Meta tiết lộ mô hình video trí tuệ nhân tạo mới

17:58, 12/10/2024

Ngày 3/10, Chủ sở hữu Facebook Meta - Mark Zuckerberg công bố rằng họ đã phát triển một mô hình trí tuệ nhân tạo mới có tên Movie Gen. Movie Gen có khả năng tạo ra các đoạn video và âm thanh chân thực, độ sắc nét cao để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Facebook Meta tuyên bố rằng họ dám cạnh tranh với các công cụ từ các công ty khởi nghiệp thế hệ truyền thông hàng đầu như OpenAI và ElevenLabs.

Các mẫu video sáng tạo mới của Movie Gen được giới thiệu là các video về động vật bơi lội, lướt sóng, âm nhạc, thể thao, sinh hoạt trong cuộc sống hằng ngày, cũng như các clip sử dụng hình ảnh thật của con người để mô tả vận động đẹp tinh xảo.

Theo Meta, Movie Gen cũng có thể tạo nhạc nền và hiệu ứng âm thanh được đồng bộ hóa với nội dung video, đồng thời có thể chỉnh sửa các video hiện có.

Ảnh cắt từ video mẫu.

Meta tự tin công bố tiến bộ mới nhất của mình do AI tạo ra. Movie Gen có thể tạo ra các cảnh quay độ nét cao với âm thanh sống động. Movie Gen sản xuất video chân thực ở tốc độ 16 khung hình/giây (fps) hoặc 24 khung hình/giây, với độ phân giải lên đến 1080p và tích hợp hiệu ứng âm thanh và nhạc nền. Mặc dù cảnh quay hiện đang được nâng cấp từ cơ sở 768 x 768 pixel, nhưng nó hứa hẹn sẽ là một bước nhảy vọt đáng kể trong thế hệ video AI. Khi nói đến chất lượng video, kết quả ban đầu từ thử nghiệm A/B của Meta cho thấy Movie Gen vượt trội hơn cả mẫu Sora của OpenAI và Gen3 của Runway.

Về cốt lõi, Movie Gen được cung cấp sức mạnh bởi mô hình 30 tỷ thông số, đi kèm với mô hình âm thanh có 13 tỷ thông số và có thể tạo ra nội dung 48kHz lên đến 45 giây, bao gồm âm thanh xung quanh, hiệu ứng Foley và nhạc không lời.

Sau thử nghiệm, Meta cho biết kết quả của Movie Gen thực tế hơn, với ít lỗi video điển hình do AI tạo ra. Mặc dù vậy, Meta nhấn mạnh rằng Movie Gen và các công nghệ AI tương tự không được thiết kế để thay thế các nghệ sĩ hoặc nhà làm phim hoạt hình. Meta nhấn mạnh rằng những mô hình này nhằm tăng cường sự sáng tạo và cung cấp những cách thức mới giúp người dùng thể hiện bản thân, đặc biệt là đối với những cá nhân không có công cụ tạo video hoặc kỹ năng diễn xuất nghệ thuật của bản thân chưa tốt.

Các nhà phụ trách công nghệ trong lĩnh vực giải trí rất mong muốn được sử dụng các công cụ hỗ trợ như vậy để tăng cường và đẩy nhanh quá trình làm phim. Meta đang làm việc trực tiếp với cộng đồng giải trí và những người sáng tạo nội dung khác về các ứng dụng cho Movie Gen, lên kế hoạch kết hợp vào các sản phẩm của riêng Meta trong năm tới.

Theo bài đăng trên blog và một bài nghiên cứu do Meta phát hành, công ty đã sử dụng kết hợp các bộ dữ liệu được cấp phép và công khai để phát triển Movie Gen.