Surface Pro 3 vẫn không thể thay thế laptop

13:21, 02/06/2014

Với việc giới thiệu Surface Pro 3, Microsoft đang nuôi tham vọng sản phẩm này sẽ là sự lựa chọn để thay thế cho laptop truyền thống hiện nay. Không thể phủ nhận Surface Pro 3 đã được nâng cấp đáng kể so với "người tiền nhiệm", nhưng để thay thế được laptop thì vẫn còn hơi khó.

Cải thiện chân đế nhưng chưa đủ

So với người tiền nhiệm Surface Pro 2, phiên bản mới Surface Pro 3 đã được Microsoft cải thiện đáng kể phần chân đế của máy, cho phép điều chỉnh linh hoạt hơn với khả năng điều chỉnh góc mở từ 0 độ đến 150 độ. Nhờ đó, người dùng có thể sử dụng máy ở mọi tư thế ngồi để có bàn phím và màn hình thoải mái nhất.

Có một điều hơi đáng tiếc là chân đế của Surface Pro 3 hiện nay dường như chỉ để lật và làm điểm tựa cho màn hình. Hy vọng rằng những phiên bản Surface Pro tiếp theo sẽ có thiết kế chân đế tự động mở hoặc tự động bật mở và điều chỉnh phù hợp với tư thế của người dùng.

Bàn phím không tốt như của laptop truyền thống

Để có thể sử dụng Surface Pro 3 như một chiếc laptop, Microsoft trang bị bàn phím Touch Cover cho máy nhưng lại được bán riêng. Mặc dù bàn phím Touch Cover đã được cải tiến so với thế hệ trước nhưng đối với những ai cần làm việc chuyên nghiệp thì bàn phím vật lý vẫn sẽ là tốt nhất.

Vấn đề với bàn phím Touch Cover đó là kích thước nhỏ hơn đáng kể so với một chiếc laptop siêu di động, trong khi Microsoft lại bố trí đầy đủ các phím bấm giống như trên laptop nên không gian sẽ chật hơn, ngoài ra do thiết kế mỏng nên độ nảy của các phím thấp. Nhưng công bằng mà nói, Touch Cover vẫn mang đến sự thoải mái với trọng lượng nhẹ khi để trên đùi để thao tác.

Touchpad vẫn còn quá nhỏ

Touchpad của Surface Pro 3 đã được Microsoft tăng kích thước lên 68% so với phiên bản trước, đây là cải tiến tốt giúp mang lại không gian rộng hơn để người dùng thao tác, nhưng về tổng thể vẫn nhỏ hơn so với kích thước của trackpad trên MacBook Air và laptop siêu di động khác. Touchpad của Surface Pro 3 có kích thước 88,89x43,18mm, nhỏ hơn so với 104,13x63,5mm trên MacBook Air 11 inch.

Thời lượng pin ngắn

Trong bài kiểm tra thời lượng pin, trong đó lướt web liên tục thông qua kết nối không dây với độ sáng màn hình thiết lập tối đa, Surface Pro 3 kéo dài 7 giờ 42 phút. Thời gian này là ngang với mức trung bình của laptop siêu di động (7:45) nhưng ngắn hơn so với các loại laptop hàng đầu như MacBook Air 13 inch hay Dell XPS 13.

Đắt tiền hơn

Surface Pro 3 có giá khởi điểm 799 USD, nhưng không bao gồm bàn phím. Nếu bao gồm bàn phím, giá sẽ là 929 USD, mức giá này mới có thể đủ để sử dụng Surface Pro 3 như một sự lựa chọn thay thế cho laptop, tuy nhiên đó lại là phiên bản sử dụng CPU Core i3 thấp nhất với 64GB bộ nhớ. Phiên bản Core i5 với bộ nhớ 128GB đi kèm bàn phím có giá 1.129 USD. Nhưng ultrabook như HP Spectre 13 với màn hình cảm ứng và thông số kỹ thuật tương tự có giá 999 USD, MacBook Air (11 inch) cũng có giá tương tự.

Kết

Không hẳn Surface Pro 3 không đáng để đầu tư mà hoàn toàn ngược lại, không có bất kỳ chiếc laptop nào lại có tính linh hoạt cao như Surface Pro 3 và thiết kế nhẹ hơn hầu hết các loại ultrabook có cùng kích thước. Tuy nhiên, để nói rằng Surface Pro 3 là một sự thay thế laptop hoàn toàn thì không hẳn.

Hoàng Hải