Máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện xuất khẩu đạt 100 tỷ USD

16:15, 22/12/2025

Số liệu từ Cục Hải quan, xuất khẩu hàng hoá trong nửa tháng 12 của Việt Nam đạt gần 21 tỷ USD; đưa trị giá từ đầu năm đến hết ngày 15/12 đạt 451,8 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ và đưa Việt Nam tiến rất gần những kỷ lục thương mại mới.

Nửa đầu tháng 12/2025 xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,98 tỷ USD. Như vậy, tổng kim ngạch của nhóm hàng này kể từ đầu năm đến 15-12 là 101,98 tỷ USD.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam có nhóm hàng xuất khẩu đạt quy mô kim ngạch đạt 100 tỷ USD. Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam và chiếm đến 22,6% kim ngạch xuất khẩu cả nước.

So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch nhóm hàng này tăng trưởng đến 48,73% (tương đương kim ngạch tăng hơn 33,4 tỷ USD).

linh-kien-dien-tu-1766389689.jpg

Máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện xuất khẩu đạt 100 tỷ USD. Ảnh minh họa, nguồn internet.

Tính đến hết tháng 11/2025, thị trường xuất khẩu lớn nhất của nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là Hoa Kỳ đạt 37,9 tỷ USD, tăng 80,7% (tương ứng tăng 16,92 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp theo là các thị trường Trung Quốc đạt 15,28 tỷ USD, tăng 37,6% (tương ứng tăng 4,18 tỷ USD); EU đạt 9,88 tỷ USD, tăng 10,6% (tương ứng tăng 946 triệu USD); Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 9,69 tỷ USD, tăng 30,8% (tương ứng tăng 2,28 tỷ USD); Hàn Quốc đạt 7,76 tỷ USD, tăng 52,2% (tương ứng tăng 2,66 tỷ USD)...

Ở khu vực công nghiệp chế biến truyền thống, hàng dệt may tiếp tục cho thấy sức bền đáng kể, với kim ngạch từ đầu năm đến nay đạt 37,6 tỷ USD. Trong bối cảnh thị trường thế giới còn nhiều biến động, kết quả này cho thấy khả năng thích ứng của doanh nghiệp dệt may Việt Nam thông qua chuyển dịch sang các dòng sản phẩm giá trị cao, đáp ứng tiêu chuẩn xanh và yêu cầu truy xuất nguồn gốc.

Giày dép các loại cũng duy trì vị thế là một trong những nhóm hàng xuất khẩu lớn, với kim ngạch đạt 23,1 tỷ USD tính từ đầu năm. Cùng với đó, nhóm túi xách, vali, mũ, ô dù đạt hơn 4,3 tỷ USD cho thấy sự phục hồi khá rõ của các ngành hàng tiêu dùng xuất khẩu sang những thị trường lớn như Mỹ và EU.

Trong lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, một số nhóm hàng truyền thống vẫn giữ được quy mô đáng kể. Cà phê đạt hơn 8,3 tỷ USD lũy kế, rau quả đạt hơn 8,1 tỷ USD, trong khi gạo tiến sát mốc 4 tỷ USD. Dù tốc độ tăng trưởng không đồng đều giữa các mặt hàng, khu vực nông sản vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đa dạng hóa cơ cấu xuất khẩu.