rất bất ngờ, ngay sau ngày đầu tiên tập phục hồi chức năng tôi đỡ đau rất nhiều và chỉ sau 2 tuần tập luyện tích cực, cảm giác cánh tay tôi rõ rệt hẳn, ngón tay cũng đã cử động được, không còn đau hay tê bì nữa. Giờ đây, sau 2 tháng điều trị, tôi đã có thể vận động cánh tay trái nhẹ nhàng như gấp, duỗi, nâng, hạ,... và cầm nắm được đồ vật. Thật không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn chân thành nhất tới bệnh viện và các y bác sĩ Hồng Ngọc. Cảm ơn rất nhiều!” - Sư thầy Sherab Gyaltshen xúc động nói. 

Thoát khỏi cảnh “liệt vĩnh viễn” nhờ phục hồi chức năng kịp thời và lời khuyên từ chuyên gia

“Thông thường, sau phẫu thuật, nếu không tập phục hồi chức năng người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng nguy hiểm như teo cơ, cứng khớp, co rút gân, loãng xương cục bộ,... Đối với bệnh nhân Sherab Gyaltshen, do có thêm tổn thương đám rối thần kinh cánh tay trái nên việc tập phục hồi chức năng ngay sau ngày đầu phẫu thuật là rất quan trọng và cần thiết, giúp đẩy nhanh quá trình can xương, giảm đau và tránh được nguy cơ bị liệt vĩnh viễn.” - Bác sĩ Thiện chia sẻ thêm.

Liệt tay trái sau cú ngã sư thầy 70 tuổi hồi phục nhanh sau 2 tháng điều trị

“Niềm vui của tôi là giúp các bệnh nhân vận động tốt lên từng ngày” - Bác sĩ Nguyễn Hữu Thiện - Khoa Vật lý trị liệu - Phục hồi chức năng Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Quá trình tập phục hồi chức năng có thể bắt đầu từ rất sớm, ngay ngày đầu sau phẫu thuật theo chỉ định của bác sĩ, để càng lâu thời gian điều trị càng kéo dài và hiệu quả càng thấp. Đồng thời, quá trình phục hồi chức năng cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của người có chuyên môn và tập luyện một cách tích cực để mang lại hiệu quả cao nhất. Do đó, người bệnh cần điều trị phục hồi chức năng sớm và lựa chọn cơ sở y tế uy tín để thực hiện.

Ngoài thời gian điều trị tại bệnh viện, bệnh nhân cần tự tập luyện tại nhà theo các bài tập hướng dẫn của bác sĩ hoặc có thể cần thêm sự trợ giúp người nhà để theo dõi quá trình tập luyện.

Theo thuongtruong.com.vn

https://thuongtruong.com.vn/news/liet-tay-trai-sau-cu-nga-su-thay-70-tuoi-hoi-phuc-nhanh-sau-2-thang-dieu-tri-111295.html