Mạnh tay xử lý cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn cho người mua hàng

12:01, 07/12/2023

Bộ Tài chính đang phối hợp rà soát, xử lý các cơ sở kinh doanh không xuất hóa đơn kịp thời cho người mua hàng khi cung cấp hàng hóa, dịch vụ.

Không xuất hóa đơn, tiềm ẩn nguy cơ thất thu thuế

Bán hàng không xuất hóa đơn vẫn diễn ra phổ biến tại các nhà hàng, khách sạn gây nguy cơ thất thu thuế.

Bộ Tài chính cho biết hiện nay, theo quy định tại Điều 90 Luật Quản lý thuế, tất cả tổ chức, cá nhân khi bán hàng hóa, dịch vụ đều phải xuất hóa đơn điện tử không phân biệt giá trị từng lần.

Việc sử dụng hóa đơn điện tử được áp dụng từ 1/7/2022 và đến nay đã thực hiện thống nhất trên cả nước. Để khắc phục hiện tượng người bán hàng không xuất hóa đơn cho khách hàng khi mua hàng hóa, dịch vụ và người mua hàng không lấy hóa đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ, trong thời gian qua, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều nhóm giải pháp.

Cụ thể, Bộ đã trình các cấp có thẩm quyền hoàn thiện cơ sở pháp lý về việc người bán hàng phải xuất hoá đơn cho khách hàng theo từng giao dịch, bỏ nội dung cho phép xuất hóa đơn tổng cuối ngày trong các lĩnh vực kinh doanh thương mại bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống theo mô hình hệ thống cửa hàng bán trực tiếp đến người tiêu dùng… đẩy mạnh tuyên truyền đến người bán hàng, người mua hàng về quyền lợi và nghĩa vụ của việc xuất hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ.

Người bán hàng phải có trách nhiệm xuất hoá đơn cho người mua hàng theo từng giao dịch phát sinh. Còn người mua hàng coi đây là chứng từ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ, qua đó tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo báo Giao Thông.

Ảnh minh họa.

Xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn

Đẩy mạnh tuyên truyền đến người bán hàng, người mua hàng về quyền lợi và nghĩa vụ của việc xuất hoá đơn khi mua hàng hoá, dịch vụ.

Đối với người bán hàng phải có trách nhiệm xuất hoá đơn cho người mua hàng theo từng giao dịch phát sinh; với người mua hàng đây là chứng từ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp của hàng hoá, dịch vụ, qua đó tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh bình đẳng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo Bộ Tài chính, ngành Thuế đang triển khai hoá đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền áp dụng cho các cơ sở kinh doanh thuộc lĩnh vực bán lẻ đến người tiêu dùng (ăn uống, bán lẻ hàng hóa, dịch vụ khác…). Đây là hình thức hoá đơn điện tử thuận tiện trong việc sử dụng đem lại lợi ích cho cả người bán hàng và người mua hàng.

Đáng chú ý, hình thức hoá đơn này góp phần tối ưu chi phí hoá đơn, dễ dàng quản lý, sử dụng đối với mô hình kinh doanh cần xuất hoá đơn thường xuyên, liên tục, 24/7. Qua đó góp phần nâng cao khả năng quản lý thuế đối với các mô hình kinh doanh này.

Thông tin thêm trên Vietnamnet, để khắc phục hiện tượng người bán hàng không xuất hóa đơn cho khách hàng khi mua hàng hoá, dịch vụ và người mua hàng không lấy hoá đơn, thời gian qua Bộ Tài chính (ngành Thuế) đã thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp. Bên cạnh đó cần quyết liệt trong việc phối hợp với các cơ quan ban ngành, địa phương, rà soát, xử lý vi phạm đối với cơ sở kinh doanh không xuất hoá đơn kịp thời cho người mua hàng khi cung cấp hàng hoá, dịch vụ để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong lĩnh vực bán hàng hoá, cung cấp dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng xuất hoá đơn theo quy định của pháp luật.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai chương trình “Hoá đơn may mắn” với mục tiêu thúc đẩy người tiêu dùng lấy hoá đơn khi mua hàng hoá dịch vụ, đồng thời tạo áp lực lên người bán hàng và yêu cầu xuất hoá đơn khi bán hàng hoá, dịch vụ.

Theo Tạp chí Doanh nghiệp & Thương hiệu

(https://doanhnghiepthuonghieu.vn/manh-tay-xu-ly-co-so-kinh-doanh-khong-xuat-hoa-don-cho-nguoi-mua-hang-1977937859-p50911.html)