Lựa chọn giữa cuộc chiến các dịch vụ lưu trữ “trên mây”

08:17, 25/06/2012

Lưu trữ “trên mây” đã trở thành xu hướng lưu trữ dữ liệu hiện nay. Các dịch vụ lưu trữ miễn phí không đáp ứng đủ cho bạn về yêu cầu tính năng cũng như dung lượng, bạn sẽ phải dùng đến các dịch vụ lưu trữ có trả phí. Trong khi đó, các dịch vụ lưu trữ trả phí lại đổ xô xuất hiện với hàng loạt tên tuổi cùng các tính năng mới tạo nên một cuộc chiến tranh dịch vụ lưu trữ “trên mây”.
 
 
 
Chính vì vậy, bạn sẽ phải bối rối khi đứng trước nhiều sự lựa chọn dịch vụ lưu trữ dữ liệu có trả phí. Bài viết này sẽ đưa ra phân tích, bình luận ưu, khuyết điểm của một số dịch vụ lưu trữ trực tuyến thông dụng để bạn lựa chọn dễ dàng hơn. Mục tiêu không phải là bạn chọn dịch vụ nổi trội nhất mà là bạn chọn được dịch vụ phù hợp với yêu cầu công việc của bạn nhất.

 
 

 
 
Có thể nói, đây là dịch vụ lưu trữ “trên mây” xuất hiện đầu tiên, và chính Dropbox cũng là dịch vụ đem lại tính năng lưu trữ đồng bộ mà nhiều dịch vụ đi sau cũng phải “bắt chước” theo, ví dụ như bạn lưu một file dữ liệu nào đó trong một thư mục có thiết lập đồng bộ, và bạn có thể sử dụng file đó qua một thiết bị khác nhờ sự đồng bộ này. Tính năng đồng bộ được thực hiện gần như hoàn hảo, cho dù có sự thay đổi rất nhỏ dữ liệu. Nổi tiếng vì đơn giản và dễ sử dụng nhưng Dropbox không tụt lại phía sau, với các tính năng và dung lượng lưu trữ ngày càng được bổ sung.
 
 
 
Dịch vụ cũng cung cấp một hiệu suất làm việc cao, tốc độ lưu hay hiệu chỉnh dữ liệu rất nhanh. Dropbox cho phép bạn sử dụng qua trình duyệt web hoặc desktop, trên các máy tính chạy Windows, Mac, Linux đến các thiết bị di động iOS, Android, BlackBerry. Một điểm mạnh của Dropbox là do nó rất phổ biến nên nhiều nhà phát triển phần mềm bên thứ ba đã và đang tích hợp Dropbox vào ứng dụng của họ qua giao diện lập trình ứng dụng công cộng API. 
 
 
 

Tuy nhiên, dù cung cấp dịch vụ tốt nhưng không phải Dropbox không có điểm hạn chế. Dung lượng miễn phí của Dropbox trên mỗi tài khoản chỉ 2GB, không bằng so với nhiều dịch vụ khác, nhưng bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ lên đến 18GB bằng cách giới thiệu nhiều người khác sử dụng (được cộng thêm 500MB khi giới thiệu được 1 người). Chi phí để mua thêm dung lượng lưu trữ cũng khá đắt so với nhiều đối thủ khác:  50GB - 9,99 USD hoặc 100GB – 19,99 USD/tháng. Chính vì những hạn chế này, bạn có thể xem xét thêm việc sử dụng các dịch vụ khác được giới thiệu sau đây.

 
 
 
 
 
Đây là dịch vụ lưu trữ rất hào phóng so với nhiều đối thủ khác khi cung cấp cho bạn 7GB dung lượng lưu trữ miễn phí. Nếu bạn đã có tài khoản SkyDrive trước ngày 22 tháng 4, bạn còn được tặng thêm 18GB dung lượng lưu trữ miễn phí vĩnh viễn. SkyDrive có thể sử dụng qua giao diện web giống như Dropbox, nhưng hơn nữa, trong giao diện web này bạn còn có thể tạo tài liệu Word, Excel, PowerPoint, OneNote vào tài khoản lưu trữ của mình. Dịch vụ cung cấp tính năng hiếm thấy là cho phép bạn truy cập từ máy tính này đến các tệp tin lưu trữ trên một máy tính chạy Windows khác, kể cả khi các tệp tin đó không được đồng bộ hoá. 
 
 
 
 
 
 
Mặc dù Skydrive là sản phẩm của Microsoft, dịch vụ này cũng được cung cấp trên các nền tảng Mac, iPhone và iPad, còn đối với Android thì người dùng phải tự tìm kiếm các ứng dụng của bên thứ ba để thay thế. 
 
 
 
 
 
 
SkyDrive là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai sở hữu của điện thoại chạy Windows Phone, vì bạn có thể chụp các bức ảnh bằng điện thoại và các bức ảnh đó sẽ tự động được tải lên vào thư mục trực tuyến để truy cập trên bất kì thiết bị nào. Chi phí mua thêm dung lượng của dịch vụ này cũng khác mềm: 10, 25, 50 USD mỗi năm tương ứng từng mức dung lượng 20GB, 50GB và 100GB. Dịch vụ này rất xứng đáng được lựa chọn, dù cho hiệu suất cũng như tốt độ không được nổi trội như Dropbox.

 
 
 
 
 
 
 
Là dịch vụ mới ra mắt nhưng Google Drive đã giành được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Dịch vụ này có một tính năng vô cùng quan trọng và tiện lợi là kho lưu trữ kết hợp với các dịch vụ khác của Google (phải kể đến là Google Docs và Chromebooks). Với việc kết hợp này, các dữ liệu của bạn khi sử dụng các dịch vụ của Google sẽ được thống nhất lại một chỗ. Chính vì vậy, bạn sẽ có thể làm nhiều việc hơn với các tài liệu, hình ảnh, video… ngay trên web. Rất nhiều các tính năng từ các dịch vụ khác của Google cũng có trong Google Drive, có thể kể đến như nhận dạng kí tự quang học OCR, tìm kiếm, lọc tài liệu… 
 
 
 
 
 
Google Drive cũng được cung cấp trên các thiết bị di động như Android và iOS. Dịch vụ cho bạn 5GB lưu trữ miễn phí - một mức dung lượng tương đối khi so sánh với nhiều dịch vụ khác. Nếu muốn mua thêm dung lượng, bạn sẽ phải chi mỗi tháng 2,49 USD với 25GB; 4,99 USD với 100GB hoặc 9,99 USD với 200GB. Google Drive vẫn đang phát triển và chúng ta cần chờ xem dịch vụ sẽ đạt được những thành tích gì trong tương lai.

 
 
 
 
Dịch vụ này phải kể đến bởi nó được sử dụng gần như hoàn toàn cùng với các thiết bị iOS của Apple. Thực tế, 70% hơn 350 triệu người dùng iDevice truy cập vào iCloud. Bạn được cung cấp 5GB lưu trữ miễn phí, và nếu bạn mua nhạc, phim, ứng dụng, sách… từ iTunes và lưu vào kho lưu trữ trực tuyến này sẽ không bị tính vào 5GB miễn phí đó. Còn nếu muốn lưu trữ nhạc, phim… từ nguồn khác vào kho này, bạn phải chi 25 USD/năm cho iTunes Match. 
 
 
 
 
 
 
Dịch vụ này chủ yếu giúp người dùng iPhone/iPad có thể giữ email, liên lạc, lịch, tài liệu… được đồng bộ và được lưu trữ trên các “đám mây”. Bộ phần mềm iWork của Apple cũng như phần mềm từ các bên thứ ba của OS X và iOS cho phép đồng bộ dữ liệu với iCloud, còn ngoại trừ đó thì bạn khó mà lưu các file khác vào kho iCloud.
 
 
Dịch vụ này có nhiều hạn chế so với những dịch vụ khác, từ hiệu suất cho đến giao diện web hạn chế. Mức giá mua dung lượng lưu trữ cũng kém hấp dẫn: 10GB - 20 USD, 20GB - 40 USD, 50GB – 100 USD. Nếu đang dùng thiết bị iOS, bạn nên dùng thêm các dịch vụ lưu trữ trực tuyến khác chứ không nên chỉ dùng mỗi dịch vụ này.

 
 
5. Một số dịch vụ khác
 
 
Còn nhiều dịch vụ lưu trữ trực tuyến khác với các tính năng nổi trội. Chỉ có điều, bạn cần lưu tâm với tính an toàn khi lưu dữ liệu trên các dịch vụ này, bởi khi dịch vụ bị đóng cửa thì dữ liệu của bạn sẽ mất mà không cần báo trước, nhất là đối với những tên tuổi có uy tín không bằng những dịch vụ ở trên.

 
 
 
 
SugarSync là một trong số ít các dịch vụ cho phép người dùng chọn thư mục trên máy tính để đồng bộ, chứ không phải là tạo riêng một thư mục rồi cho tất cả dữ liệu đồng bộ vào đó (như với Google Drive hay SkyDrive). Với tính năng này, sau khi bạn chọn thư mục để đồng bộ, SugarSync sẽ âm thầm đồng bộ hoá mọi dữ liệu trong đó theo thời gian thực mà không cần sự can thiệp của người dùng. Tính năng này đặc biệt nổi trội để cạnh tranh với các dịch vụ khác trên thị trường, giải phóng khỏi sự gò bó trong việc dùng một thư mục đồng bộ. Đây cũng là dịch vụ duy nhất không có giới hạn kích thước tập tin tải lên. 
 
 
 
 
 
Các tính năng đáng quan tâm khác của dịch vụ này bao gồm tải dữ liệu lên thông qua email (tích hợp vào Outlook), kết nối media với các thiết bị di động, chia sẻ file hay folder với những người cụ thể hoặc công khai, với các tuỳ chọn mật khẩu bảo vệ.
 
 
SugarSync có cả phiên bản cho Windows và OS X cũng như các thiết bị di động. Bạn có được 5GB lưu trữ miễn phí khi đăng kí. Để bổ sung dung lượng, bạn phải chi 4,99 USD cho 30GB; 9,99 USD cho 60GB; 14,99 USD cho 100GB; 24,99 USD cho 250GB hoặc 39.99 USD 500GB.

 
 
 
 
Dịch vụ mới này được cung cấp bởi LogMeIn - một tên tuổi được biết đến như là dịch vụ cho phép điều khiển máy tính từ xa. Dịch vụ đang ở giai đoạn beta. LogInMe cho bạn 5GB lưu trữ miễn phí, sử dụng trên các máy tính Mac hoặc Windows, hoặc các thiết bị di động iOS hoặc Android (lưu ý, ở giai đoạn này, LogMeIn chưa cung cấp cho các nền tảng Linux, Windows Phone và BlackBerry). 
 
 
 
 
 
“Cubby” chỉ một từ có ý nghĩa đơn giản là một thư mục mà bạn có thể chứa các dữ liệu vào đó và chia sẻ với mọi người, giống như SugarSync. Bất kỳ thư mục nào trên máy tính cũng có thể trở thành một “Cubby”, chỉ đơn giản bằng cách lựa chọn nó. 
 
 
 
 
 
 
Được tạo ra từ một hãng chuyên cung cấp tính năng điều khiển máy tính từ xa, LogMeIn còn được bổ sung thêm tính năng tiện lợi trong việc tiếp cận máy tính từ xa. LogMeIn còn cung cấp tính năng đồng bộ không giới hạn peer-to-peer, cho phép bạn truy cập dữ liệu từ xa bởi một máy tính khác không có dữ liệu của bạn. 
 
 
 

 
 
LogMeIn còn nhiều thiếu sót. Thứ nhất, dịch vụ chưa cung cấp tuỳ chọn các gói dung lượng trả phí, vì vậy, hoạt động lưu trữ của bạn sẽ bị bó buộc trong khuôn khổ 5GB miễn phí. Thứ hai, LogMeIn thiếu giao diện lập trình ứng dụng công cộng API, chính vì vậy mà bên thứ ba không thể tạo ra các ứng dụng có thể tích hợp được với LogMeIn. Dù sao, đây cũng là một lựa chọn lưu trữ trực tuyến với tính năng hấp dẫn mà nhiều dịch vụ lớn khác chưa có được: cho phép người dùng chọn thư mục đồng bộ.
 
 

Dưới đây là bảng so sánh những tính năng của các dịch vụ lưu trữ “đám mây” để bạn dễ dàng so sánh:
 
 
 
 

 

Dropbox

Google Drive

iCloud

SkyDrive

SugarSync

Dung lượng miễn phí

2GB

5GB

5GB

7GB

5GB

Giá dung lượng bổ sung/năm

50GB (99USD); 100 GB (199USD)

25GB (30USD); 100GB (60USD)

10GB (20USD);  20GB (40USD);

50GB (100USD)

20GB (10SD); 50GB (25USD);  100GB  (50USD)

30GB (50USD);  60GB (100USD);  100GB (150USD)

Giới hạn dung lượng file tải lên

- Qua trình duyệt: 300MB;

- Qua máy tính: không giới hạn.

10GB

- Tài khoản miễn phí: 25MB;

- Tài khoản trả phí: 250MB

2GB

Không giới hạn

Dành cho máy tính

Windows, OS X, Linux

Windows, OS X

Windows, OS X

Windows, OS X

Windows, OS X

Dành cho thiết bị di động

iOS, Android, BlackBerry

Android, iOS

iOS

Windows Phone, iOS

iOS, Android, BlackBerry, Windows Phone

Giao diện web

Theo dõi phiên bản

Không

Đồng bộ nhiều thư mục

Không

Không

Không

Không

Đồng bộ qua mạng LAN

Không

Không

Không

Kết hợp với điện thoại di động

Không

Chia sẻ công cộng

Không

Hợp tác dữ liệu

Không

Đặt mật khẩu dữ liệu chia sẻ

TIN LIÊN QUAN
Cơ quan chủ quản: Hội Tin học Việt Nam
Giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp số 207/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT cấp ngày 31/10/2019.
Giấy phép thiết lập TTĐTTH cấp lại lần 1: số 93/GP-TTĐT do Cục PTTH&TTĐT - Bộ TTTT cấp ngày 10/05/2024.
Chịu trách nhiệm chính: Tổng biên tập Tạp chí Tin học và Đời sống: ThS. Đinh Duy Hợi
Địa chỉ: Tòa nhà CoteVina, số 14 Trần Hưng Đạo, P. Phan Chu Trinh, Q. Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội
Đường dây nóng: +84912468300 | Email: cnds.news@gmail.com; hoặc: congnghevadoisong@gmail.com
© Copyright 2007 congnghevadoisong.vn, All rights reserved - ® tinhocdoisong.vn giữ bản quyền nội dung trên website này.