Mạng xã hội của Donald Trump bị tố vi phạm bản quyền

09:22, 05/11/2021

Dù mới ra mắt không lâu nhưng mạng xã hội của cựu Tổng thống Donald Trump có thể bị kiện vì vi phạm bản quyền.

Ngày 20/10, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công bố kế hoạch ra mắt mạng xã hội của riêng mình mang tên Truth Social (tạm dịch: Mạng xã hội sự thật). Động thái này được xem như đòn "trả đũa" của ông Trump sau khi bị hàng loạt các nền tảng mạng xã hội như Twitter, Facebook và YouTube "cấm cửa".

Truth Social được phát triển và thuộc quyền sở hữu của Tập đoàn Công nghệ và Truyền thông Trump (TMTG) - tập đoàn chuyên về truyền thông và công nghệ do ông Trump sáng lập vào tháng 2 và hiện đang làm Chủ tịch. Ngay khi vừa ra mắt, giới công nghệ đã nhận ra rằng, mạng xã hội của ông Trump được xây dựng với nhiều thành phần và giao diện dựa trên mã nguồn của phần mềm Mastodon.

Là một dự án mã nguồn mở, Mastodon cho phép các nhà phát triển sử dụng, sửa đổi và xây dựng các nền tảng mạng xã hội theo ý mình. Tuy nhiên, các nhà phát triển được yêu cầu phải công bố việc dự án của họ được xây dựng dựa trên Mastodon. Trong khi đó, mạng xã hội Truth Social lại được tuyên bố là nền tảng "độc quyền", được xây dựng độc lập và không hề sử dụng mã nguồn của Mastodon.

Động thái này đã khiến đại diện của dự án Mastodon cảm thấy "phẫn nộ". Nhà sáng lập dự án Mastodon, Eugen Rochko, đã gửi một lá thư đến TMTG, yêu cầu công ty tuân thủ giấy phép mã nguồn mở khi sử dụng mã nguồn của Mastodon và đe dọa sẽ kiện mạng xã hội của ông Trump nếu không thực hiện theo.

"Việc sử dụng mã nguồn mà không có giấy phép đồng nghĩa với vi phạm bản quyền và khi đó, chúng tôi sẽ tiến hành các giải pháp để chống sự vi phạm bản quyền. Sau khi được người chủ sở hữu bản quyền thông báo, Truth Social có 30 ngày để tuân thủ các chính sách của Mastodon, nếu không chúng tôi sẽ thu hồi giấy phép sử dụng mã nguồn mở và sẽ đưa vụ việc lên tòa án", luật sư của Mastodon cho biết.

Đại diện của ông Donald Trump và TMTG hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì cũng như các bằng chứng cho thấy họ không sử dụng mã nguồn của Mastodon.

Hiện tại, mạng xã hội Truth Social mới chỉ đang hoạt động dưới dạng thử nghiệm, dự kiến cho phép một số người dùng được mời đăng ký sử dụng trong thời gian tới và chính thức mở cửa tại Mỹ vào năm sau.

Thanh Thanh (T/h)