Meta bị cấm xử lý dữ liệu cá nhân để đào tạo AI tại Brazil

10:10, 17/07/2024

Trong bối cảnh lo ngại về quyền riêng tư, cơ quan bảo vệ dữ liệu của Brazil (Autoridade Nacional de Proteção de Dados - ANPD) đã tạm thời cấm Meta xử lý dữ liệu cá nhân của người dùng để đào tạo thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) của công ty.

Meta bị cấm xử lý dữ liệu cá nhân để đào tạo AI tại Brazil

Quyết định được đưa ra khi bản cập nhật của Meta về các điều khoản cho phép họ sử dụng nội dung công khai từ Facebook, Messenger và Instagram cho mục đích đào tạo AI. ANPD cho biết đã tìm thấy bằng chứng về việc xử lý dữ liệu cá nhân với pháp lý không đầy đủ, thiếu minh bạch, hạn chế quyền của chủ thể dữ liệu và rủi ro đối với trẻ em và thanh thiếu niên. ANPD lưu ý rằng bản cập nhật Meta vi phạm Luật bảo vệ dữ liệu cá nhân chung (LGBD) và có nguy cơ sắp xảy ra thiệt hại nghiêm trọng và không thể khắc phục hoặc khó sửa chữa đối với các quyền cơ bản của chủ thể dữ liệu bị ảnh hưởng.

Một báo cáo gần đây do Tổ chức Theo dõi Nhân quyền công bố cho thấy LAION-5B, một trong những bộ dữ liệu văn bản hình ảnh lớn nhất được sử dụng để đào tạo các mô hình AI, chứa các liên kết đến những bức ảnh có thể nhận dạng được của trẻ em Brazil, khiến chúng có nguy cơ bị tấn công bằng các tác phẩm deepfake độc ​​hại và tiềm ẩn những nguy cơ gây hại nhiều hơn.

Brazil có khoảng 102 triệu người dùng đang hoạt động, khiến nước này trở thành một trong những thị trường lớn nhất của gã khổng lồ truyền thông. Chính vì vậy, Meta có năm ngày làm việc để tuân thủ lệnh hoặc có nguy cơ phải đối mặt với mức phạt hàng ngày là 50.000 rea (khoảng 8.808 USD).

Về phía Meta, công ty cho biết chính sách này tuân thủ luật và quy định về quyền riêng tư ở Brazil, tuy nhiên quyết định này là một bước thụt lùi đối với sự đổi mới, cạnh tranh trong phát triển AI và trì hoãn hơn nữa việc đưa lợi ích của AI đến với người dùng ở Brazil.

Công ty truyền thông xã hội này đã nhận được sự phản đối tương tự ở Liên minh Châu Âu (EU), buộc công ty phải tạm dừng kế hoạch đào tạo các mô hình AI của mình bằng cách sử dụng dữ liệu từ người dùng trong khu vực mà không nhận được sự đồng ý rõ ràng từ người dùng.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

https://antoanthongtin.vn/cong-nghe-thong-tin/meta-bi-cam-xu-ly-du-lieu-ca-nhan-de-dao-tao-ai-tai-brazil-110335