Lựa chọn hệ điều hành "đám mây" dành cho Netbook

00:00, 26/09/2010

Với đặc điểm gọn nhẹ và giá thành phải chăng, Netbook hiện đang là một dòng sản phẩm được giới trẻ ưa thích. Và nếu Netbook được kết hợp với công nghệ “điện toán đám mây” thì sức mạnh và hiệu quả làm việc của nó sẽ được nâng lên rất nhiều. Khi đó, giải pháp chọn hệ điều hành “đám mây” được nhiều bạn lựa chọn thay cho các hệ điều hành truyền thống, bởi vì những ưu điểm đáng chú ý như tốc độ xử lý vượt trội, hầu hết đều mang đến nhiều dịch vụ trực tuyến miễn phí, chia sẻ tài nguyên nhanh chóng và trên phạm vi rộng lớn,…Trong số ấy có hai đại diện nổi bật là Google Chrome OSJolicloud, bài viết sẽ giới thiệu một số đặc điểm của từng hệ điều hành để bạn có thêm thông tin trước khi lựa chọn.

1. Google Chrome OS


          Chrome OS là một sản phẩm của Google, nó được tạo ra nhằm hướng đến thị trường Netbook. Vì thế, hệ điều hành được viết để tương thích tốt với cấu trúc vi xử lý x86 và ARM của Netbook. Được phát triển trên nền tảng Linux và kết hợp với nhiều ứng dụng chạy trên nền web, Chrome OS có tốc độ khởi động rất nhanh vì không cần phải mất thời gian cho việc kiểm tra thiết bị và driver. Để trải nghiệm hệ điều hành, bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://getchrome.eu/download.php hoặc

http://gdgt.com/google/chrome-os/download/ (địa chỉ này cần đăng kí tài khoản miễn phí) và tải về bản dùng thử. Ở hai địa chỉ trên, bạn có thể lựa chọn một trong hai phiên bản: định dạng vmdk, định dạng iso. Với định dạng vmdk, bạn cần tải chương trình tạo máy ảo Virtual Box 3.2 (tại www.virtualbox.org) để thử nghiệm hệ điều hành ngay trên Windows. Còn với định dạng iso, bạn phải giải nén rồi dùng một phần mềm ghi đĩa để ghi tập tin iso vào CD, khởi động lại máy tính và tiến hành cài đặt theo hướng dẫn. Lưu ý, để an toàn bạn nên sao lưu dữ liệu trước khi cài đặt Google Chrome OS với định dạng iso. Một điểm tiện lợi của Chrome OS là bạn không cần phải đăng kí một tài khoản để quản lý hệ điều hành mà có thể sử dụng ngay tài khoản của Google (ví dụ như Gmail) để đăng nhập ở các lần khởi động.

            Google Chrome được sử dụng làm trình duyệt mặc định và duy nhất của Chrome OS, tức là bạn khó có thể thay thế trình duyệt khác như Firefox, Opera, Internet Explorer,…

            Khi xét đến tính bảo mật, Chrome OS tỏ ra vượt trội vì được thừa hưởng những công nghệ bảo mật tiên tiến của Google. Toàn bộ dữ liệu được làm việc và lưu vào các ứng dụng trực tuyến nên bạn hoàn toàn yên tâm về dữ liệu của mình, không bị mất mát do các nguyên nhân hư hỏng máy tính. Đồng thời, bạn có thể dùng chương trình đồng bộ dữ liệu giữa máy và các tài khoản trực tuyến. Ngoài ra, mỗi ứng dụng trong Chrome OS được mở trên nhiều thẻ khác nhau của trình duyệt. Mỗi thẻ là một ứng dụng riêng biệt, dữ liệu của chúng sẽ không có sự tác động qua lại.

            Bên cạnh các tính năng vượt trội, Chrome OS vẫn tồn tại một vài khuyết điểm nhỏ. Tính đến thời điểm của bài viết này thì Chrome OS vẫn chưa hỗ trợ các ứng dụng ngoại tuyến. Điểm này sẽ gây khó khăn cho những bạn không thường xuyên kết nối Internet. Vả lại với những ứng dụng trực tuyến, bạn cần có một đường truyền Internet ổn định thì mới có thể làm việc tốt.

            Đây là những đặc điểm xuất hiện trong phiên bản thử nghiệm của hệ điều hành Chrome OS và trong thời gian tới Google sẽ cho ra mắt bản chính thức, ẩn chứa nhiều thay đổi đáng ngờ chưa thể biết đến. Theo thông tin từ Internet, thời gian dự kiến mà Google công bố bản chính thức là vào cuối năm nay.

2. Jolicloud

Jolicloud là một hệ điều hành cực nhẹ, không những cung cấp cho người dùng rất nhiều ứng dụng trực tuyến mà còn mang lại nhiều ứng dụng miễn phí có thể cài đặt ngay trên hệ điều hành. Đây là thế mạnh của hệ điều hành này, vì nó giúp người dùng sử dụng được Netbook trong điều kiện không có kết nối Internet. Ở trang chủ www.jolicloud.com, bạn nhấn vào nút Get Jolicloud và chọn tập tin tải về tương ứng với cách thức cài đặt Jolicloud Windows Installer (định dạng exe, cài đặt song song với hệ điều hành đang dùng, không nên ngắt kết nối Internet trong quá trình cài đặt), Jolicloud ISO & USB Creator (định dạng iso, cài đặt từ các thiết bị lưu trữ CD/DVD/USB). Ở lần khởi động đầu tiên sau khi cài đặt, bạn nhấn nút Create a new account để tạo một tài khoản chi tiết cho hệ điều hành Jolicloud hoặc nhấn Connect with Facebook để kết nối với tài khoản Facebook.

            Điểm ấn tượng đầu tiên khi người dùng vào giao diện chính của Jolicloud là sự kết hợp giữa màu đen bóng và một ít màu xanh làm tăng tính mạnh mẽ cho diện mạo của nó. Thanh tác vụ chứa các ứng dụng đang thực thi nằm phía trên cùng, bên phải là các biểu tượng Bluetooth, WiFi, tình trạng pin, kết nối mạng, giờ hệ thống,… Để cài đặt ứng dụng mới, bạn nhấn nút Add trên giao diện chính rồi chọn một chủ đề trong nhóm App Center. Trong danh sách các ứng dụng ở bên phải, bạn nhấn nút Add ở ứng dụng muốn cài đặt và chờ tiến trình tải về kết thúc. Ngược lại, muốn gỡ bỏ ứng dụng bạn nhấn vào biểu tượng hình tam giác cạnh tên ứng dụng và chọn Remove.

            Jolicloud  còn có tính năng quản lý dữ liệu một cách khoa học, bạn nhấn vào biểu tượng tập tin trên thanh công cụ để mở các thư mục thường dùng trên máy (Folders, Drives) hoặc đăng nhập và quản lý dữ liệu trên các dịch vụ lưu trữ trực tuyến Box.net, Dropbox, Drop.io, ZumoDrive. Hệ điều hành Jolicloud chỉ hoạt động tốt trên những loại Netbook mà nó tương thích (xem danh sách sản phẩm tương thích tại http://tinyurl.com/jolicloudne). Nhìn chung, ở thời điểm hiện tại Jolicloud có nhiều vượt trội hơn so với hệ điều hành đám mây Chrome OS.
Bảng so sánh:

Đặc điểm

Google Chrome OS

Jolicloud

Địa chỉ tải về

http://tinyurl.com/chromeos09

www.jolicloud.com

Cách thức cài đặt

CD, USB

Nhiều kiểu cài đặt

(có thể cài song song với hệ điều hành đang dùng)

Giá cả

(tại thời điểm viết bài)

Miễn phí

Miễn phí

Giao diện

Đẹp, thân thiện

Đen bóng, mạnh mẽ

Ứng dụng trực tuyến

Có (nhiều)

Có (rất nhiều)

Ứng dụng cài đặt

Không

(dễ cài đặt và gỡ bỏ)

Giao thức HTML5


Bùi Thanh Liêm
TIN LIÊN QUAN