Lựa chọn dịch vụ lập bản đồ số di động

11:53, 13/12/2012

Google đã được hưởng lợi đáng kể khi là nhà phát triển ứng dụng lập bản đồ di động đầu tiên, nhưng Apple và Microsoft cũng không thể bỏ qua. Cả 2 công ty đã nhận được giấy phép dữ liệu từ một số dịch vụ để bổ sung vào dịch vụ bản đồ cạnh tranh tốt nhất.

Nhưng nếu chỉ bản đồ thì không thể làm được gì, chính vì vậy các hãng này đã tập trung vào những cải tiến mới như tìm địa điểm, lập kế hoạch chuyến đi,… Dưới đây là những điểm nổi bật của các dịch vụ bản đồ di động hiện nay.

Google Maps

Sức mạnh lớn nhất của Google Maps nằm ở khả năng tìm kiếm mạnh mẽ khi trong các thử nghiệm cho thấy người dùng có thể nhập vào một vị trí có thể tìm thấy các doanh nghiệp hay các mốc mà mình tìm kiếm, trong khi Apple hoặc Windows Phone thường yêu cầu thêm thành phố để truy vấn. Google Maps cũng cung cấp tính năng sát thủ lấy từ Street View. Nếu đã sử dụng Google Maps trong trình duyệt, bạn có thể có một cái nhìn tốt nhất về vị trí đang tìm kiếm, nó vô cùng hữu ích và cung cấp một ý tưởng rõ ràng về nơi mà bạn đang hướng đến.

Các tùy chọn điều hướng mạnh mẽ cũng là một tính năng đáng giá. Cả 3 dịch vụ bản đồ cung cấp hướng dẫn chỉ đường bằng xe hơi và đi bộ, nhưng chỉ Google trang bị điều hướng giao thông công cộng và đi xe đạp. Kết quả điều này có thể giúp bạn tránh những tình huống trễ hẹn, tuy nhiên nhiều người cho rằng lịch trình xe buýt và các loại tương tự không nhất thiết phải đưa vào thực tế.

Chức năng Places trong Google Maps phục vụ như là một loại để bạn có thể hiểu biết về vùng lân cận bằng cách nhấp vào biểu tượng pin trên bản đồ cho một danh sách các địa điểm gần đó và tùy chọn lọc sẽ cho phép bạn giới hạn tìm kiếm đến các địa điểm hiện đang mở, phù hợp với một mức giá trong phạm vi cụ thể hoặc nhận được các điểm đánh giá cụ thể. Cuối cùng, Google Maps hiển thị các nội dung mà người dùng đã tạo ra mỗi khi thực hiện công việc tìm kiếm, từ các nhà hàng đến trạm cảnh sát.

Apple Maps

Tính năng Flyover (cầu vượt) của Apple được xem là công cụ để cạnh tranh với Google Street View, nhưng cuối cùng nó đã thực sự gây thất vọng. Các véc-tơ bản đồ có thể được xem là bắt mắt, nhưng lập trình hướng đi của bạn có thể sẽ bị sai sót hoặc thậm chí là sai sót một cách trầm trọng. Nhiều nhận xét về những cây cầu vượt mà Apple đưa lên dịch vụ Maps của mình là một sự hài hước khi chúng bị tan chảy vào trong những cảnh quan ở kết quả tìm kiếm và một số cột mốc biến mất hoàn toàn. Apple đang dốc hết lực để tập trung vào việc sửa chữa vấn đề này, nhưng sự thực thì Apple Maps vẫn chưa thể cải thiện hoàn toàn.

Apple đã khai thác cộng đồng người sử dụng lớn của Yelp để tìm địa điểm và nhận được các đánh giá tốt về dịch vụ, đây thực sự là một tài sản lớn bởi công động Yelp đang hoạt động rất nhiều. Đáng buồn là danh sách các doanh nghiệp của Yelp chủ yếu giới hạn tại các thành phố lớn tại Mỹ, do đó nếu bạn đang ở các quốc gia như Việt Nam mình thì việc tìm hiểu doanh nghiệp qua các thành phố hoặc địa điểm du lịch, thậm chí nhiều quốc gia trên thế giới thì kết quả trả về là vô cùng thất vọng. Khai thác tên doanh nghiệp bên trong ứng dụng Maps của Apple thực sự là bạn đang kết nối với ứng dụng Yelp, do đó nếu không có Yelp thì bạn phải thực hiện cài đặt nó vào thiết bị của mình. Việc trao đổi giữa các ứng dụng có thể làm cho việc duyệt web đôi chút khó chịu.

Windows Phone 8

Windows Phone 8 sử dụng công cụ lập bản đồ của Nokia nhưng ứng dụng bản đại Maps không thực sự mạnh mẽ như ứng dụng Nokia Drive hiện đang được cung cấp độc quyền cho chủ sở hữu Lumia của Nokia. Ứng dụng Maps trên Windows Phone 8 có những hạn chế của nó, chẳng hạn thiếu hình ảnh hay bất kỳ thông tin tương tự như Street View. Phần Buzz của dịch vụ cũng được đánh giá thua xa Yelp và thậm chí là cả Google gây hạn chế trong các tiện ích khi làm việc với những thời điểm cụ thể.

Windows Phone Local Scout là một tính năng tương tự như Google Places nhưng được cung cấp từ chính Microsoft. Nó có chức năng quét các khu vực xung quanh bạn (hoặc vị trí bạn đang tìm kiếm) và danh sách các cơ sở đang ở gần đó. Kết quả được chia làm 4 loại, bao gồm: Eat + Drink chứa các quán bar hay nhà hàng, trong khi phần Shop cung cấp các cửa hàng. Các phần khác cung cấp giờ kinh doanh, thông tin liên lạc và xếp hạng trung bình thông qua người dùng CitySearchTripAdvisor. Tùy chọn lọc khá hấp dẫn cho phép bạn có thể giới hạn kết quả cho các nhà được mở và phục vụ các món ăn đặc biệt hoặc các cửa hàng phần cứng hiện đang được cung cấp thông qua các chương trình khuyến mại. Phần See + Do liệt kê các sự kiện ở gần đó sắp diễn ra hoặc nơi mà bạn quan tâm, mặc dù danh sách chưa được lọc và bạn chỉ vô tình khám phá được một vài sự kiện mà thôi, chủ ý thông qua các bảo tàng hay phòng trưng bày nghệ thuật.

Ngoài ra, bạn còn nhận được các dữ liệu lấy từ Bing và Facebook để đoán những địa điểm nào mà bạn có thể quan tâm đến, đưa ra những đề nghị giống như các quán bar, kiểm tra thông tin lịch sử truy cập của bạn một cách tốt nhất.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN