McAfee cảnh báo xuất hiện “bản sao” phần mềm bảo mật

05:20, 26/09/2009

Theo nguồn tin từ Hãng bào mật McAfee cho biết, hiện nay đang xuất hiện một nhóm "tin tặc" làm việc rất chuyên nghiệp, chúng dựa trên các phần mềm bảo mật của những Hãng nổi tiếng để tạo ra phần mềm mới theo kiểu “bản sao” nhưng lại là phần mềm độc hại.

Với những ứng dụng được chúng “bắt trước” giống như phần mềm theo kiểu “AntiVirus Pro” và được gắn với “nhãn” mà các Hãng bảo mật nổi tiếng hiện nay vẫn đang dùng trên các sản phẩm của họ. Nếu như người dùng không biết cứ ngỡ đây là những sản phẩm có nguồn gốc từ các nhà bảo mật có tên tuổi.

Thông thường, bộ công cụ này không có chức năng bảo vệ, hay chống virus... trên hệ thống máy tính của bạn. Nếu như người dùng không để ý đến những tính năng làm việc của nó chắc chắn sẽ gây ra những hậu quả khó lường mà chúng đã răng bẫy sẵn.

Xu hướng tấn công kiểu mới “bản sao” phần mềm bảo mật của các hãng nổi tiếng đang phổ biến Ảnh minh hoạ

Abhishek Karnik chuyên gia nghiên cứu bảo mật McAfee cho biết trên một blog, ứng dụng mà bọn tin tặc “bắt trước” hay còn gọi là "bản sao" chép các hãng bảo mật nổi tiếng để nhằm dụ người dùng lâu nay quá tin tưởng và thông thường thì mọi người không để ý đến.

Karnik cũng đưa ra lời khuyến cáo đối với người dùng hãy cẩn thận kiểm tra các công cụ bảo mật để tránh tải những phần mềm độc hại mà chúng dựa trên “nhãn” của các nhà sản xuất bảo mật nổi tiếng. Vì đây là cách thức lừa lọc kiểu mới đang phổ biến hiện nay.

“Đây sẽ là một hiện tưởng rất phổ biến trên các phần mềm độc hại được chúng trang bị những mã nguồn nằm trong chương trình nhằm đánh lừa người sử dụng với nhãn hoặc thông tin từ những công ty bảo mật lớn và bọn chúng thay thế cho phần mềm độc hại để người dùng không biết mà vẫn sử dụng”. Ông viết,

Nếu như bạn không phải là người “sành sỏi” lắm về công nghệ thông tin thì thật khó có thể phát hiện đâu là phần mềm bảo mật và đâu là phần mềm độc hại theo kiểu “bản sao” mà chúng tạo ra.

Bởi vậy, cách tốt nhất là bạn nên tải những phần mềm trên các trang web nổi danh như Download.com, Softpedia.com, Oldapps.com, Soft32.com, softexia.com…vv Đó cũng là cách thức giúp bạn có thể tránh được những phần không biết nơi xuất sứ.

NGUYỄN HOÀNG (Theo Vnunet/Avertlabs)

TIN LIÊN QUAN