Quân đội Mỹ thử nghiệm Black Hawk tự hành: Bước ngoặt công nghệ quân sự

10:25, 17/10/2024

Máy bay trực thăng Black Hawk của quân đội Mỹ đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm không người lái, đánh dấu bước tiến mới trong việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực quân sự.

Máy bay Black Hawks của Quân đội Hoa Kỳ

Một chiếc trực thăng UH-60M thử nghiệm của Quân đội Hoa Kỳ với hệ thống điều khiển bay fly-by-wire hiện đã được lắp đặt 'bộ não rô-bốt' cho phép nó hoạt động với mức độ tự chủ cao dù có hay không có con người trên máy bay. 

Đây là bước phát triển mới nhất trong một loạt các thử nghiệm kéo dài nhiều năm nay, liên tục cải thiện khả năng tùy chọn phi công ngày càng cao cho dòng máy bay Black Hawk, cũng có thể được áp dụng cho các máy bay khác.

Sikorsky, hiện là công ty con của Lockheed Martin, đã công bố kế hoạch bổ sung hệ thống tự động MATRIX của mình vào trực thăng UH-60M điều khiển bằng dây, còn được gọi là MX, vào đầu ngày hôm nay. Việc tích hợp đang được thực hiện theo hợp đồng trị giá 6 triệu đô la từ Cơ quan các dự án nghiên cứu tiên tiến quốc phòng (DARPA) hợp tác với Quân đội.

Sikorsky bắt đầu phát triển MATRIX vào năm 2013 và sau đó tiếp tục phát triển hệ thống này như một phần của chương trình Hệ thống tự động hoá buồng lái lao động phi đoàn (ALIAS) của DARPA bắt đầu từ năm 2014. Gói tự động hóa ALIAS/MATRIX đã được trình diễn trên bệ thử nghiệm UH-60A điều khiển bằng dây tuỳ chọn Sikorsky , cũng như trực thăng S-76 và Cessna C-208 Caravan cánh cố định.

Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Sikorsky Rich Benton giải thích trong một thông cáo báo chí rằng máy bay Black Hawk tự hành có khả năng giảm khối lượng công việc của phi công, cải thiện an toàn bay và tăng tính linh hoạt cho môi trường chiến trường vốn thường bị hạn chế bởi khả năng của con người, đảm bảo Quân đội sẵn sàng cho tương lai.

Benton cho biết: "Binh lính sẽ dựa vào trực thăng Black Hawk cho đến những năm 2070 và việc hiện đại hóa máy bay ngày nay sẽ mang lại lợi ích trong nhiều thập kỷ cho các máy bay hiện tại và tương lai của Quân đội Hàng không". 

Máy bay MX và hệ thống MATRIX của nó sẽ được đánh giá theo một số tiêu chí hiệu suất khác nhau sau khi cấu hình hoàn tất vào năm tới. DARPA dự định trang bị cho nó các loại cảm biến khác nhau để xem loại nào tốt nhất trong việc phát hiện và tránh các mối đe dọa, chướng ngại vật và địa hình, và cũng sẽ sử dụng thời gian thử nghiệm để phát triển các tiêu chuẩn trang bị cho máy bay fly-by-wire với hệ thống MATRIX. 

"Việc trao hợp đồng cho Sikorsky để lắp đặt hệ thống tự động MATRIX là bước thứ hai để có được quyền tự động", người phát ngôn Frans Jurgens nói với The Register. "Bước đầu tiên diễn ra vào năm 2020, khi Sikorsky lắp đặt hệ thống điều khiển bay fly-by-wire trên trực thăng Army MX Black Hawk, để Quân đội có thể đánh giá chất lượng xử lý bay của hệ thống fly-by-wire. Thông báo hôm thứ Hai cho biết Sikorsky hiện đang ký hợp đồng lắp đặt hệ thống tự động MATRIX của mình trên cùng một máy bay MX". 

Nhà sản xuất trước đây đã chứng minh khả năng vận hành Black Hawk tự động của MATRIX vào năm 2022 như một phần của chương trình Project Convergence của Quân đội. Những chuyến bay đó chứng kiến​​ một chiếc Black Hawk tự động bay 400 đơn vị máu (khoảng 500 pound) 83 dặm để mô phỏng một đợt tiếp tế y tế và vận chuyển một tải trọng 2.600 pound trong 30 phút, đồng thời phản ứng với những thay đổi giữa chuyến bay đối với các lệnh của nó.