Màn hình điện thoại tương lai: phân tích nhiệt độ và DNA người dùng?

13:03, 20/07/2014

Màn hình điện thoại thông minh trong tương lai sẽ có khả năng phát hiện khi người dùng bị cảm lạnh hoặc thậm chí phân tích DNA. Đây là dự án mà các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Bách khoa Montreal và Corning - hãng sản xuất màn hình Gorilla Glass, đang tập trung phát triển.

Theo đó, sẽ có các cảm biến sinh học được "nhúng" vào bên trong màn hình của điện thoại thông minh và cho phép đo nhiệt độ cơ thể, đánh giá mức độ máu (nếu người dùng bị tiểu đường) và cung cấp các thông tin về sức khỏe của người dùng trong thời gian thực. 

Để thực hiện điều này, nhóm nghiên cứu đã tạo ra cái gọi là "hệ thống dẫn ánh sáng laser" bằng cách bắn tia laser vào kính màn hình nhằm tạo ra đường truyền dữ liệu dưới dạng chùm ánh sáng nhỏ. Các đường truyền này hoạt động tương tự như phương thức truyền tải tín hiệu điện tử thông qua dây dẫn. 

Theo Raman Kashyap, giáo sư kỹ thuật điện và vật lý kỹ thuật tại ĐH Bách khoa Montreal, hệ thống này có thể giúp các nhà sản xuất đưa nhiều loại cảm biến sinh học (trước mắt là cảm biến nhiệt độ) vào thiết bị máy tính. "Chúng tôi đã đạt được những thành công nhất định", ông cho biết thêm.

Hiện tại, cảm biến nhiệt độ đang được chờ cấp bằng sáng chế trước khi chính thức thương mại hóa.

Mạnh Linh

(Theo Mashable)