Lựa chọn thiết bị Windows Phone 8 hay Windows Phone 7.8

05:10, 21/01/2013

Là một người sử dụng lâu dài với Windows Phone 7, nên việc đưa ra quyết định nâng cấp lên Windows Phone 8 thực sự là điều khó khăn và có thể người dùng sẽ quyết định không từ bỏ nền tảng quen thuộc trước đó. 

Thay vào đó, thiết bị cũ sẽ nhận được bản nâng cấp có tên gọi Windows Phone 7.8, một bản cập nhật được tung ra vào tháng 12/2012 và cung cấp một loạt các cải tiến so với phiên bản Windows Phone 7.5 Mango hiện tại với giao diện bóng bẩy và đầy phong cách.



Trong khi các thiết bị thế hệ đầu tiên như HTC HD7 hay Nokia Lumia 800, người dùng sẽ không nhận được bản nâng cấp các tính năng giống như Windows Phone 8 mới, nhưng vẫn còn đó những cải tiến được giới thiệu.

Câu hỏi hóc búa về phần cứng Windows Phone 8

Một trong những vấn đề quan trọng liên quan đến việc nâng cấp lên WP7 so với WP8 về cơ bản là do yêu cầu các thiết kế cho tương lai. Trong WP7 người dùng chỉ phải yêu cầu bộ xử lý lõi đơn, trong khi WP8 lại yêu cầu lõi kép. Mặc dù WP không yêu cầu tài nguyên hệ thống thực sự lớn nhưng các cải tiến phần cứng trong WP8 lại gây ấn tượng như hỗ trợ thẻ mciroSD, màn hình 1280x720p hoặc 1280x76p, hỗ trợ NFC... Tóm lại, thiết bị WP7 thực sự rơi vào thế bất lợi so với nền tảng kế nhiệm.

Không chỉ có vậy, WP8 hỗ trợ khả năng cập nhật OTA và tích hợp VoIP, bạn có thể nhận được các tính năng phụ thuộc rất nhiều vào phần cứng mà thiết bị WP7 không có.

Những tính năng chung

Cả WP7.8 và WP8 cùng mang đến cho người dùng một vài tính năng rất cần thiết với một hệ điều hành dành cho smartphone.

Một tính năng quan trọng nhất đối với nhiều người chính là giao diện người dùng mới, cho phép thực hiện thay đổi kích thước của gạch màn hình Start. Ngoài ra, tùy chọn chụp ảnh được thiết lập để tối ưu cho người sử dụng, với bộ tính giờ, công cụ chụp toàn cảnh, chụp hành động và có thể chụp nhóm. Các ứng dụng khác nhau của Nokia được phát triển dành cho hệ sinh thái Windows Phone cũng sẽ có sẵn trên WP7.8, chẳng hạn như Nokia Play, Nokia Music và Nokia Drive, công cụ chuyển hướng một vệ tinh tuyệt vời.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tất cả đều có trên cả 2, ví dụ một số ứng dụng được thiết kế cho WP Apollo (tên mã của WP8) sẽ không có sẵn cho người dùng WP7. Trong khi tính tương thích ngược gần như là không thể thì hầu hết các ứng dụng mua trên WP7 sẽ chạy trên WP8, mặc dù một số không có sẵn cho người dùng với nhiều lý do khác nhau (chủ yếu là cập nhật cho nền tảng mới).

Lợi ích ở WP8

Chắc chắn một điều rằng nền tảng WP8 sẽ mang lại cho người dùng nhiều lợi thế khác nhau. Điều không quá bất ngờ bởi đó là nền tảng mới, tận dụng sức mạnh của các công nghệ phần cứng mới hơn.

Khởi động an toàn và khả năng mã hóa 128 bit sẽ bảo vệ điện thoại khỏi bị xâm nhập, và chúng có thể khiến việc jailbreak thiết bị cũng như hack trở nên cực kỳ khó khăn. Quản lý thiết bị từ xa và hỗ trợ người dùng doanh nghiệp thêm các Hub riêng của mình sẽ giúp vượt qua những giới hạn cho WP8. Tất cả mọi thứ mà WP7.8 có thể mang đến cho người dùng là khả năng chụp ảnh màn hình.



Trong mắt của giới phân tích thì WP8 là nền tảng Windows Phone cần được trang bị để thay thế cho nền tảng WP7 trong quá khứ.

Những điều xảy ra trong tương lai

Với việc phát hành WP8, người dùng WP7 đã nhận được những thông báo từ Microsoft. Cũng giống như thế hệ đầu tiên của Android hoặc iPhone, người dùng sẽ không nhận được những công nghệ hiện đại, do đó các thiết bị WP thế hệ đầu tiên được cung cấp với hệ thống hệ điều hành WP7 và phần cứng không phù hợp với WP8.

WP7.8 mang đến cho người dùng một số tính năng được cung cấp trên WP8, nhưng trong tương lai thì nền tảng này có vẻ ảm đạm. Ngoài một vài bản sửa lỗi và cập nhật quan trọng, có vẻ như không chắc chắn rằng chủ sở hữu thiết bị WP7 có thể nhận được bản nâng cấp một lần nữa.

WP7.8 là nền tảng hệ điều hành di động được cung cấp cho người dùng Bắc Mỹ và châu Âu, chủ yếu được xuất hiện như là một nền tảng dành cho các thiết bị có chi phí thấp chủ yếu được sản xuất bởi Nokia, chẳng hạn như Lumia 510. Trong khi điều này có thể khuyến khích các tin tặc và nhà phát triển cải thiện hệ điều hành tìm cách cài đặt Android trên thiết bị thì đối với hầu hết người dùng, chọn thiết bị WP8 hoặc chuyển sang Android hoặc iPhone sẽ khắc phục những điều này.

Quyết định dựa trên nhu cầu

Rõ ràng, những thông tin nói trên cho thấy WP8 là nền tảng sáng giá cho người sử dụng ưa chuộng sản phẩm sử dụng hệ điều hành di động của Microsoft, nhưng điều đó không có nghĩa mọi người phải tập trung vào nền tảng này. Nếu bạn đã hài lòng với thiết bị chạy WP7.5 và không có nhiều nhu cầu cho tính năng NFC, Skype tích hợp, ví điện tử, xử lý đa nhiệm hay các ứng dụng chuyển tiếp và đặc biệt là sử dụng những thiết bị chạy Windows 8, người dùng có rất ít lý do để cập nhật điện thoại của mình.

Microsoft đã lên kế hoạch cho một sự phân mảnh có kiểm soát dành cho nền tảng hệ điều hành di động của mình, cho phép WP7.8 mang đến khả năng làm việc với các thiết bị có thông số thấp hơn cho các thị trường mới nổi, trong khi các bản cập nhật trong tương lai dường như không được hỗ trợ, dự kiến sẽ tiếp tục trong một vài năm.

Bạch Đằng

TIN LIÊN QUAN