Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân trong giao dịch chứng khoán online

15:58, 01/10/2024

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa quyết định nới thời hạn cập nhật căn cước công dân đối với các nhà đầu tư chứng khoán, từ ngày 1/10/2024 sang đầu năm 2025.

UBCKNN đã có văn bản gửi các công ty chứng khoán về việc rà soát, chuẩn hóa dữ liệu nhà đầu tư, người hành nghề chứng khoán theo Đề án 06/CP.

Lùi thời hạn cập nhật căn cước công dân trong giao dịch chứng khoán online- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Trong văn bản này, UBCKNN đề nghị các công ty chứng khoán khẩn trương liên hệ và yêu cầu nhà đầu tư cá nhân xác thực và cập thông tin tài khoản, hoàn thành trước ngày 1/1/2025.

Như vậy, nhà đầu tư sẽ có thêm 3 tháng để cập nhật, xác thực lại tài khoản theo yêu cầu của cơ quan quản lý về thị trường chứng khoán.

Ủy ban Chứng khoán cho biết, từ ngày 1/1/2025, đối với các trường hợp nhà đầu tư đã hoàn tất việc đối soát cập nhật, chuẩn hóa thông tin tài khoản, các đơn vị thực hiện cung cấp dịch vụ bình thường.

Ngược lại, với các nhà đầu tư chưa phối hợp để hoàn tất cập nhật, ủy ban đề nghị các đơn vị yêu cầu nhà đầu tư hoàn tất việc cập nhật, chuẩn hóa thông tin trước khi thực hiện giao dịch.

Việc nới thời hạn xác thực tài khoản nêu trên xuất phát do nhiều công ty chứng khoán khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Một số đơn vị có kiến nghị lùi thời hạn hoàn thành, để họ có thời gian triển khai áp dụng các giải pháp kỹ thuật để xác thực chuẩn hóa, làm sạch dữ liệu về nhà đầu tư cá nhân.

Trước đó, theo yêu cầu trong công văn hồi tháng 7/2024 của UBCKNN, từ ngày 1/10, các công ty chứng khoán sẽ phải dừng giao dịch trực tuyến đối với các nhà đầu tư chưa cập nhật căn cước công dân.

Giao dịch trực tuyến đang là phương thức giao dịch chính và phổ biến nhất trên thị trường chứng khoán.

Thông qua các ứng dụng trên thiết bị di động (mobile) hoặc nền tảng trực tuyến, nhà đầu tư có thể đặt lệnh, quản lý tài khoản, nạp/rút tiền ở bất kỳ đâu, chỉ cần có mạng Internet.

Tính tới cuối tháng 7, thị trường chứng khoán Việt Nam có gần 8,33 triệu tài khoản đang giao dịch. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân chiếm chủ yếu, với 8,31 triệu tài khoản.