Mạng xã hội đua nhau “đốt” tiền để giành giật nhà sáng tạo nội dung
Các công ty mạng xã hội đang lao vào cuộc chiến giành giật nhà sáng tạo nội dung bằng cách trả những khoản tiền lớn để lôi kéo họ về với nền tảng của mình.
Nhà sáng tạo nội dung được CNN bình luận là "mạch máu" của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. Họ thúc đẩy các xu hướng và mức độ tương tác cũng như xây dựng một cộng đồng trung thành.
Katerina Horwitz bước chân vào mạng xã hội từ năm 2016. Hồi đó cô không kiếm được nhiều tiền ngoài một số bài viết quảng bá sản phẩm cho các nhãn hàng.
Vài năm sau, khi 2 vợ chồng Katerina quyết nghỉ việc và dành toàn bộ thời gian sáng tạo nội dung cho mạng xã hội Instagram, tài khoản của cô nhanh chóng kiếm được tiền từ 400.000 lượt theo dõi và bán bộ lọc ảnh của riêng họ.
Nhà sáng tạo nội dung được cho là "mạch máu" của bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào. (Ảnh minh họa: Shutterstock)
Gần đây, 2 vợ chồng còn tìm thấy nguồn thu nhập đơn giản hơn, đó là kiếm tiền trực tiếp từ các công ty mạng xã hội.
30.000 USD là khoản tiền mạng xã hội Snapchat trả cho cô cho một video đăng trên mục video ngắn Spotlight của Snapchat, hay Tiktok cũng sẵn sàng trả tiền dựa vào số lượt xem video của cô.
Các "ông lớn" công nghệ đang nỗ lực giữ chân những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội của họ, bao gồm chia sẻ doanh thu quảng cáo phát trên nội dung của họ lẫn chi trả trực tiếp.
Theo CNBC, Snapchat đang trả tổng cộng 1 triệu USD/ngày cho những người dùng tạo ra các video giải trí ăn khách nhất cho Spotlight, đối thủ của TikTok.
Năm 2020, TikTok ra mắt quỹ hỗ trợ nhà sáng tạo nội dung ở Mỹ trị giá 200 triệu USD để thưởng cho những nhà sáng tạo nội dung hàng đầu và thu hút thêm hàng trăm nghìn nhà sáng tạo mới. Dự kiến, quy mô của quỹ này có thể nâng lên mức 1 tỷ USD trong 3 năm tới.
Các "ông lớn" công nghệ đang nỗ lực giữ chân những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội của họ. (Ảnh minh họa: gadgets)
Gần đây, Twitter cũng đang xem xét phương án tạo thu nhập cho các nhà sáng tạo nội dung bằng cách thu phí đối với người dùng đăng ký theo dõi tài khoản Twitter của họ.
Những động thái trên phản ánh giá trị của của những nhà sáng tạo nội dung hàng đầu đối với các nền tảng mạng xã hội.
"Truyền thông xã hội đang lao vào một cuộc chiến. Twitter đang tìm cách thu hút trở lại lượng người dùng lớn hơn. Snap đang thực sự khuyến khích nhà sáng tạo nội dung quay trở lại hoặc dành nhiều thời gian hơn cho nền tảng này", ông Ben Ricciardi, nhà sáng lập Công ty tiếp thị người ảnh hưởng Times10, cho biết.
Ngay cả Facebook, nền tảng mạng xã hội lớn nhất thế giới với hơn 1 tỷ người dùng thường xuyên hàng tháng, cũng phải cạnh tranh để giành người dùng và tài năng sáng tạo nội dung với đối thủ non trẻ hơn như TikTok.
Tuần trước, Facebook thông báo các ngôi sao mạng xã hội sẽ được chia sẻ doanh thu quảng cáo từ tất cả các loại video đăng trên nền tảng này, bao gồm cả những video ngắn chỉ 1 phút.
Theo vtv.vn