Mặt cầu Thăng Long có độ bền trên 10 năm nếu áp dụng công nghệ mới
Về giải pháp sửa chữa lần này, các đơn vị liên quan sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Với công nghệ mới, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này kỳ vọng bảo đảm độ bền trên 10 năm.
Ngày 30/7, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức buổi giới thiệu công nghệ sửa chữa mặt cầu Thăng Long (Hà Nội). Thông tin tại buổi giới thiệu, GS.TS Trần Đức Nhiệm (Trường Đại học Giao thông Vận tải), phụ trách tư vấn dự án cho biết, cầu Thăng Long được đưa vào sử dụng từ năm 1985. Từ đó đến nay, xuất hiện nhiều hư hỏng trên bề mặt cầu.
Đơn cử năm 1999 phải cào bóc 3cm lớp trên và thảm phủ lớp bê tông nhựa mới. Năm 2009 thay thế lớp phủ mặt cầu cũ bằng công nghệ vật liệu SMA. Tuy nhiên, sau 1-2 tháng lại xuất hiện hư hỏng, phải sửa chữa lớn vào những năm 2011-2012.
Phương pháp hàn đinh neo sẽ tăng tính liên kết, giúp nâng độ bền của mặt cầu.
Về giải pháp sửa chữa lần này, các đơn vị liên quan sẽ cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết bằng đinh neo chống cắt tiêu chuẩn. Sau đó sẽ thảm một lớp bê tông nhựa Polymer trên lớp tạo nhám và dính bám.
Cách làm này sẽ tăng cường độ cứng cho bản mặt cầu có tính chịu mỏi cao, giải quyết được vấn đề dính bám giữa mặt cầu và lớp phủ trong trường hợp tải trọng xe nặng, chống thấm đọng nước xuống bề mặt cầu.
Ông Nguyễn Trung Sỹ - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết thêm, công nghệ này được áp dụng ở nhiều nước như: Hà Lan, Bỉ, Đức, Pháp, Mỹ, Trung Quốc.
Theo kế hoạch, ngày 9/8 tới, dự án sẽ được khởi công và hoàn thành vào cuối năm nay. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 240 tỷ đồng. Với công nghệ mới, việc sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này kỳ vọng bảo đảm độ bền trên 10 năm.
Nguyên nhân dẫn tới việc cầu Thăng Long hư hỏng là do mật độ xe lớn (thống kê hiện nay có khoảng 47.000 lượt xe/ngày), tải trọng trục các xe lớn. Kết cấu cầu Thăng Long bản thép tương đối mỏng, bản mặt cầu chịu kéo theo cả phương dọc và ngang, bị võng cục bộ. Trong các đợt sửa chữa thời gian qua, chất lượng lớp phủ mặt cầu bê tông Asphalt không đáp ứng được yêu cầu chịu tải; dính bám giữa lớp phủ mặt cầu với mặt cầu thép kém, nhiều vị trí không có dính bám, lớp phủ rộng, đọng nước... |
Thùy Dung