Lộ diện Top 15 tham dự Olympic Tin học Quốc tế năm 2023

11:23, 17/04/2023

Sau 2 ngày thi đấu căng thẳng với bộ đề được đánh giá là rất khó, Top 15 học sinh trong đội tuyển Olympic Quốc tế dự thi môn Tin học năm 2023 đã chính thức lộ diện. Trong đó, có tới 7 vị trí đến từ THPT Chuyên KHTN - ĐHQG Hà Nội.

THPT Chuyên KHTN - ĐHQG Hà Nội áp đảo với 7/15 học sinh Top 15 thi Quốc tế và đoạt các ngôi Vô địch, Nhất các vòng ICPC khối THPT.

Từ kết quả kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia (HSGQG) năm 2023 do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, chọn 32 học sinh PTTH đoạt giải cao nhất (giải Nhất và giải Nhì) cùng 4 bạn học sinh diện đặc cách (trong đội tuyển thi Tin học quốc tế năm 2022) tham dự Kỳ thi tuyển chọn đội tuyển học sinh tham dự các Kỳ thi Tin học Quốc tế APIO và IOI năm 2023.

Vòng 2 kỳ thi tuyển chọn được tổ chức thi theo hình thức chuẩn thi Tin học Quốc tế IOI trong 2 ngày 14 và 15/4 tại trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, mỗi ngày các thí sinh sẽ làm 03 bài thuật toán - lập trình trong 5 tiếng từ 8h00 đến 13h00. Kết quả hiển thị trực tuyến theo chuẩn Quốc tế IOI.

Vòng 2 tuyển chọn APIO và IOI năm 2023 gồm 36 học sinh nổi bật, THPT Chuyên KHTN - ĐHQG Hà Nội góp mặt với 9 học sinh; 4 học sinh đến từ Hà Tĩnh; THPT Chuyên Sư phạm Hà Nội có 3 học sinh; THPT PTNK - ĐHQG HCMC, THPT Chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng mỗi trường có 2 học sinh; Hà Nội và Hải Phòng mỗi thành phố góp 2 học sinh và 12 tỉnh thành - mỗi trường góp 1 học sinh xuất sắc nhất.

Năm nay, kỳ thi vòng 2 tuyển chọn ra 15 bạn xuất sắc nhất vào đội tuyển Quốc tế Việt Nam thi môn Tin học với 6 bài thi được đánh giá là rất khó và chỉ có 1 bài duy nhất được 4 bạn ăn điểm tuyệt đối 100 trong ngày thi đầu tiên. Sau 2 ngày tranh đấu quyết liệt với nhiều cú lội ngược dòng ngoạn mục, Top 15 đã lộ diện. THPT Chuyên KHTN - ĐHQG Hà Nội chiếm tới 7 vị trí trong top 15, trong đó Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, Nguyễn Quang Minh, Trần Xuân Bách giành 3 vị trí dẫn đầu cùng các bạn Hoàng Ngọc Bảo Khuê, Phạm Quốc Hùng, Phạm Công Minh, Nguyễn Tuấn Linh. Vị trí thứ 4 thứ 5 lần lượt là Lại Minh Quang (Thanh Hoá) và Nguyễn Đức Thắng (Phú Thọ). Các đại diện khác là Lê Ngọc Bảo Anh (Đà Nẵng), Lê Hoàng Nam (Chuyên Sư phạm Hà Nội), Hoàng Duy Vũ (Đắk Lắk), Trần Vinh Khánh (Quảng Trị), Võ Khắc Triệu (THPT PTNK - ĐHQG HCMC), Trần Hoài Nam (Hà Tĩnh).

Hầu hết các bạn dự thi tuyển chọn năm nay đều tham gia các kỳ thi ICPC Việt Nam năm 2022 từ 3 vòng ICPC khu vực Bắc - Trung - Nam, sau đó là Kỳ thi ICPC Quốc gia và ICPC Asia Tp Hồ Chí Minh. Các học sinh trong Top 15 dự APIO 2023 đều có tên trong các đội tuyển đoạt giải cao nhất Kỳ thi ICPC Quốc gia và Châu Á - TBD năm 2022. Trong đó, Đội Vô địch ICPC Quốc gia và ICPC Asia HCMC - Bánh gối Thiệu Huê - đến từ Chuyên KHTN - ĐHQG Hà Nội góp cả đội hình 3 học sinh trong top 15 là Trần Xuân Bách, Phạm Quốc Hùng và Hoàng Ngọc Bảo Khuê; em Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, Nguyễn Quang Minh, Phạm Công Minh đến từ các Đội Đồng giải Nhất ICPC. Các học sinh trong các đội đến từ Đà Nẵng, Phú Thọ, Chuyên sư phạm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Quảng Trị, Hà Tĩnh đều đoạt các giải Nhất, Nhì, Ba ICPC khối THPT 2022.

Ảnh chụp kết quả trực tuyến Kỳ thi tuyển chọn học sinh tham dự các Kỳ thi Tin học Quốc tế năm 2023.

Để động viên và khích lệ các bạn trẻ xuất sắc, ngay sau khi kết thúc Kỳ thi tuyển chọn, Ban tổ chức ICPC Việt Nam đã trao giải cho các bạn học sinh các Đội tuyển đoạt giải trong Kỳ thi ICPC Vietnam National và ICPC Asia Tp. Hồ Chí Minh năm 2022. Tham dự Lễ trao giải có ông Nguyễn Long Chủ tịch ICPC Việt Nam, đồng Giám đốc ICPC Southerst Asia, NGND Hồ Sĩ Đàm, anh Lê Đôn Khuê (HĐGK) và anh Phạm Văn Hạnh nguyên Huy chương Vàng IOI và APIO cùng các thầy, cô giáo và các em học sinh.

Trong tháng 5, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chính thức công bố danh sách các đội tuyển dự thi các Olympic Quốc tế năm 2023. 15 bạn xuất sắc nhất trong kỳ tuyển chọn sẽ thi Olympic Tin học Châu Á (APIO) do Trung Quốc đăng cai vào ngày 20-21/5/2023, sau đó sẽ tiếp tục chọn 4 gương mặt xuất sắc nhất tham dự Olympic Tin học Quốc tế (IOI) tổ chức tại Hungary từ 28/8 đến 4/9/2023.

Chúc các bạn sẽ gặt hái nhiều thành công trong mùa Olympic Tin học Quốc tế 2023! 

Rank 4 - Lại Minh Quang Chuyên Lam Sơn Thanh Hoá, Giải Ba ICPC Asia HCMC.

Rank 5 - Nguyễn Đức Thắng THPT Chuyên Phú Thọ, Giải nhất ICPC PTTH.

Lê Ngọc Bảo Anh THPT Chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng, Rank 8 và Giải Nhất ICPC Asia HCMC cùng bạn Trần Vạn Tấn.

Top 15, Lê Hoàng Nam Chuyên Sư phạm Hà Nội, Giải Nhì ICPC Asia HCMC.

Top 15 Trần Vinh Khánh THPT Chuyên Quảng Trị, Giải Nhì ICPC Quốc gia.

Võ Khắc Triệu - Top 15 đến từ THPT Năng khiếu Tp.HCM, Nhất ICPC Quốc gia.

Top 15, Trần Hoài Nam Chuyên Hà Tĩnh, Giải Khuyến khích ICPC Asia HCMC.

Các học sinh đến từ THPT Chuyên AMS Hà Nội, Giải Nhì ICPC Asia HCMC.

Nguyễn Tùng Lâm và Bùi Đăng Nguyên, THPT Chuyên Trần Phú Hải Phòng, Giải Nhất ICPC Quốc gia.

Em Nguyễn Ngọc Trung THPT Chuyên Hải Dương, Giải Nhì ICPC Quốc gia.

Em Tăng Xuân Bắc, THPT Chuyên Bình Dương.

Bảo Ngọc (T/h) Tin hoạt động của VAIP